Chuyên mục


Giấy tờ lái xe cần mang theo người

06/07/2024 12:10 (GMT +7)

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định chi tiết về các loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông đường bộ.

Theo đó, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ như chứng nhận đăng ký xe hoặc bản sao có chứng thực kèm bản gốc giấy xác nhận của tổ chức tín dụng nếu xe đang thế chấp; giấy phép lái xe phù hợp với loại xe, còn điểm và hiệu lực; chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, phương tiện giao thông thông minh; chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Các giấy tờ trên có thể xuất trình qua tài khoản định danh điện tử nếu đã được tích hợp.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định chi tiết về các loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông đường bộ

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định chi tiết về các loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông đường bộ

Đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng, ngoài đủ tuổi, sức khỏe còn cần có bằng hoặc chứng chỉ điều khiển xe chuyên dùng phù hợp, giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ. Người lái xe gắn máy phải hiểu biết quy tắc giao thông, có kỹ năng điều khiển phương tiện, đủ tuổi và sức khỏe theo quy định.

Riêng người tập lái, dự sát hạch lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái, sát hạch trên tuyến đường quy định, có sự giám sát của giáo viên hoặc sát hạch viên. Bản thân giáo viên, sát hạch viên cũng phải mang đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định.

Luật cũng quy định cụ thể về độ tuổi tối thiểu, tối đa đối với người điều khiển các loại phương tiện khác nhau. Về sức khỏe, người lái xe phải bảo đảm tiêu chuẩn phù hợp với từng loại xe, được khám sức khỏe định kỳ nếu hành nghề lái xe ô tô. Bộ Y tế sẽ quy định chi tiết và xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, điều khiển xe máy chuyên dùng.

Việc siết chặt các điều kiện, giấy tờ bắt buộc đối với người điều khiển phương tiện trong Luật mới sẽ góp phần quan trọng trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Mỗi người tham gia giao thông cần nắm rõ và nghiêm túc chấp hành để bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Thanh Anh
Quảng Ninh: Xe máy va chạm ô tô tải, 2 người tử vong trên QL.18B
Cơ quan CSĐT Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy va chạm với ô tô tải trên QL.18B khiến 2 người tử vong.

Công an Bắc Ninh vào cuộc vụ tài xế bị hành hung
Chỉ vì lời qua, tiếng lại trong lúc vượt xe trên đường đoạn phường Châu Khê (TP Từ Sơn), nam tài xế đã bị nhóm người chặn đường, hành hung.

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn chết người tại khu vực sửa chữa QL.1A
Quá trình điều khiển xe mô tô lưu thông trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh, người đàn ông tông vào rào chắn thi công sửa chữa cầu dẫn tới tử vong.

Liên ngành huyện Phúc Thọ phối hợp xử lý xe quá tải
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội vừa phối hợp với Đội Thanh tra GTVT xử lý xe quá tải trên tỉnh lộ 418.

Quảng Ninh: Xem xét xử lý vụ phụ huynh lái xe vào sân trường tông trúng học sinh
Sau vụ phụ huynh lái xe vào sân trường tông trúng học sinh, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu các trường học tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục.

Phát hiện người phụ nữ điều khiển xe máy là tang vật của vụ trộm cắp
Trong quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Phúc Thọ đã phát hiện một người phụ nữ điều khiển xe máy là tang vật của vụ trộm cắp.

Quảng Ninh: Phụ huynh lái ô tô vào sân trường, khiến học sinh bị thương
Một phụ huynh điều khiển ô tô vào sân trường THCS-THPT Chu Văn An (TP Móng Cái) dù bảo vệ đã ngăn chặn, nhưng vẫn cố tình điều khiển, khiến một học sinh đi xe máy điện bị thương.