Chuyên mục


Đưa huyện Lương Sơn sớm lên thị xã

06/09/2024 20:05 (GMT +7)

Huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng giao thông và các tiêu chí khác để huyện sớm trở thành thị xã.

Trụ sở HĐND - UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Trụ sở HĐND - UBND huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Lương Sơn là một huyện cửa ngõ của tỉnh Hoà Bình, tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, có các tuyến quốc lộ 6, quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh,… chạy qua, thuận lợi cho giao thương và thu hút đầu tư.

Đến nay, huyện có 3 khu công nghiệp, trong đó Khu công nghiệp Lương Sơn có diện tích 83,08ha, với 39 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động, khu công nghiệp Nhuận Trạch đang đầu tư xây dựng hạ tầng, diện tích trên 213 ha, tiếp tục kêu gọi đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Nam Lương Sơn diện tích trên 203 ha.

Ngoài việc phát triển các khu công nghiệp, việc hoàn thiện về hạ tầng giao thông cũng là một trong những tiêu chí được UBND huyện Lương Sơn chú trọng, đây là một yếu tố không nhỏ để huyện phấn đấu trở thành thị xã trong năm 2025.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cho biết, huyện đang tập trung thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Trong đó, có 4 dự án xây dựng công trình giao thông phải kể tới như tuyến đường dự án liên kết vùng qua Lương Sơn dài 7,9km. Dự án này đến nay huyện đã giải phóng cơ bản các diện tích liên quan đến đất vườn, đất ở, đất nông nghiệp và các loại đất khác. Với tuyến này, huyện cố gắng giải phóng mặt bằng xong trong tháng 11.

Đối với tuyến đường từ thị trấn Lương Sơn - QL.6 đi Xuân Mai với tổng mức đầu tư khoảng 1000 tỷ, chiều dài 7,4-7,5Km với diện tích 34,76 ha, huyện đang cơ bản giải phóng gần xong, phấn đấu 30/11 cũng sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

“Đây là tuyến đường chính để hình thành kết cấu hạ tầng cơ bản, phục vụ tiêu chí hạ tầng đưa xã Hòa Sơn trở thành phường, cũng là tuyến đường kết nối để huyện thu hút đầu tư”, ông Đức nói.

QL.6 đoạn qua huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

QL.6 đoạn qua huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Ngoài ra, huyện cũng đã giải phóng mặt bằng cơ bản tuyến đường được UBND tỉnh đầu tư 270 tỷ nối QL.6 đi Khu Công nghiệp Nhuận Trạch. Hiện tuyến đường đã làm được 60%, còn vướng 8 hộ mặt đường QL.6, và 2 hộ ở Hà Nội (mua đất) chưa phối hợp. Phấn đấu từ nay đến hết năm 2024, huyện sẽ giải phóng và hoàn thiện tuyến đường này, làm cơ sở để phục vụ cho khu công nghiệp Nhuận Trạch khởi công vào cuối năm.

Bên cạnh đó, tuyến đường nối từ đường Hồ Chí Minh vào Khu Công nghiệp Nhuận Trạch với tổng mức đầu tư khoảng 140 tỷ cũng đã đấu thầu xong, hiện tại nhà thầu đang triển khai các bước xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn cũng thông tin, các quy trình thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trên đã được các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện triển khai đồng bộ tuy nhiên còn một số vướng mắc.

“Trước đây trên địa bàn huyện chưa được đo đạc bản đồ chính quy nên việc xác định đối tượng sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất,… gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt liên quan tới các hộ ngoài địa phương mua đất trên địa bàn huyện nhưng không phối hợp giải phóng mặt bằng”, lãnh đạo UBND huyện Lương Sơn cho hay.

Để đưa huyện Lương Sơn tiến lên thị xã vào năm 2025, Hội đồng Nhân dân huyện đã phê duyệt nhiều hạng mục, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, huyện đã có phương án phủ kín, nâng cấp các hệ thống đường trục chính, đường liên xã, đường nội thị. Các tuyến thuộc phạm vi, quy mô, thẩm quyền quy hoạch của tỉnh Hòa Bình đã được tỉnh thống nhất với TP. Hà Nội bổ sung vào các điểm quy hoạch đấu nối với các tuyến đường trên địa bàn Thủ đô. Ngoài ra, tỉnh cũng rà soát, bổ sung vào quy hoạch trình Thủ tướng phê duyệt phục vụ cho sự phát triển của huyện Lương Sơn từ nay đến 2030.

Công tác đảm bảo trật tự ATGT được huyện chú trọng

Công tác đảm bảo trật tự ATGT được huyện chú trọng

Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn Nguyễn Anh Đức cũng cho biết, công tác quản lý giao thông, trật tự an toàn giao thông cũng được các cấp, ban ngành trong huyện, ban ATGT huyện hết sức quan tâm đặc biệt là việc quản lý vận chuyển, khai thác đất, đá. Trên địa bàn có 2 điểm xử lý sạt lở, khối lượng đất dôi dư được vận chuyển vào các dự án đầu tư công. Trên cơ sở quản lý, huyện yêu cầu các đơn vị đảm bảo việc không chở quá khổ quá tải, bảo vệ môi trường.

Trên địa bàn còn một số tuyến đường xuống cấp như Tân Vinh đi Cao Sơn và một số tuyến đường khác huyện đã có kế hoạch triển khai nhưng nguồn vốn còn khó khăn huyện sẽ tính toán để tiếp tục đâu tư để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế cũng như đáp ứng yêu cầu để Lương Sơn phát triển thành thị xã năm 2025.

Song song với đó, 6 xã, thị trấn phấn đấu trở thành phường như Hòa Sơn, Tân Vinh, Cư Yên, Nhuận Trạch, Lâm Sơn, thị trấn Lương Sơn huyện đã cơ bản đạt 13 tiêu chí trở thành phường. Trong đó hệ thống chiếu sáng và cây xanh đô thị thời gian tới sẽ tiếp tục được huyện chú trọng.

Tin tưởng rằng, với sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, huyện Lương Sơn sẽ về đích đúng hẹn và đạt mục tiêu “Đến năm 2025 huyện Lương Sơn cơ bản trở thành đơn vị hành chính cấp thị xã, trên 50% đơn vị vị hành chính cấp xã lên phường và trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của tỉnh, khắc phục các tồn tại của quá trình phát triển đô thị hiện nay”.

Đức Mạnh
Hà Tĩnh đồng lòng hướng về miền Bắc yêu thương
Trước những mất mát mà miền Bắc đang phải gánh chịu từ sự tàn phá khốc liệt của thiên tai, nhiều đoàn thể, tổ chức, trường học, cá nhân ở Hà Tĩnh đã và đang quyên góp tiền, vật dụng, thuốc men, nhu yếu phẩm... để gửi cứu trợ khẩn cấp người dân vùng lũ phía Bắc

Quảng Ninh: Hàng loạt tuyến đường hư hỏng, nhiều địa phương mất sóng
Tính đến 16h00 ngày 8/9, nhiều tuyến đường tại Quảng Ninh bị ảnh hưởng, hư hỏng.

Quốc Oai, Hà Nội: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3
Sau khi siêu bão Yagi đổ độ vào địa bàn Thủ Đô, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã huy động nguồn lực, khẩn trương khắc phục sự cố do bão gây ra.

Hoà Bình: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng
Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu các địa phương khẩn trương đình hoãn các cuộc họp không thật cần thiết, cấp bách, trừ các cuộc họp liên quan đến phòng chống cơn bão số 3; dừng tất cả các hoạt động vui chơi, giải trí, hội hè, hoạt động đông người trên địa bàn.

Đưa huyện Lương Sơn sớm lên thị xã
Huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng giao thông và các tiêu chí khác để huyện sớm trở thành thị xã.

Sa Pa, Hạ Long, Sầm Sơn hút khách ngay ngày đầu nghỉ lễ 2/9
Với thời tiết thuận lợi, ngay trong ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 2/9, nhiều điểm du lịch hàng đầu tại miền Bắc như Sa Pa, Hạ Long hay Sầm Sơn đã ghi nhận không khí sôi động với hàng ngàn lượt khách mỗi ngày.

Quảng Ninh hút khách du lịch kỳ nghỉ lễ Quốc khánh
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và những tháng cuối năm 2024, tỉnh Quảng Ninh tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và trở thành điểm đến hấp dẫn, là chọn lựa của đông đảo du khách trong nước và quốc tế.