Chuyên mục


Trẻ em dưới 10 tuổi không được ngồi hàng ghế trước ôtô

01/07/2024 18:34 (GMT +7)

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe.

Một trong những điểm đáng chú ý là từ ngày 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m khi đi ô tô bắt buộc phải sử dụng các thiết bị an toàn phù hợp. Đồng thời, trẻ cũng không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ trường hợp xe chỉ có duy nhất một hàng ghế. Quy định này nhằm đảm bảo trẻ em được bảo vệ tối đa khi trên xe, tránh những rủi ro không đáng có.

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m đi ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m đi ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường phải có sự dẫn dắt của người lớn. Điều này giúp các em an toàn hơn, đặc biệt tại các tuyến đường đông đúc, phức tạp.

Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô chở trẻ mầm non và học sinh cũng phải đáp ứng nhiều yêu cầu quan trọng. Theo đó, xe phải được trang bị thiết bị ghi hình, cảnh báo và chống bỏ quên trẻ trên xe. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp tránh những sự việc đau lòng đã từng xảy ra trước đây. Xe cũng phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ngoài ra, mỗi xe cần có từ 1-2 người quản lý đi cùng để hỗ trợ, giám sát trẻ tùy theo quy mô. Lái xe đưa đón học sinh cũng phải có kinh nghiệm ít nhất 2 năm trở lên.

Về phía các cơ sở giáo dục, Luật yêu cầu phải xây dựng và áp dụng các quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh. Cơ sở giáo dục cũng phải chịu trách nhiệm về việc này. Đồng thời, xe đưa đón học sinh sẽ được ưu tiên về phân luồng giao thông, cũng như bố trí nơi dừng đỗ thuận tiện.

Thanh Anh
Giải toả vi phạm giao thông, tạo thuận lợi cho công tác phòng cháy chữa cháy
Đội Thanh tra GTVT quận Hà Đông vừa phối hợp với Ban chỉ đạo 197 quận ra quân xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đảm bảo cho công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ được thuận lợi.

Quảng Ninh: Tạm giữ 2 tài xế taxi “dù” chặn taxi hãng
Liên quan đến vụ việc 3 ô tô nghi là taxi “dù” dàn hàng ngang trên quốc lộ 18 để chèn taxi của một hãng, cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP Hạ Long đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 2 tài xế.

Đắng lòng TNGT lứa tuổi thanh, thiếu niên
Chỉ trong vài ngày qua, tại TP Hải Phòng đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến hai thanh, thiếu niên tử vong, để lại sự day dứt khôn nguôi cho gia đình, họ hàng bởi mất đi người thân, khi mà tuổi đời của họ còn rất trẻ.

400 trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở huyện vùng cao
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình đã phát hiện và xử lý 372 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Xe buýt rượt đuổi nhau trên QL.1A
Một đoạn clip ghi lại cảnh 2 chiếc xe buýt của hãng Thạch Thành và Đông Bắc chèn ép nhau trên Quốc lộ 1 qua Nghệ An, bất chấp nhiều người đang tham gia giao thông.

Xe bồn chở xăng bốc cháy sau va chạm, một thi thể được phát hiện
Chiếc xe bồn bốc cháy sau vụ va chạm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, bên cạnh dải hộ lan bằng thép phía hành lang bảo vệ đường cao tốc phát hiện 1 thi thể bị cháy.

Thiếu tướng Đinh Văn Nơi chỉ đạo xác minh vụ taxi ”dù” chặn taxi hãng
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, Thiếu tướng Đinh Văn Nơi vừa chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp, xác minh làm rõ vụ 3 xe ô tô chặn đường 1 xe ta xi hãng trên QL18, đoạn qua TP Hạ Long.