Chuyên mục


Hà Nội chuẩn bị xây dựng Cầu Vân Phúc vượt Sông Hồng

19/09/2023 12:55 (GMT +7)

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, cho biết dự án Cầu Vân Phúc bắc qua Sông Hồng dự kiến sẽ khởi động vào quý 2/2024, hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2027.

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32, huyện Phúc Thọ đang được Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai tham vấn cộng đồng.

Cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32 (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022-2027. Ảnh minh họa

Cầu Vân Phúc và tuyến đường kết nối ra quốc lộ 32 (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) được đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022-2027. Ảnh minh họa

Dự án cầu Vân Phúc được HĐND TP Hà Nội phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị Quyết số 29/2022, với chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, tổng mức đầu tư dự kiến 3.443 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố; thời gian thực hiện từ 2022-2027.

Dự án sẽ  thực hiện trên địa bàn các xã Phụng Thượng, Long Xuyên, Xuân Đình và Vân Phúc (huyện Phúc Thọ) với tổng chiều dài 7,76km. Điểm đầu tuyến nằm tại vị trí giao cắt với Quốc lộ 32, điểm cuối nằm tại vị trí ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc.

Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng Hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m; quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Riêng phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng Hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Tổng diện tích sử dụng đất của dự án hơn 34,9ha. Trong đó, có 17,1ha đã được Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Nam Cường đền bù và giải phóng mặt bằng, trùng với dự án Đường trục kinh tế xã hội Bắc-Nam.

Cầu Vân Phúc là 1 trong 10 cầu qua sông Hồng được xây dựng theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050. 9 cầu còn lại gồm cầu: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên.

Hiện, Hà Nội có 8 cầu qua sông Hồng, gồm cầu: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì - Ba Vì.

Lâm Hoàng
Đầu tư 65.000 tỷ đồng làm thêm đường sắt đô thị
Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài 38,43 km với 21 nhà ga.

Xây dựng cầu Bến Thủy 3 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 là một trong những dự án được ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trong thời gian tới theo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.

Đầu tư thêm cho cầu Rạch Miễu 2
Theo điều chỉnh, cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2026; tổng mức đầu tư dự án là 6.810,11 tỷ đồng, tăng 1.600 tỷ đồng so với hồi cuối năm 2020.

37.000 tỷ đồng làm 5 dự án BOT
Trong đó, có 4 dự án sẽ được triển khai theo hợp đồng BOT với phương án doanh nghiệp tham gia 46-50% vốn, phần còn lại ngân sách đầu tư. Riêng dự án xây cầu đường Bình Tiên sẽ được bố trí ngân sách với tỷ lệ 54%, phần còn lại là vốn doanh nghiệp.

SHB giảm lãi suất cho vay tới 2,5%/năm 
Thấu hiểu nhu cầu sử dụng vốn vào mùa cao điểm cuối năm, từ nay đến 31/12/2023, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai chương trình “30 năm đồng hành  – Tiếp bước tri ân” ưu đãi lãi suất vay hấp dẫn dành cho các khách hàng cá nhân (KHCN). Tổng hạn mức ưu đãi lên đến 5.000 tỷ đồng.

Quyết định mới về giá đất tại Hà Nội
Bắt đầu từ ngày 18/9/2023, Hà Nội triển khai thực hiện Quyết định số 20/2023/QĐ-UBND về sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành quy định và bảng giá các loại đất áp dụng từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/12/2024.

Xem xét khả năng giải ngân mới đề xuất dự án đầu tư
Đối với các dự án đầu tư công trong tương lai, các bộ, cơ quan phải xem xét thấu đáo những điều kiện, khả năng giải ngân để tránh tình trạng đưa vào kế hoạch nhưng nhiều năm không giải ngân được và phải trả lại vốn.