Chuyên mục


Hải Phòng lọt "tầm ngắm" của FIATA

14/07/2023 05:58 (GMT +7)

Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Vận tải thế giới (FIATA) cho rằng, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cải thiện hạ tầng cơ sở đường sắt và quy hoạch kết nối hệ thống cảng biển và hệ thống đường thủy giữa các địa phương.

Đoàn công tác của Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận Vận tải thế giới (FIATA) do ông Ivan Petrov - Chủ tịch FIATA và ông Stéphane Graber - Tổng Giám đốc FIATA dẫn đầu vừa đến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư, tìm hiểu các hoạt động logistics tại thành phố Hải Phòng. Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo các sở, ngành chức năng của thành phố và Hiệp hội Logistics Hải Phòng đã tiếp và làm việc với đoàn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường thông tin tới FIATA các kết quả nổi bật về phát triển kinh tế xã hội của thành phố trong thời gian qua và cho biết:" Hải Phòng là thành phố duy nhất trong khu vực phía Bắc có đầy đủ 5 phương thức vận tải gồm: Đường bộ, đường sắt, đường không, đường biển và đường thủy nội địa cùng các điều kiện địa lý tự nhiên và hệ thống cảng biển rất thuận lợi cho sự phát triển của ngành dịch vụ logistics và trở thành Trung tâm logistics của khu vực phía Bắc".

Quang cảnh buổi làm việc giữa thành phố Hải Phòng và FIATA. Ảnh: Đàm Thanh

Quang cảnh buổi làm việc giữa thành phố Hải Phòng và FIATA. Ảnh: Đàm Thanh

Hải Phòng hiện có tổng cộng 4 Trung tâm logistics, gồm 2 Trung tâm đã hoạt động là Trung tâm logistics Green, Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics (KCN Đình Vũ); 2 Trung tâm đang được xây dựng là Trung tâm logistics CDC (KCN Đình Vũ 2) và Trung tâm thuộc KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Deep C III). Phó Chủ tịch thành phố cho biết, mục tiêu đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics sẽ đạt khoảng 30% - 35%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố từ 20% - 25%; tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 60%; đến năm 2030, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 65%. Định hướng đến năm 2025 – 2030, thành phố Hải Phòng quy hoạch 9 Trung tâm logistics…

Lãnh đạo FIATA cho biết, FIATA là tổ chức lớn nhất trên thế giới về giao nhận vận tải và logistics được thành lập năm 1926, bao gồm các thành viên chính thức là những Hiệp hội quốc gia những người giao nhận và thành viên cộng tác là những hãng giao nhận tư nhân trên thế giới. Đoàn đến thăm Hải Phòng nhằm tìm hiểu cơ hội, thế mạnh về phát triển logistics của Hải Phòng, đồng thời trao đổi về việc thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng trong thời gian tới.

Đoàn FIATA nhân dịp này cũng đã đến thăm Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng và Công ty Cổ phần Đầu tư VIDIFI Duyên Hải. Tại đây, đoàn FIATA bày tỏ ấn tượng về lợi thế vận tải đa phương thức của thành phố Hải Phòng.

Đại diện FIATA cho rằng, tới đây chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cải thiện hạ tầng cơ sơ đường sắt, bên cạnh đó cần quy hoạch kết nối hệ thống cảng biển và hệ thống đường thủy giữa các địa phương… Khẳng định, Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng sẽ có nhiều cơ hội trong đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sản xuất trong những năm tới, lãnh đạo FIATA cũng cho rằng việc hợp tác của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) đối với FIATA sẽ rất quan trọng để góp phần giải quyết vấn đề vận tải đa phương thức tiến tới xây dựng trung tâm kỹ thuật số cho hệ thống cảng biển Hải Phòng. FIATA muốn hỗ trợ Hải Phòng trở thành trung tâm logistics và cửa ngõ của khu vực.

Trí Vũ
Đông Nam Bộ đã triển khai 9/29 dự án giao thông quan trọng
Đến nay, trong 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TP. HCM và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hơn 1.350 tỷ đồng làm tuyến tránh Quốc lộ 57
Dự án Tuyến tránh Quốc lộ 57 có quy mô đường gồm 2 làn xe, tổng bề rộng mặt đường 12 m. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2025.

Hà Nội 'nhân đôi' đường Láng
Sở Giao thông Vận tải vừa có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông, trong đó có vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng).

Hà Nội - Nhiều dự án giao thông trọng điểm sắp khởi công
Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm.

Nền kinh tế giữ đà phát triển tích vực trong 4 tháng đầu năm
Ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024. Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong 4 tháng đầu năm 2024, đồng thời xem xét nhiều nội dung quan trọng khác.

Du lịch Điện Biên khởi sắc trong dịp Lễ
Trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, tỉnh Điện Biên đã đón khoảng 180.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Trong đó có 123 lượt khách quốc tế, 35.000 lượt khách du lịch có lưu trú.

Thẩm định liên ngành Dự án cao tốc do Geleximco đề xuất
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 378/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình do Tập đoàn Geleximco đề xuất đầu tư.