Đề xuất thí điểm hai tuyến xe đạp đầu tiên tại Hà Nội
Sở GTVT vừa có đề xuất thí điểm làn dành riêng cho xe đạp trên hai tuyến đường: Ngã Tư Sở - Cầu Giấy; Công Viên Hòa Bình - Hoàng Minh Thảo (quận Bắc Từ Liêm)
Theo phương án thí điểm, Sở GTVT sẽ tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp, để xe lưu thông được an toàn, thuận lợi. Đồng thời, tuyến được lựa chọn thí điểm sẽ kết nối với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng.
Theo đó, tuyến đường thứ nhất được Sở GTVT Hà Nội đề xuất tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp là đường chạy dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, (quận Đống Đa) đến Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) dài 2,3 km.
Hiện ngoài tuyến đường Láng rộng 6 làn xe, chạy dọc đường Láng còn có tuyến đường chạy dọc sông Tô Lịch vừa được cải tạo, hoàn thành rộng 4 m, tuyến đường này đang dành cho người đi bộ và di chuyển bằng xe đạp. Theo phương án tổ chức làn xe đạp tại tuyến đường chạy dọc sông Tô Lịch của Sở GTVT, làn xe đạp sẽ được bố trí rộng 3 m, 1 mét còn lại dành cho người đi bộ.
Về khả năng kết nối với vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuyến đường này có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội tại khu vực Cầu Giấy. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ.
Trên tuyến thí điểm số 2 đi trên hè xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, Sở GTVT cho biết: Đoạn đường dài 1817m, rộng 7m, đủ điều kiện tổ chức làn ưu tiên xe đạp phục vụ cho hoạt động của công viên cũng như kết nối với các tuyến đường khác.
Theo kế hoạch, để xây dựng làn xe đạp tại khu vực công viên Hòa Bình, cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi 2 chiều trên hè, rộng 3m.
Đồng thời, đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần còn lại cho xe máy và xe thô sơ là 4.5m.
Từ Hoàng Minh Thảo, có khả năng mở rộng mạng lưới đường dành cho xe đạp thông qua các tuyến đang hình thành như đường Xuân Tảo, Minh Tảo. Sở GTVT bổ sung 4 vị trí xe đạp công cộng xung quanh công viên Hòa Bình để tăng khả năng kết nối, trung chuyển của xe đạp với các phương tiện vận tải hành khách công cộng.