Chuyên mục


Đề xuất đầu tư lớn cho giao cắt đường sắt và quốc lộ

07/08/2024 09:57 (GMT +7)

Ban Quản lý dự án 2 vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng

Theo đề xuất, dự án sẽ đầu tư các công trình giao cắt khác mức cho 21 vị trí giao cắt giữa 4 tuyến đường sắt (bao gồm các tuyến Hà Nội - TP HCM, Hà Nội-Hải Phòng, Yên Viên-Lào Cai và Hà Nội-Đồng Đăng) với các quốc lộ nằm trên địa phận 13 tỉnh, thành phố trong cả nước, trải dài từ Bắc vào Nam.

Dự kiến tổng mức đầu tư Dự án cải thiện an toàn giao thông đường sắt là khoảng 8.148,59 tỷ đồng (tương đương khoảng 320,04 triệu USD), trong đó hai khoản chi lớn nhất là chi phí xây dựng 4.575 tỷ đồng và dự phòng 1.786 tỷ đồng.

Trong đó, đề xuất sử dụng vốn vay ODA từ WB trị giá khoảng 5.716,54 tỷ đồng (tương đương khoảng 224,52 triệu USD) để sử dụng cho các hạng mục: chi phí xây dựng; chi phí tư vấn thiết kế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên. Vốn đối ứng trị giá khoảng 2,432,05 tỷ đồng (tương đương khoảng 95,52 triệu USD) được sử dụng cho các hạng mục: chi phí quản lý dự án, thuế giá trị gia tăng, tư vấn thiết kế, giám sát, tư vấn khác và chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Trên dọc tuyến đường sắt Bắc-Nam, có nhiều vị trí cầu, hầm và đường ngang đang bị xuống cấp và cấp thiết phải bố trí ưu tiền nguồn vốn để gia cố khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Ban Quản lý dự án 2 cũng lý giải về nguồn vốn đầu tư dự án này bởi do đặc thù đường sắt yêu cầu độ dốc dọc nhỏ và một số đặc thù kỹ thuật đặc biệt khác như ga, hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt, an toàn chạy tàu... nên phương án nên phương án xây dựng cầu đường sắt vượt đường bộ sẽ rất tốn kém và khó khả thi vì vậy phương án chủ yếu được kiến nghị lựa chọn là xây dựng cầu đường bộ vượt qua đường sắt.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ được triển khai trong vòng 5 năm sau khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030). Dự án được kỳ vọng là sẽ giúp nâng cao an toàn chạy tàu, cắt giảm chi phí duy tu và vận hành hàng năm của các đường ngang hiện tại sau khi xây dựng nút giao khác mức với đường bộ; xoá bỏ hiện tượng ùn tắc đường bộ khi có tàu thông qua.

Thảo Anh
Hai thành viên Trungnam Group trúng thầu thi công cầu dây văng Đại Ngãi 1
Ban Quản lý Dự án 85 vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 15-XL: Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận Trà Vinh và Sóc Trăng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng.

Đấu giá 25% cổ phần, cổ phiếu Tổng Công ty Thăng Long kịch trần
Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa thông báo về việc tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần Tổng Công ty Thăng Long – CTCP (mã: TTL, sàn HNX).

Quảng Ninh: Chi hơn 600 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 338
Trước thực trạng xuống cấp tỉnh lộ 338 tuyến đường huyết mạch nối thành phố Uông Bí với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai dự án đầu tư hơn 600 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo tuyến đường, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi nào doanh nghiệp vật liệu xây dựng hưởng lợi từ đầu tư công?
Nhóm chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp trong ngành cơ hội hưởng lợi từ giải ngân vốn đầu tư công tích cực hơn trong năm tới, song dự kiến chưa thể hiện vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Bắc Giang dẫn đầu tốc độ tăng trưởng kinh tế
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - ông Mai Sơn cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) cả năm ước đạt 13,85%, dẫn đầu cả nước.

Quảng Ninh, điểm đến hấp dẫn vốn ngoại
Với sự kết hợp giữa vị trí địa lý chiến lược, hạ tầng hiện đại, nguồn tài nguyên phong phú và chính sách ưu đãi, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành điểm sáng trên bản đồ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam.

Chuyên gia chỉ ra 4 lý do khiến thị trường mua bán ô tô tăng đột biến so với cùng kỳ
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, số lượng xe bán ra trong tháng 10 năm 2024 tăng tới 53% so với cùng kỳ 2023.