Chuyên mục


Đắng lòng TNGT lứa tuổi thanh, thiếu niên

04/07/2024 13:29 (GMT +7)

Chỉ trong vài ngày qua, tại TP Hải Phòng đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai thanh, thiếu niên tử vong, để lại sự day dứt khôn nguôi cho gia đình, họ hàng bởi mất đi người thân, khi mà tuổi đời của họ còn rất trẻ.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tai nạn giao thông (TNGT) ở lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhưng hậu quả của nó thì chỉ có một, đó là mang đến sự tang tóc và đau thương cho những người ở lại. Đáng nói, những vụ tai nạn đáng tiếc nói trên hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu như người trong cuộc có hiểu biết và ý thức trách nhiệm hơn với những người tham gia giao thông khác và chính bản thân mình.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi lo thường trực đối với mỗi bậc làm cha mẹ.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi lo thường trực đối với mỗi bậc làm cha mẹ.

Theo báo cáo nhanh của Trạm CSGT Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát Giao thông), một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vừa xảy ra trên địa bàn khiến cho một thiếu niên tử vong tại chỗ và một thiếu niên khác bị thương.

Cụ thể, sự việc xảy ra vào khoảng 2 giờ 20’ ngày 3/7 tại ngã 4 Núi Đèo, huyện Thuỷ Nguyên. Thời điểm trên, xe mô tô BKS 15B4-023xx chưa rõ người điều khiển, chở theo Nguyễn Duy H., (sinh năm 2008, ĐKTT tại xã Hoàng Động, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) và Khương Quốc A. (cùng năm sinh, ĐKTT ở xã Nghĩa Đồng, huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định), đi theo tỉnh lộ 359, hướng từ thị trấn Núi Đèo về xã Minh Đức. Khi đi đến khu vực ngã 4 tuyến đường này bất ngờ va chạm với xe container BKS 14C-151xx, kéo theo rơ mooc BKS 14R-011xx do tài xế Nguyễn Văn Thế (sinh năm 1992, ĐKTT tại Nam Phát 1, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) điều khiển đi theo đường tỉnh lộ 359C theo hướng từ xã Hoà Bình về Cầu Bính. Hậu quả vụ tai nạn khiến Khương Quốc A. tử vong tại chỗ còn Nguyễn Duy H. bị thương. Xe mô tô của hai thiếu niên này bị hư hỏng.

Nguyên nhân ban đầu được cơ quan chức năng xác định là do 2 người điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát dẫn đến sự việc đau lòng trên. Ghi nhận tại hiện trường, Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm còn thu được 01 ống tuýp sắt, đầu ống tuýp có gắn dao nhọn.

Có thể thấy, cả 2 thiếu niên trên còn đang trong độ tuổi cắp sách đến trường. Thời điểm tai nạn xảy ra, các em hoặc là vừa mới tròn 16 tuổi, hoặc là chưa, nhưng đã điều khiển xe mô tô tham gia giao thông mà theo quy định của Pháp luật là chưa đủ tuổi. Đáng quan tâm, sự việc xảy ra vào lúc hơn 2 giờ sáng, thời điểm thông thường mỗi người trong mỗi gia đình đang chìm vào giấc ngủ thì những trẻ chưa thành niên này chưa rõ vì lý do gì, lại đang chạy xe trên đường. 

Những vụ tai nạn thương tâm hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu như người trong cuộc có ý thức và trách nhiệm hơn.

Những vụ tai nạn thương tâm hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu như người trong cuộc có ý thức và trách nhiệm hơn.

Trước đó, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác xảy ra trước cửa số nhà 2A, ga Thượng Lý (đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) làm một nam thanh niên tử vong. Sự việc này sau đó đã được nhiều người chia sẻ lại trên các trang mạng xã hội, thu hút hàng ngàn thành viên vào tương tác, để lại bình luận.

Theo đó, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 21 giờ 50’ ngày 30/6. Lúc này, xe mô tô BKS 15S1-004.xx do Nguyễn Ngọc A. (sinh năm 2004, có ĐKTT tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) điều khiển, đi theo hướng vòng xuyến ngã 4 Xi Măng đến Ngã 3 Sở Dầu thì tự đâm vào vỉa hè bên đường. Cú va chạm mạnh khiến anh A. bị văng lên vỉa hè, tử vong tại chỗ, xe mô tô cũng bị hư hỏng một phần.

Ngay sau khi xảy ra sự việc trên, cơ quan công an đã có mặt, bảo vệ hiện trường vụ tai nạn. Theo một facebooker chia sẻ lại trên một trang mạng xã hội của Hải Phòng, mẹ của nạn nhân cũng có mặt sau đó. Chứng kiến cảnh người phụ nữ ôm xác con gào khóc khiến cho nhiều người không khỏi ngậm ngùi, thương cảm.

Mặc dù vụ việc hiện vẫn đang được Đội Điều tra Tổng hợp - Công an Quận Hồng Bàng thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, một số nhân chứng cho rằng, thanh niên trên cùng nhóm bạn đã chạy xe với tốc độ cao và mất lái rồi tự lao lên vỉa hè, dẫn đến tử vong.   

Ảnh 03

Theo thống kê, năm 2023 toàn thành phố Hải Phòng xảy ra 95 vụ tai nạn giao thông liên quan độ tuổi học sinh. Trên đường phố hiện nay, vẫn còn bắt gặp cảnh học sinh, thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, bốc đầu xe, chở quá số người quy định. Nhiều em trong số này còn sử dụng cả xe mô tô, xe máy của gia đình, người thân, bạn bè tụ tập thành đoàn, lạng lách, đánh võng, nẹt pô…, gây mất an ninh trật tự, đe dọa an toàn tính mạng của những người tham gia giao thông khác. Đa số các đối tượng này không có giấy phép lái xe hạng A1 nhưng lại điều khiển những xe mô tô, xe máy có dung tích xilanh từ 50cm3 trở lên.

Trong khi đó, các em còn thiếu kiến thức pháp luật về an toàn giao thông, chưa có kỹ năng điều khiển phương tiện và xử lý tình huống kịp thời, cộng với tâm lý của lứa tuổi mới lớn thích thể hiện “cái tôi” cá nhân hay “ra oai” với bạn bè đồng trang lứa.

Thực trạng trên đang là mối lo của toàn xã hội, nhà trường và gia đình trong việc quản lý, giáo dục các em. Bởi vậy, thời gian qua, các đơn vị liên quan của Công an TP Hải Phòng một mặt phối hợp cùng các nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến Luật giao thông, kỹ năng điều khiển phương tiện, mặt khác, tăng cường nhắc nhở, xử phạt nghiêm các trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm các quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Theo cô giáo Hoàng Thị Phương Thảo – Hiệu trưởng trường THPT Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân), để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, cùng với nỗ lực của ngành chức năng, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa “gia đình – nhà trường – xã hội”. Trong đó, vai trò của gia đình là rất quan trọng. Các bậc phụ huynh hãy là những tấm gương” chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho con em noi theo. Bên cạnh đó, phụ huynh cần kiên quyết và nói “không” với việc giao xe phân khối lớn cho con khi chưa đủ tuổi theo quy định.

Đinh Huyền
Quảng Ninh: Xe máy va chạm ô tô tải, 2 người tử vong trên QL.18B
Cơ quan CSĐT Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe máy va chạm với ô tô tải trên QL.18B khiến 2 người tử vong.

Công an Bắc Ninh vào cuộc vụ tài xế bị hành hung
Chỉ vì lời qua, tiếng lại trong lúc vượt xe trên đường đoạn phường Châu Khê (TP Từ Sơn), nam tài xế đã bị nhóm người chặn đường, hành hung.

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn chết người tại khu vực sửa chữa QL.1A
Quá trình điều khiển xe mô tô lưu thông trên quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh, người đàn ông tông vào rào chắn thi công sửa chữa cầu dẫn tới tử vong.

Liên ngành huyện Phúc Thọ phối hợp xử lý xe quá tải
Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội vừa phối hợp với Đội Thanh tra GTVT xử lý xe quá tải trên tỉnh lộ 418.

Quảng Ninh: Xem xét xử lý vụ phụ huynh lái xe vào sân trường tông trúng học sinh
Sau vụ phụ huynh lái xe vào sân trường tông trúng học sinh, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh có văn bản yêu cầu các trường học tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục.

Phát hiện người phụ nữ điều khiển xe máy là tang vật của vụ trộm cắp
Trong quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Phúc Thọ đã phát hiện một người phụ nữ điều khiển xe máy là tang vật của vụ trộm cắp.

Quảng Ninh: Phụ huynh lái ô tô vào sân trường, khiến học sinh bị thương
Một phụ huynh điều khiển ô tô vào sân trường THCS-THPT Chu Văn An (TP Móng Cái) dù bảo vệ đã ngăn chặn, nhưng vẫn cố tình điều khiển, khiến một học sinh đi xe máy điện bị thương.