Chuyên mục


Nỗ lực từng phút để giải ngân vốn giao thông

12/07/2023 14:31 (GMT +7)

Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ GTVT, ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư/ban QLDA đang tích cực hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án mới.

Trong đó, 5 dự án sẽ phấn đấu khởi công vào cuối năm 2023 gồm đường Hồ Chí Minh các đoạn Chợ Chu-Ngã ba Trung Sơn (28,5 km); Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận (55 km); Chơn Thành-Đức Hòa (gần 73 km); Cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (hơn 11 km); Cầu Đại Ngãi.

Nhiều dự án giao thông quan trọng đã kịp thời được đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm chất lượng theo đúng yêu cầu

Nhiều dự án giao thông quan trọng đã kịp thời được đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm chất lượng theo đúng yêu cầu

Hàng loạt dự án quan trọng khác như Cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2021-2025; Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải, Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn... cũng đang được Bộ GTVT đôn đốc các chủ đầu tư/ban quản lý dự án rốt ráo triển khai, bảo đảm tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Nhiều dự án quan trọng đã kịp thời được đưa vào khai thác sử dụng, bảo đảm chất lượng theo đúng yêu cầu như Dự án Cao tốc Bắc-Nam các đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Nha Trang-Cam Lâm; Dự án kênh nối Đáy-Ninh Cơ đã hoàn thành.

Tiến độ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai thi công rất chậm

Tiến độ thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt triển khai thi công rất chậm

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay: "Vẫn còn một số dự án còn chậm tiến độ". 

Trong đó, giá trị khối lượng hoàn thành của Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 mới đạt 3.648/29.108 tỷ đồng (đạt 12,5% số vốn bố trí cho năm 2023).

Được biết, nguyên nhân chính là do công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn chậm, mặt bằng bàn giao không liên tục, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công; nhu cầu vật liệu xây dựng lớn, trong khi các mỏ vật liệu đang khai thác chỉ phục vụ cho nhu cầu thông thường tại địa phương.

Theo đánh giá tổng quan của ông Tiến, “Một số chủ đầu tư/ban quản lý dự án chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm, chưa sâu sát trong quá trình thực hiện dự án theo nhiệm vụ được Bộ giao. Một số nhà thầu thi công dàn trải, chưa giải quyết dứt điểm được các dự án cũ theo đúng kế hoạch dẫn tới chưa triển khai các dự án mới theo tiến độ yêu cầu; năng lực tổ chức triển khai, trang thiết bị máy móc còn hạn chế, đặc biệt là năng lực về tài chính; công tác quản lý còn nhiều bất cập, chưa chú trọng bố trí nhân sự nội nghiệp cho công tác nghiệm thu, thanh toán”.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu kết luận Hội nghị.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu kết luận Hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng có những chỉ đạo ngay tại Hội nghị, ông cho biết: "Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 37% là tín hiệu tốt. Tuy nhiên, để có thể giải ngân hết 63% còn lại (tương đương hơn 90.000 tỷ đồng) trong 6 tháng cuối năm cần phải quyết liệt, tranh thủ từng giây từng phút, nỗ lực giải ngân. 

Lãnh đạo Bộ đã quyết liệt đi thị sát từng dự án, phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn. 6 tháng cuối năm cần tập trung tối đa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh hơn nữa đi hiện trường và làm việc với các địa phương để kịp thời gõ khó cho các nhà thầu, mới có thể hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công năm nay”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư tham mưu có chế tài xử lý với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải ngân không đạt tiến độ.

Bộ trưởng cũng đề nghị các chủ đầu tư bám sát công trường, tháo gỡ khó khăn nguồn cung vật liệu, bảo đảm nhà thầu có đủ năng lực tài chính; tranh thủ thời tiết thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đúng yêu cầu; kịp thời báo cáo Bộ tháo gỡ những vấn đề vượt thẩm quyền của ban quản lý dự án và chủ đầu tư; điều chuyển các dự án giải ngân chậm...

Giao Vụ Tài chính cần sớm hoàn thiện và trình đề án thu phí đường bộ cao tốc do ngân sách Nhà nước đầu tư, xử lý tồn tại bất cập của các dự án BOT cũng như đẩy nhanh việc đấu thầu đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ cao tốc giai đoạn 1…

Đồng thời, Bộ trưởng chỉ đạo các cục chuyên ngành cần tăng cường thanh kiểm tra quản lý về đường thủy nội địa; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; kiểm soát chặt chẽ slot (điều phối giờ cất, hạ cánh) của các hãng hàng không. Sở GTVT địa phương tăng cường thanh kiểm tra, thông qua công nghệ có chế tài xử lý nghiêm vi phạm hoạt động vận tải.

Cục Đường bộ Việt Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường phòng chống tham nhũng tiêu cực, triển khai thanh kiểm tra đào tạo lái xe... Cùng với đó, cần tăng cường bảo trì đường bộ, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, khắc phục những bất cập về hạ tầng, tổ chức giao thông; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước lĩnh vực bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí. Rà soát các quy định liên quan đến cơ chế tài chính, giá dịch vụ, phí, lệ phí kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới để đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

Cơ quan này cũng cần khẩn trương xây dựng Đề án “Đổi mới công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm”, tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung ứng dịch vụ, phân cấp quản lý đến địa phương; đẩy mạnh việc phân cấp cho địa phương trong công tác quản lý hoạt động kiểm định trên địa bàn theo hướng rõ ràng, minh bạch về trách nhiệm quản lý Nhà nước ở Trung ương và địa phương; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm, bảo đảm công khai, minh bạch, ngăn ngừa sự can thiệp vào hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp…

Thu Châu
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.