Chuyên mục


Trẻ em dưới 10 tuổi không được ngồi hàng ghế trước ôtô

01/07/2024 18:34 (GMT +7)

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua quy định từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe.

Một trong những điểm đáng chú ý là từ ngày 1/1/2026, trẻ em dưới 10 tuổi và có chiều cao dưới 1,35m khi đi ô tô bắt buộc phải sử dụng các thiết bị an toàn phù hợp. Đồng thời, trẻ cũng không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ trường hợp xe chỉ có duy nhất một hàng ghế. Quy định này nhằm đảm bảo trẻ em được bảo vệ tối đa khi trên xe, tránh những rủi ro không đáng có.

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m đi ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp

Từ 1/1/2026, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35m đi ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp

Bên cạnh đó, Luật cũng quy định trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường phải có sự dẫn dắt của người lớn. Điều này giúp các em an toàn hơn, đặc biệt tại các tuyến đường đông đúc, phức tạp.

Từ ngày 1/1/2025, xe ô tô chở trẻ mầm non và học sinh cũng phải đáp ứng nhiều yêu cầu quan trọng. Theo đó, xe phải được trang bị thiết bị ghi hình, cảnh báo và chống bỏ quên trẻ trên xe. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp tránh những sự việc đau lòng đã từng xảy ra trước đây. Xe cũng phải có dây đai an toàn hoặc ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Ngoài ra, mỗi xe cần có từ 1-2 người quản lý đi cùng để hỗ trợ, giám sát trẻ tùy theo quy mô. Lái xe đưa đón học sinh cũng phải có kinh nghiệm ít nhất 2 năm trở lên.

Về phía các cơ sở giáo dục, Luật yêu cầu phải xây dựng và áp dụng các quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh. Cơ sở giáo dục cũng phải chịu trách nhiệm về việc này. Đồng thời, xe đưa đón học sinh sẽ được ưu tiên về phân luồng giao thông, cũng như bố trí nơi dừng đỗ thuận tiện.

Thanh Anh
Quảng Ninh: Va chạm tàu thuyền, một người tử vong
Một vụ tai nạn giao thông đường thủy vừa xảy ra tại khu vực phao số 1, Đầm Quả Xoài thuộc xã Liên Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh khiến một người đàn ông thiệt mạng.

Bắc Giang: Xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra TNGT
6 tháng đầu năm 2024, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có sự tập trung quyết liệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình TTATGT ở Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp.

Quảng Bình: Tạm giữ gần 50 giấy phép lái xe trên ứng dụng VneID
Công an tỉnh Quảng Bình đã tạm giữ hơn 50 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử VNeID sau nửa tháng áp dụng VNeID thay cho bản giấy theo thông tư 28 của Bộ Công an.

Nhà xe Tân Kim Chi dừng “bến cóc” ở Hà Nội
Sau phản ánh của Banduong.vn cùng với sự vào cuộc tích cực của Sở GTVT Hà Nội, các lực lượng chức năng, hãng xe Tân Kim Chi đã chấm dứt hoạt động "bến cóc" tại khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp.

Bốn mẹ con tử vong sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở Hà Nội
Uỷ ban ATGT Quốc gia vừa thông tin về vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 mẹ con tử vong, xảy ra tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Hải Phòng: Thông tin chính thức vụ tài xế hất CSGT lên nắp capô
Thông tin từ Công an Thành phố Hải Phòng cho biết, được sự vận động của cơ quan Công an, gần một ngày sau khi xảy ra vụ việc tài xế xe con hất một chiến sỹ cảnh sát giao thông lên nắp capô, đối tượng này đã ra trình diện.

Tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới.