Chuyên mục


Hà Nội xử lý nghiêm các "ma men" chống đối lực lượng chức năng

10/03/2023 16:52 (GMT +7)

Hà Nội đang là một trong những địa phương thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông và nhận được sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, vẫn có một số cá nhân không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, có hành vi lăng mạ, chống đối lực lượng chức năng.

Đối với những trường hợp này, Công an TP. Hà Nội quán triệt đến từng cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ thực hiện nghiêm những nguyên tắc: Giữ đúng tư thế, tác phong theo Điều lệnh Công an nhân dân; bình tĩnh, mềm dẻo nhưng kiên quyết xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; luôn tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trường hợp các đối tượng có biệu hiện côn đồ, hung hãn, dùng vũ lực chống người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ sử dụng vũ thuật, vũ khí, công cụ hỗ trợ được trang bị hoặc các phương tiện cần thiết theo quy định của pháp luật để ngăn chặn, khống chế, đưa đối tượng về trụ sở công an gần nhất và tiến hành các bước điều tra, xử lý nghiêm minh.

Tài xế cố thủ trên xe kiên quyết không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn

Tài xế cố thủ trên xe kiên quyết không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn

Trường hợp cố tình lao xe vào cán bộ, chiến sỹ để bỏ chạy, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ nhanh chóng ghi lại thông tin, đặc điểm của phương tiện như màu sơn, nhãn hiệu, biển kiểm soát để phục vụ kiểm tra, xác minh và mời người điều khiển phương tiện lên trụ sở công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú để làm rõ, xử lý hành vi vi phạm.

Cũng theo Công an TP. Hà Nội, tất cả các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đều được xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021), mức xử phạt đối với ô tô là 30-40 triệu đồng; đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là 6-8 triệu đồng; đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng là 16-18 triệu đồng; đối với xe đạp, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), xe thô sơ khác là 400-600 nghìn đồng.

Các trường hợp chống người thi hành công vụ, nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm thì kiên quyết xử lý hình sự; trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì xử lý nghiêm theo Điều 21 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Dùng điện thoại quay clip và phát trực tiếp sự việc lên mạng, kêu gọi những người khác đến chốt kiểm tra cản trở giao thông.

Dùng điện thoại quay clip và phát trực tiếp sự việc lên mạng, kêu gọi những người khác đến chốt kiểm tra cản trở giao thông.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và UBND Thành phố, ngày 26/12/2022, Công an thành phố Hà Nội đã có Kế hoạch về tăng cường xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn". Qua đó, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 5/2/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố đã kiểm tra, xử lý 13.388 trường hợp người điều khiển vi phạm nồng độ cồn (trong đó 2.470 người điều khiển ô tô), phạt hành chính gần 80 tỷ đồng.

Trong thời gian hơn 02 tháng tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông, đã xảy ra 9 vụ việc có dấu hiệu cản trở, chống đối, lăng mạ người thi hành công vụ trong quá trình kiểm tra xử lý vi phạm. Trong đó, đã khởi tố 3 vụ, 3 bị can về hành vi chống người thi hành công vụ; xử lý hành chính 2 vụ, 2 đối tượng; tiếp tục điều tra, xác minh xử lý 4 vụ, 4 đối tượng.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.