Chuyên mục


Hà Tĩnh yêu cầu Cienco 4 khắc phục triệt để hư hỏng trên QL.1

08/01/2024 16:35 (GMT +7)

Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của Quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu phía chủ đầu tư dự án khắc phục, sửa chữa triệt để trước ngày 25/1/2024.

Theo số liệu từ Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh, tính đến thời điểm hiện nay, diện tích mặt đường bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, rạn nứt mai rùa, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe… trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ cầu Bến Thủy đến tuyến thành phố Hà Tĩnh chiếm gần 40% diện tích toàn bộ mặt đường toàn tuyến (257.483,5 m2/657.900m2). Ngoài ra, trên tuyến còn có 15.565m2 diện tích vạch sơn mòn mờ, mất tác dụng bảo đảm an toàn giao thông.

Hiện trạng xuống cấp quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Hiện trạng xuống cấp quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Cùng với đó, hệ thống an toàn giao thông như: Hệ thống lưới chống chói, mắt phản quang, cọc H, cọc tiêu, màn phản quang… bị thiếu, hư hỏng, mất tác dụng. Một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc. Nhiều cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu bị hư hỏng...

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Văn Tân cho biết, trước thực trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến đường, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều công văn gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục sữa chữa, bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh thành phố Hà Tĩnh trong tháng 3/2023. Cùng với đó, Cục Đường bộ Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có các văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, hằn lún, bong tróc mặt đường, khắc phục hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng... có nguy cơ gây mất an toàn giao thông trước ngày 15/9/2023.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay, công tác khắc phục, sửa chữa vẫn chưa được tiến hành một cách đồng bộ, nhà đầu tư đang triển khai theo kiểu manh mún, nhỏ lẻ, chắp vá, chưa đáp ứng được yêu cầu, dẫn đến nhiều vị trí trên tuyến bị hư hỏng nặng, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, khả năng khai thác của công trình, gây bức xúc trong nhân dân, dư luận xã hội và cử tri của tỉnh.

Đoàn cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Đoàn cơ quan chức năng kiểm tra hiện trạng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Theo Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, nếu tình trạng hư hỏng không được khắc phục kịp thời thì khi để xảy ra tai nạn giao thông sẽ xem xét trực tiếp nguyên nhân về tai nạn. Nếu vì đường mà xảy ra sự cố sẽ xem xét trách nhiệm của nhà đầu tư và các đơn vị có liên quan. Đề nghị nhà đầu tư có cam kết lộ trình và thực hiện ngay việc duy tu, bảo dưỡng.

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang cận kề, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến gia tăng lớn, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông lại càng cao hơn.

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh, mặc dù dự án trung tu lần 2 đang được Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh nỗ lực triển khai, tuy nhiên khối lượng các hạng mục sửa chữa, đầu tư được phê duyệt còn khá khiêm tốn so với yêu cầu, thực trạng của tuyến đường (mới chỉ khắc phục được 1/3 hư hỏng).

Trong khi đó, năng lực tài chính của doanh nghiệp dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn, vì vậy doanh nghiệp dự án cần đề xuất Bộ Giao thông Vận tải thực hiện dự án đại tu tuyến đường sớm hơn so với kế hoạch.

Ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban an toàn giao thông của địa phương cho rằng việc khắc phục, sửa chữa các hư hỏng của nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến còn manh mún, nhỏ lẻ, không đảm bảo yêu cầu đề ra. Các mốc thời gian mà nhà đầu tư, đơn vị quản lý tuyến cam kết khắc phục đều không thực hiện đúng.

Hà Tĩnh luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư nhưng việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp là yêu cầu bắt buộc và phải được thực hiện triệt để.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ người dân đi lại an toàn thuận lợi trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024, ông Trần Báu Hà yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh thành phố Vinh khắc phục, sửa chữa triệt để các hư hỏng, hằn lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng trên tuyến trước ngày 25/1.

Trường hợp việc khắc phục, sửa chữa chưa đạt yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, đề nghị đơn vị có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

Hoàng Yến
Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.