Chuyên mục


Elon Musk được thử nghiệm cấy chip vào não người

30/05/2023 11:09 (GMT +7)

Việc thúc đẩy cấy ghép chip vào não người của tỷ phú Elon Musk đã được cơ quan quản lý chấp nhận. Đây là bước tiến đáng kể trong việc nhận ra tiềm năng của công nghệ giao tiếp giữa người và máy.

Theo Telegraph, Neuralink do tỷ phú Elon Musk sáng lập đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt cấy chip lên não người. Thiết bị có kích thước bằng đồng xu do hãng này phát triển sẽ được đưa vào não người thông qua phẫu thuật bằng robot, theo đó có thể giải mã hoạt động của não và liên kết thiết bị này với máy tính.

Main Elon Musk

Cho đến nay, hãng này mới chỉ thử nghiệm trên động vật khi cấy vào hộp sọ của khỉ và nhiều loài vật khác. Trong thông báo gửi lên mạng xã hội Twitter, Neuralink cho biết, sự chấp thuận của cơ quan quản lý về cấy chip vào não người đại diện cho một bước tiến quan trọng đầu tiên mà ngày nào đó sẽ khiến công nghệ của hãng này giúp đỡ được nhiều người hơn.

Các ứng dụng tiềm năng sẽ giúp đỡ người bị rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson, hoặc Alzheimer, hay tăng cường khả năng nhận thức và xử lý thông tin của người bệnh. Cá nhân Elon Musk từng cho biết việc cấy ghép thiết bị vào não có thể giúp chữa một loạt bệnh lý, trong đó có béo phì, tự kỷ, trầm cảm và tâm thần phân liệt.

Dù vậy, chặng đường phía trước của Elon Musk vẫn còn nhiều thách thức, khi các giới hạn về mặt pháp lý và cả đạo đức chưa thể được giải quyết. Trong đó Neuralink phải đảm bảo an toàn, quyền riêng tư và sự đồng ý có hiểu biết của những người sẽ tham gia thử nghiệm. Ngoài ra, công nghệ này sẽ cần phải trải qua quá trình giám sát chặt chẽ để đáp ứng các tiêu chuẩn quy định nghiêm ngặt trước khi được phổ biến rộng rãi.

Trước đó, FDA đã chỉ ra một số lo ngại cần được giải quyết trước khi cấp phép, đó là pin lithium của thiết bị, khả năng hệ thống dây di chuyển trong não khi cấy thiết bị, cũng như việc đưa thiết bị này ra khỏi não an toàn mà không ảnh hưởng đến mô não. 

Thanh Bình
TP.HCM: Kiến nghị quyền tra cứu thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn lừa đảo
Hiện nay, phải mất 15-20 ngày mới nhận được phản hồi về thông tin trường hợp lừa đảo qua thuê bao di động, không gian mạng. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiến nghị được cấp phép tra cứu dữ liệu để kịp thời xử lý vi phạm.

Triển khai hệ thống giao thông thông minh cao tốc
Theo Bộ GTVT, hệ thống giao thông thông minh (ITS) giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Làm thế nào để bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thời đại số?
Khi cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới ngày càng phụ thuộc vào Internet, khối lượng thông tin cá nhân mà mỗi người lưu trữ trên không gian số cũng ngày một khổng lồ, thì bảo vệ dữ liệu cá nhân trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế số toàn cầu.

Bắt giam “Tuấn Phò mã”
Công an huyện Yên Phong vừa bắt giam Hoàng Đình Tuấn - đối tượng thường quay lại quá trình làm việc của CSGT, hướng dẫn cách "né" CSGT, giải thích về luật giao thông đường bộ...

Gần 60% người dùng sử dụng mạng xã hội để quyết định mua hàng
Theo một nghiên cứu vừa công bố, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 

Livestream báo chốt kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông bị phạt 7,5 triệu đồng
Livestream trên Facebook để ‘báo chốt’ kiểm tra nồng độ cồn, người đàn ông bị Công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) xử phạt 7,5 triệu đồng.

CSGT ghi hình, xử phạt hành vi vượt ẩu trên cao tốc
Cảnh sát sẽ khép kín địa bàn, cử cán bộ chiến sĩ mặc thường phục, ghi nhận các hành vi vi phạm, thông báo cho các chốt liền kề lập biên bản hoặc gửi thông báo phạt nguội đối với hành vi vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.