Chuyên mục


Đề xuất lập Ban chỉ đạo Nhà nước xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông

28/01/2022 13:17 (GMT +7)

Trưởng ban chỉ đạo triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 là Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trưởng ban Chỉ đạo là Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Các thành viên Ban Chỉ đạo gồm: Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và Bộ trưởng các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tổng Thanh tra Chính phủ; Thứ trưởng các bộ: Quốc phòng, Công an; các Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phụ trách dự án.

Ban Chỉ đạo còn có thành viên là Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Nai, Đồng Tháp và An Giang (12 tỉnh có dự án đi qua và 3 tỉnh có mỏ vật liệu nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu cung cấp cho dự án).

Trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ đầu tư khoảng 729 km đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công

Trong giai đoạn 2021 - 2025, sẽ đầu tư khoảng 729 km đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công

Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ mời lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội: Pháp luật, Kinh tế, Tài chính - Ngân sách, Quốc phòng và An ninh, Khoa học Công nghệ và Môi trường; Tổng Kiểm toán Nhà nước và lãnh đạo các Ban Đảng Trung ương: Văn phòng Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia Ban Chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo, giải quyết những nội dung, công việc liên quan đảm bảo tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ và Quy chế phối hợp. Chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của mình để giải quyết các thủ tục, tháo gỡ các vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Chỉ đạo điều phối hoạt động, phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan trung ương và địa phương nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận, kịp thời trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các thành viên Ban Chỉ đạo là Chủ tịch UBND các tỉnh báo cáo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo của địa phương do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, có sự tham gia của Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban mặt trận Tổ quốc Tỉnh và các sở, ban, ngành của địa phương có liên quan. Ban chỉ đạo của địa phương có trách nhiệm phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành, địa phương khác có liên quan để thực hiện các nhiệm vụ được phân công.

Trước đó, ngày 11/1/2022, Quốc hội khoá XV đã có Nghị quyết số 44/2022/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Nghị quyết nêu rõ, trong giai đoạn 2021 - 2025 sẽ đầu tư khoảng 729 km đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là 146.990 tỷ đồng. Chuẩn bị, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Dự án đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải đã trình Nghị quyết của Chính phủ chỉ đạo triển khai, thực hiện dự án. Đồng thời, để đảm bảo tiến độ khởi công dự án trong năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026 Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ Quy chế phối hợp và kế hoạch triển khai thực hiện dự án.

Phúc Khôi
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.