Thanh tra cơ động khai thác hiệu quả dữ liệu giám sát hành trình
Nhờ khai thác tốt dữ liệu GSHT của phương tiện, Đội Thanh tra cơ động (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) đã kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô; qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT.
Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan này đã thực hiện kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 908 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 2,9 tỷ đồng, tạm giữ 13 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 137 trường hợp, tước phù hiệu xe 122 phương tiện.
Riêng về thiết bị giám sát hành trình (GSHT), tổng số kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 104 trường hợp. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 886 triệu đồng, tạm giữ 3 phương tiện, tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn 37 trường hợp, tước phù hiệu xe 42 phương tiện.
Đáng chú ý, Thanh tra Sở phát hiện nhiều trường hợp sử dụng biện pháp kỹ thuật làm sai lệch dữ liệu của thiết bị GSHT; Xe có gắn thiết bị GSHT của xe theo quy định nhưng thiết bị không hoạt động.
Ông Cao Đình Kim Anh, Đội trưởng Đội Thanh tra cơ động cho rằng, dữ liệu GSHT trên xe kinh doanh vận tải bao gồm thông tin về hành trình xe chạy như: thời gian, tọa độ, tốc độ... Ngoài ra, cũng lưu trữ đầy đủ thông tin về lái xe, thông tin về số lần và thời gian dừng, đỗ xe... Việc yêu cầu các phương tiện phải sử dụng thẻ GPS để đăng nhập vào Hệ thống giám sát hành trình làm phục vụ xử lý vi phạm giao thông, quản lý chung và thu thập thông tin cho nhiều lĩnh vực.
Vừa qua, quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến đường Đỗ Mười (quận Hoàng Mai), Đội Thanh tra cơ động đã kiểm tra xe khách BKS 18B-009.92 chạy tuyến Hà Nội - Ý Yên (Nam Định). Khai thác dữ liệu từ hệ thống GSHT của phương tiện, đơn vị lập hồ sơ xử lý các lỗi như: Tài xế không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe (thẻ GPS) để đăng nhập thông tin vào Hệ thống giám sát hành trình theo quy định; doanh nghiệp không niêm yết điểm đầu, điểm cuối trên xe.
Cũng theo ông Kim Anh, Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước xử phạt vi phạm của xe khách trá hình thông qua đối chiếu dữ liệu thu được từ thiết bị GSHT. Cách làm này giúp xác định xe hợp đồng hoạt động với hành trình cố định, thời gian cố định (hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định), từ đó góp phần dần loại bỏ tình trạng xe “dù”, bến “cóc”, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước.
Đặc biệt là công tác quản lý xe taxi đăng ký ngoại tỉnh đang hoạt động tại địa bàn Hà Nội. Thông qua dữ liệu GSHT, lộ trình, hoạt động của các xe này sẽ được giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm.
"Trong thời gian tới, ngoài công tác tuần tra xử lý vi phạm trên đường, Đội Thanh tra cơ động sẽ lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng doanh nghiệp, lái xe chấp hành tốt quy đình truyền dữ liệu, đặc biệt là tuân thủ các quy định an toàn khi lái xe", ông Kim Anh nhấn mạnh