Đề xuất xây thêm đường băng số 2 cho sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang nghiên cứu và đề xuất để đầu tư xây dựng thêm đường cất, hạ cánh số 2 sân bay Long Thành (giai đoạn 1).
Tại buổi làm việc mới đây với đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43 đối với một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 trên địa bàn Đồng Nai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1 cho biết, đang nghiên cứu đề xuất xây dựng thêm đường cất, hạ cánh số 2 sân bay Long Thành.
Dự kiến công trình đường cất, hạ cánh số 1 sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn trước ngày 30/4/2025, rút ngắn so với thời gian dự kiến khoảng 3 tháng. Đường lăn, sân đỗ thuộc gói thầu này cũng dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2025. Hiện, ACV đang nghiên cứu và đề xuất để đầu tư xây dựng thêm đường cất, hạ cánh số 2 sân bay Long Thành (giai đoạn 1).
Về nguồn vốn xây dựng đường cất, hạ cánh số 2, theo lãnh đạo ACV, qua rà soát hơn một nửa số gói thầu đã được đấu thầu, chủ đầu tư đang tiết kiệm được khoảng 4.000 tỷ đồng. Theo đó, ACV đang rà soát, tính toán để đề xuất phương án phù hợp xây dựng đường cất, hạ cánh số 2.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 330.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD), chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2 (2025-2030) đầu tư xây dựng thêm một đường cất, hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách, nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn mỗi năm. Giai đoạn 3 (2035-2040) sẽ hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.