Chuyên mục


Vận tải đường bộ chung tay ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã

05/03/2024 14:05 (GMT +7)

Nhiều doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, Cao Bằng và các địa phương có xe chạy tuyến cố định về Hà Nội đã cam kết chung tay ngăn chặn nạn buôn bán, vận chuyển các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Những tấm áp phích được dán ngay tại cửa phòng chờ Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội)

Những tấm áp phích được dán ngay tại cửa phòng chờ Bến xe Nước Ngầm (Hà Nội)

Ngay từ đầu năm 2024, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) tiếp tục phối hợp với các bến xe, nhà xe treo áp phích tại các phòng chờ, trên thân xe, lối lên xuống, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp về sự cần thiết trong công tác bảo tồn động vật hoang dã. VATA cũng quán triệt, triển khai tới các thành viên yêu cầu lái xe, phụ xe, nhân viên trong doanh nghiệp tham gia khảo sát, cam kết bảo vệ, không tham gia vận chuyển những sản phẩm từ động vật hoang dã.

Thực tế cho thấy, Việt Nam vừa là điểm trung chuyển, vừa là điểm đến của những hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp nên Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách, văn bản pháp luật về bảo vệ, quản lý động, thực vật hoang dã, đặc biệt là các loài nguy cấp, quý hiếm, loài được ưu tiên bảo vệ, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường sau khi thực hiện giám sát chuyên đề về vấn đề này đã kiến nghị sửa đổi các Luật Đa dạng sinh học, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xử lý vi phạm hành chính, đồng thời đề nghị Chính phủ cần sửa đổi các quy định trong các văn bản dưới luật, tránh chồng chéo cũng như phân rõ trách nhiệm của các bộ, ngành trong thực thi công ước.

Tuyên bố của Công ty Cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng

Tuyên bố của Công ty Cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng

Nhận thức rõ về vai trò cần thiết của động vật hoang dã trong cân bằng sinh thái, ngay từ đầu năm 2024, nhiều đơn vị vận tải đã chủ động quán triệt tới cán bộ, nhân viên, cam kết "nói không" với buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã.

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc đại diện Công ty cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) cho biết, đơn vị đã kí cam kết làm những gì tốt nhất cho cộng đồng và cho thiên nhiên hoang dã bằng những hoạt động, những sáng kiến nhằm giảm thiểu nhu cầu đối với các sản phẩm từ động vật hoang dã nguy cấp.


Theo nội dung cam kết, doanh nghiệp này khẳng định không tham gia vào việc buôn bán, vận chuyển hay sử dụng trái phép các sản phẩm có nguồn từ động vật hoang dã; Truyền tải thông điệp thay đổi hành vi về tiêu thụ sản phẩm có nguồn gốc các loài nguy cấp trong quy chế nội bộ của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam; Phát hiện và tố giác những đối tượng buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ trái phép động thực vật hoang dã đến cơ quan có thẩm quyền.


"Các loài động vật hoang dã của thế giới rất đáng quý và cần phải được bảo vệ, việc chống lại nạn săn trộm, buôn bán và sử dụng trái phép các sản phẩm từ động vật hoang dã là rất quan trọng nhất là trong ngành vận tải, những gì tốt cho thế giới hoang dã thì cũng tốt cho cuộc sống của con người và cộng đồng doanh nghiệp.

Nói không với nạn buôn bán động vật hoang dã trái phép sẽ nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp trong việc góp phần giảm thiểu nhu cầu sử dụng động, thực vật hoang dã và chấm dứt nạn buôn bán trái phép các giống loài hoang dã nguy cấp trên toàn thế giới", ông Hải khuyến nghị.

Các bản khảo sát được trao tận tay cho các lái xe khách

Các bản khảo sát được trao tận tay cho các lái xe khách

Tháng 4/2023, tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo đánh giá “Việc thực hiện các kiến nghị giám sát của các cơ quan của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật thực thi Công ước CITES”.

Đây là một thỏa thuận quốc tế với 184 thành viên gồm các chính phủ, các nhà nước và các khu vực kinh tế nhằm đảm bảo việc thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã không đe dọa tới sự tồn vong của các loài trong tự nhiên. 

Hội thảo ghi nhận nhiều vấn đề còn tồn tại, bất cập liên quan đến việc chống buôn bán động vật hoang dã và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp tại Việt Nam, nâng cao năng lực cho các lực lượng có liên quan và củng cố các nỗ lực về giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ cho những tác động lâu dài hay những đề xuất, kiến nghị nhằm tăng cường thực thi Công ước CITES.

Các logo về bảo vệ động vật hoang dã được dán ngay lối lên xuống, hành khách có thể dễ dàng trông thấy

Các logo về bảo vệ động vật hoang dã được dán ngay lối lên xuống, hành khách có thể dễ dàng trông thấy

Theo bà Nông Thị Huệ - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GTVT Cao Bằng), cuối năm 2023 Sở GTVT Cao Bằng đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Cao Bằng tổ chức tập huấn nghiệp vụ và các quy định của pháp luật về vận tải bằng xe ô tô cho 130 đại biểu là lãnh đạo, chủ xe, lái xe, nhân viên phục vụ của các doanh nghiệp vận tải, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, bảo vệ động vật hoang dã. Các đơn vị đã cam kết thực hiện nghiêm quy định của pháp luật, không tiếp tay, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã.

“Cao Bằng là tỉnh biên giới dài nhất toàn quốc, tiếp giáp với Trung Quốc, có nhiều cửa khẩu, lối mở, vì vậy công tác hướng dẫn, tuyên truyền, bảo vệ động vật hoang dã đối với các chủ xe, lái xe, nhân viên phục vụ là rất quan trọng”, bà Huệ nhấn mạnh.

Ông Trương Văn Tùng - Hợp tác xã vận tải ô tô số 1 Cao Bằng thông tin, trong thời gian vừa qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kết hợp với Traffic đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về phòng, chống vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã. Là một đơn vị vận tải biên giới, hợp tác xã đã nhận thức rõ đây là việc làm cần thiết, do vậy đơn vị đã quán triệt với lái xe cam kết 100% không tiếp tay, vận chuyển động vật hoang dã.

Dương Khuê
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.