Hà Tĩnh yêu cầu Cienco 4 khắc phục triệt để hư hỏng trên QL.1
Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu phía chủ đầu tư dự án khắc phục, sửa chữa triệt để trước ngày 25/1/2024.
Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện nay, diện tích mặt đường bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, rạn nứt mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe… trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ cầu Bến Thủy đến tuyến thành phố Hà Tĩnh chiếm gần 40% diện tích toàn bộ mặt đường toàn tuyến (257.483,5 m2/657.900m2). Ngoài ra, trên tuyến còn có 15.565m2 diện tích vạch sơn mòn mờ, mất tác dụng bảo đảm an toàn giao thông.
Cùng với đó, hệ thống an toàn giao thông như: Hệ thống lưới chống chói, mắt phản quang, cọc H, cọc tiêu, màn phản quang… bị thiếu, hư hỏng, mất tác dụng. Một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc. Nhiều cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu bị hư hỏng...
Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Tân cho biết, trước thực trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến đường, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sữa chữa, bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh trong tháng 3/2023. Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có các văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất an toàn giao thông trước ngày 15/9/2023.
Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay, công tác khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được tiến hành một cách đồng bộ, nhà đầu tư đang triển khai theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, chắp vá, chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến nhiều vị trí trên tuyến bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, khả năng khai thác của công trình, gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xã hội và cử tri của tỉnh.
Theo Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, nếu tình trạng hư hỏng không được khắc phục kịp thời thì khi để xảy ra tai nạn giao thông sẽ xem xét trực tiếp nguyên nhân về tai nạn. Nếu vì đường mà xảy ra sự cố sẽ xem xét trách nhiệm của nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan. Đề nghị nhà đầu tư có cam kết lộ trình và thực hiện ngay việc duy tu, bảo dưỡng.
Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến gia tăng lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lại càng cao hơn.
Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, mặc dù dự án trung tu lần 2 đang được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh nỗ lực triển khai, tuy nhiên khối lượng các hạng mục sửa chữa, đầu tư được phê duyệt còn khá khiêm tốn so với yêu cầu, thực trạng của tuyến đường (mới chỉ khắc phục được 1/3 hư hỏng).
Trong khi đó, năng lực tài chính của doanh nghiệp dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy doanh nghiệp dự án cần đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thực hiện dự án đại tu tuyến đường sớm hơn so với kế hoạch.
Ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban an toàn giao thông của địa phương cho rằng việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng.
Hà Tĩnh luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư nhưng việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp là yêu cầu bắt buộc và phải được thực hiện triệt để.
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ người dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, ông Trần Báu Hà yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến trước ngày 25/1.
Trường hợp việc khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, đề nghị đơn vị có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.