Ngành bay "tồn kho" khó khăn
Theo ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, các hãng hàng không hiện rất khó khăn mặc dù thị trường có phục hồi. Những thách thức tồn đọng có thể kể đến như chi phí vận hành rất cao, trong khi giá vé máy bay như vé hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây...
Tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến các lĩnh vực vận tải, đăng kiểm, hàng không… đã được nêu cụ thể. Đồng thời, Bộ GTVT đưa ra nhiều biện pháp khắc phục thời gian tới.
Với ngành hàng không, trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường hàng không đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ năm 2022. Hoạt động vận tải hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách, một số đường bay kết nối Việt Nam với quốc tế dần hồi phục như năm 2019 (năm trước đại dịch Covid-19).
Tuy nhiên, thị trường khách quốc tế chỉ mới hồi phục 60%, trong khi thị trường khách Trung Quốc chỉ đạt 9% so với trước đại dịch. Bản thân Vietnam Airlines dù đã dần phục hồi hoạt động nhưng 6 tháng cuối năm vẫn rất thách thức do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá nhiên liệu tăng, xung đột Nga - Ukraine...
Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, ngành hàng không vẫn còn những thách thức tồn đọng. “Chi phí vận hành rất cao, nhưng giá vé máy bay như vé hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây. Các hãng hàng không rất khó khăn. Theo tôi được biết, một hãng hàng không khá lớn của Việt Nam gần đây đã báo cáo Chính phủ xin bảo hộ phá sản”, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines chia sẻ.
Đồng thời, ông Hòa cũng kiến nghị cần quản lý chặt chẽ slot bay (giờ cất, hạ cánh), thu hồi slot của các hãng không khai thác. Đồng thời, có chính sách cấp slot đường bay quốc tế “có đi có lại” giữa các quốc gia.
Hiện nay, tình trạng tắc nghẽn tại sân bay đang gây ra tốn kém rất lớn. Thống nhất quan điểm đàm phán “có đi có lại” trong việc cấp các slot bay quốc tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp Vietnam Airlines nghiên cứu và tính toán.
"Hãng hàng không Việt Nam khó khăn xin slot đường bay quốc tế, chúng ta cũng phải có quan điểm có đi có lại trong đàm phán. Vừa rồi tôi sang làm việc với bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, họ đề nghị các slot trước đây các sân bay của ta cấp cho hãng Trung Quốc phải cấp lại cho họ. Tôi đề nghị các slot đã cấp cho các hãng Việt Nam cũng được giữ lại. Họ vui vẻ, đồng tình", ông Thắng cho biết và đề nghị Vietnam Airlines phối hợp các đơn vị liên quan để trao đổi lại với phía Trung Quốc cấp lại slot như thỏa thuận của hai bộ trưởng. Nếu cần thiết Bộ sẽ đàm phán.
Dự tính trong nửa còn lại của năm 2023, thị trường hàng không nội địa sẽ tăng 7 - 10%, trong khi thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi với tốc độ nhanh hơn đầu năm. Cả năm 2023, ước tính hàng không Việt Nam sẽ phục vụ 76,3 triệu hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa.
Hiện này, Cục Hàng không cũng đã chủ động trao đổi với các nhà chức trách hàng không liên quan đến việc khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới và đặc biệt là việc khôi phục lại thị trường Trung Quốc.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các Cục Hàng không Việt Nam xây dựng phương án triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, ứng dụng sinh trắc học cho công dân khi làm thủ tục đi máy bay.
Đồng thời, Bộ cũng đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý điều hành, thử nghiệm và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động vận tải hàng không nhằm hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến cũng như tăng cường chất lượng dịch vụ hàng không.