Chuyên mục


Cần "xoá" hơn 3.200 lối tự mở qua đường sắt

30/07/2024 13:02 (GMT +7)

Hiện nay, trên mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, lối đi tự mở còn đến 3.262 vị trí, chiếm tỷ lệ 68,3%.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026-2031 thực hiện Dự án Xây dựng đường ngang, hầm chui để xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, dự án này xây dựng đường ngang, hầm chui kết hợp với hệ thống đường gom do các địa phương dọc tuyến đầu tư để xóa bỏ các lối đi tự mở theo đúng Quyết định 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án "Đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt" (Đề án 358).

Từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2024, ngành đường sắt và các địa phương đã xóa bỏ được 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, giảm được 21,7% bằng nguồn kinh phí từ trung ương và địa phương

Từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2024, ngành đường sắt và các địa phương đã xóa bỏ được 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, giảm được 21,7% bằng nguồn kinh phí từ trung ương và địa phương

Đề án 358 đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 xây dựng mới 297 đường ngang và 149 hầm chui với tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình này và các công trình phụ trợ khác như cầu vượt, hàng rào/đường gom... chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình.

Hiện nay, trên mạng lưới đường sắt quốc gia có 4.772 vị trí giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, có 1.510 đường ngang gồm: 677 đường ngang có người gác, 9 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động, 738 đường ngang phòng vệ cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động, 86 đường ngang phòng vệ bằng biển báo. Lối đi tự mở còn đến 3.262 vị trí, chiếm tỷ lệ 68,3% tổng số giao cắt. 

Từ tháng 12/2020 đến tháng 6/2024, ngành đường sắt và các địa phương đã xóa bỏ được 838 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm, giảm được 21,7% bằng nguồn kinh phí từ trung ương và địa phương. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, đã có 66 vị trí lối đi tự mở nguy hiểm được xóa bỏ. Trên các tuyến đường sắt còn tồn tại 4 điểm đen, giảm 1 điểm và 1.010 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt, giảm 77 điểm so với thời điểm 31/12/2023.

Kim Khánh
Hải Phòng: Những “lá phổi xanh” sẽ được hồi sinh…
Siêu bão Yagi đổ bộ vào thành phố Cảng Hải Phòng khiến cho toàn bộ thành phố chỉ sau một đêm trở nên xơ xác, tan hoang.

Quảng Bình: Địa bàn biên giới có dấu hiệu sạt lở
Nhiều địa bàn biên giới tỉnh Quảng Bình bị chia cắt do mưa lớn, một số điểm xung yếu có dấu hiệu sạt lở. Tỉnh Quảng Bình cũng đã sơ tán 852 hộ dân có nguy cơ bị ngập lụt.

Quảng Bình: Khẩn trương ứng phó bão số 4 và mưa lớn
UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công điện hỏa tốc về việc khẩn trương ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Quảng Bình: Nhiều tuyến đường khu vực biên giới bị chia cắt do mưa lũ
Mưa lớn trong đêm 18/9 và rạng sáng 19/9 khiến nhiều tuyến đường trên khu vực biên giới bị chia cắt.

Quảng Bình: Tạm dừng khai thác sân bay trước giờ bão số 4 đổ bộ
Sân bay Đồng Hới sẽ tạm dừng khai thác từ 15h đến 22h ngày 19/9 do ảnh hưởng bão số 4.

Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445
Cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445, đoạn qua thành phố Hoà Bình bất ngờ bị sập khiến giao thông chia cắt.

Quảng Bình sẵn sàng sơ tán, cấm biển từ 0h ngày 19/9
Ngày 18/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 4.