Chuyên mục


Hải Phòng: Đưa vào hoạt động bến phà Đồng Bài thay thế bến phà Gót ra đảo Cát Bà

01/03/2024 11:15 (GMT +7)

Bắt đầu từ 5h hôm nay (ngày 1/3/2024), bến phà Đồng Bài đã chính thức chạy chuyến đầu tiên chở khách từ huyện Cát Hải sang đảo Cát Bà, Hải Phòng, thay thế cho bến phà Gót - Cái Viềng.

Giải quyết cơ bản vấn nạn ùn tắc

Được biết, chủ đầu tư bến phà Đồng Bài là Công ty TNHH Mặt trời đã thực hiện thủ tục bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung và phần bến phà cập mũi cho thành phố quản lý, tổ chức vận hành theo quy định. Việc nạo vét vùng nước trước bến và đổ đá gầm bến, xây dựng bổ sung hạng mục công trình che mưa, nắng cho người đi xe máy và người đi bộ trong quá trình di chuyển từ nhà chờ xuống phà và các hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của bến phà cơ bản hoàn thành.

Ben-Pha-Hai-Phong-3

Những chiếc phà đã sẵn sàng đợi khách. Ảnh: Hoàng Khôi

Công ty CP Bảo đảm giao thông đường thủy Hải Phòng, đơn vị tiếp nhận bến phà Đồng Bài di chuyển 9  phà (5 phà to và 4 phà nhỏ) đang hoạt động tại phà Gót sang bến phà Đồng Bài. Đồng thời, trước mắt nghiên cứu thuê thêm phương tiện để bảo đảm năng lực vận tải hành khách, không bị tắc nghẽn vào dịp cao điểm.

Bến phà Gót là tuyến giao thông chính nối liền đảo Cát Hải với đảo Cát Bà trong những năm qua. Thời gian gần đây, lượng khách đến Cát Bà tăng đột biến vào mùa hè, bến phà Gót thường xuyên ùn tắc do đường vào nhỏ, bến hẹp. Thành phố và các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp như mở tuyến xe buýt công cộng, khuyến khích người dân sử dụng cáp treo, tàu cao tốc và hạn chế vận chuyển ô tô con qua phà trong những đợt cao điểm… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại bến phà Gót vẫn tiếp diễn, ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch của du khách và hoạt động du lịch trên đảo Cát Bà. Nhiều du khách đã phải “nhớ đời” vì bị tắc nghẽn trong những lần đi du lịch Cát Bà khi qua đây, nhất là trong dịp cuối tuần vào mùa hè. Do bến phà nhỏ, đông ô tô mà nhiều phương tiện qua phà trong khi không có khu vực nhà chờ đủ rộng rãi, nên du khách phải ngồi trong xe nổ máy chờ đợi phà.

Theo UBND huyện Cát Hải, từ đầu năm đến nay, Cát Bà đã đón gần 150 nghìn lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng du khách sẽ tiếp tục bùng nổ bởi quần đảo Cát Bà cùng với vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới trong năm 2023. Với tín hiệu tích cực này, dự kiến huyện Cát Hải sẽ hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đón 3,6 triệu lượt khách du lịch trong năm 2024. Các đoàn khách đến với Cát Bà chủ yếu bằng đường bộ. Do đó, việc đưa bến phà Đồng Bài đi vào hoạt động trước mùa hè năm 2024 sẽ tạo thuận lợi cho khách du lịch di chuyển sang đảo Cát Bà, hạn chế tình trạng tắc đường, giảm bớt thời gian chờ đợi qua phà.

Bến phà mới tiện nghi và hiện đại

Bến phà Đồng Bài có diện tích khoảng 8 ha, bao gồm sân đỗ bãi xe, hạ tầng giao thông của ga cáp treo, vị trí nằm cách bến phà cũ 4km về phía thượng lưu. Năng lực vận chuyển dự kiến sẽ gấp khoảng 2 lần cho hành khách và phương tiện các loại. Cụ thể, bến phà mới rộng gấp rưỡi bến phà cũ, có khu nhà chờ rộng hơn 800m², hệ thống mái che gần 1,5 nghìn m² sẽ tạo thuận lợi cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn trong khi đợi phà. Được biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, một doanh nghiệp đang khẩn trương đóng mới 5 chiếc phà hiện đại, tốc độ di chuyển nhanh hơn và sức chứa lớn hơn nhằm nâng cao năng lực vận hành cho bến phà mới trong mùa du lịch cao điểm sắp tới.

ben pha dong bai

Bến phà Đồng Bài mới được xây dựng hiện đại, rộng gấp rưỡi bến phà Gót cũ. Ảnh: Hoàng Khôi

Tuy nhiên, còn có sự bất cập trên tuyến là bến Cái Viềng vẫn chưa được đẩu tư nâng cấp đồng bộ, tương xứng với bến Đồng Bài.

Khu đất bến phà Gót cũ, theo chủ trương của UBND TP. Hải Phòng, sẽ được bàn giao cho doanh nghiệp để thực hiện dự án Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

*Công ty Cổ phần Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng đã thông báo Lịch chạy phà bến phà Đồng Bài – Cái Viếng từ ngày 01/03/2024 . Thời gian phà hoạt động trong ngày như sau:

- Đầu bến Đồng Bài: Từ 5h30’ đến 18h30’ (chuyến đầu khởi hành lúc 5h30’, chuyến cuối kết thúc lúc 18h30’)

- Đầu bến Cái Viếng: Từ 5h30’ đến 18h00’ (chuyến đầu khởi hành lúc 5h00’, chuyến cuối kết thúc lúc 18h00’)

Giờ phà khởi hành trong ngày:

lich
Tâm Vũ
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.