Chuyên mục


Đề xuất làm tuyến đường sắt điện khí Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

06/03/2024 11:14 (GMT +7)

Dự kiến, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài 441,90 km, hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố, vận tốc 160km/h.

Ngày 5/3, Cục Đường sắt VN cho biết, đơn vị tư vấn (Liên danh Công ty CP Tư vấn và xây dựng GTVT và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT – CTCP) vừa hoàn thành Báo cáo giữa kỳ lập Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phạm vi nghiên cứu để lập quy hoạch tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 441,90 km, vận tốc thiết kế 160 km/h. Điểm đầu là ga Lào Cai (tính từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc) và điểm cuối là ga Hạ Long (thuộc tuyến đường sắt Kép – Hạ Long). Hướng tuyến đi qua 10 tỉnh/thành phố (Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh).

Mạng lưới đường sắt Việt Nam với khổ đường ray 1 mét như hiện tại lạc hậu so với tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: TL

Mạng lưới đường sắt Việt Nam với khổ đường ray 1 mét như hiện tại lạc hậu so với tiêu chuẩn quốc tế. Ảnh: TL

Trên tuyến có 56 cầu lớn với chiều dài 47,5 km đi qua các con sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và các cầu vượt đường bộ cao tốc như Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng - Quảng Ninh, các đường quốc lộ và một số đường nhánh. Có 11 hầm với chiều dài 10,05 km.

Đây là tuyến đường sắt có vị trí chiến lược kết nối với Trung Quốc trên hành lang Đông – Tây. Tuyến đường sắt thành hình không chỉ chuyên chở hành khách mà sẽ góp phần to lớn trong việc chuyên chở hàng hóa bằng đường sắt trên trục Đông – Tây.

Căn cứ dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách có khối lượng lớn, cùng tuyến vận tải liên vận quốc tế Việt – Trung, tư vấn kiến nghị quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng – Quảng Ninh là đường đơn trong ngắn hạn và đường đôi trong dài hạn. Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm chạy hỗn hợp hàng hóa và hành khách có tốc độ thiết kế 160 - 200 km/h.

Cũng theo tư vấn, hướng tuyến kiến nghị, cũng như điểm kết nối đầu, cuối tuyến, vị trí, chức năng và quy mô các ga đã được các địa phương cơ bản thống nhất. Theo đó, quy hoạch bố trí toàn tuyến từ Lào Cai đến Quảng Ninh có 41 ga (5 ga lập tàu gồm: Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng, Hạ Long và Cái Lân).

Ga Lào Cai còn đảm nhận là ga giao tiếp liên vận quốc tế; ga Hạ Long chỉ lập tàu khách; ga Cái Lân và ga Yên Thường chỉ lập tàu hàng. Có 5 ga trung gian có tác nghiệp hành khách và hàng hóa tập trung tại các trung tâm tỉnh, thành phố: Yên Bái, Việt Trì, Vĩnh Phúc, Lạc Đạo, Hải Dương. 4 ga cảng phục vụ xếp dỡ cho các cảng biển: Ga cảng Lạch Huyện, Nam Đồ Sơn, Nam Đình Vũ, Đình Vũ.

Có 27 ga nhường tránh tàu (có tác nghiệp hành khách và hàng hóa phục vụ dân cư lân cận): Thái Niên (mới), Sơn Hà, Cam Cọn, Bảo Hà (mới), Châu Quế Thượng, Đông An, Tân Hợp, Yên Hợp, Y Can, Lệnh Khánh, Hạ Hòa, Thanh Ba, Phú Thọ, Lập Thạch, Bình Xuyên, Phúc Yên, Thạch Lỗi, Bắc Hồng, Đông Anh, Trung Màu, Lương Tài, Bình Giang, Tứ Kỳ, Tân Viên, Phong Hải, Quảng Yên, Minh Khai.

Về công nghệ tuyến đường sắt trên, tư vấn đề xuất lựa chọn phương thức điện khí hóa. Bởi mục tiêu quan trọng của tuyến này là nối ray và có khả năng kết nối phương tiện (đầu máy, toa xe/tàu), tương thích với tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm Côn Minh – Hà Khẩu của Trung Quốc.

Trên cơ sở nâng cấp khổ đường sắt lên 1,435 mét theo tiêu chuẩn quốc tế, đường sắt Việt Nam sẽ dễ dàng hòa mạng đường sắt quốc tế, trước mắt là với Trung Quốc và các nước ASEAN.

ga hp

Được biết, triển khai Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam, trước đó, Bộ GTVT đã giao Cục Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (điểm cuối tại TP. Hạ Long). Và mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có quyết định về việc giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng trước đoạn tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Trên diễn đàn Quốc hội, ngày 6/11/2023, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã khẳng định, phát triển đường sắt đang là vấn đề được Bộ Chính trị, Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Vừa rồi, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 49 và đặt ra nhiều nhiệm vụ cho ngành giao thông vận tải trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.

Riêng Dự án đường sắt Lào Cai - Hải Phòng đang xây dựng báo cáo tiền khả thi, dự kiến tổng mức đầu tư 6,5 tỷ USD đối với đường đơn và đường đôi hoàn chỉnh là 10-11 tỷ USD.

Nhấn mạnh đây đều là những con số ngân sách rất lớn, Bộ trưởng Thắng khẳng định, về phía Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội để kêu gọi, huy động tất cả các nguồn lực ngân sách nhà nước, nguồn lực xã hội hóa và huy động từ các tổ chức tài chính quốc tế để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vì đầu tư đường sắt rất tốn kém nhưng hiệu quả cao.

Tâm Vũ
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.