Chuyên mục


Quảng Ninh: Người dân khốn khổ vì ngập lụt

30/07/2024 22:08 (GMT +7)

Mưa lớn kéo dài những ngày qua gây đã ngập lụt nhiều nơi trên địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn, đời sống sinh hoạt cũng bị đảo lộn nghiêm trọng.

Những trận mưa lớn kéo dài từ ngày 29 đến ngày 30/7 đã khiến cho một lượng lớn bùn, cát, đất, đá chảy tràn vào nhà dân, gây sạt, lở một vài công trình, ách tắc giao thông nhiều tuyến đường của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Ghi nhận của PV Banduong.vn, tình trạng ngập, lụt xảy ra tại nhiều tuyến đường của địa phương này làm cho giao thông bị tê liệt cục bộ, người và phương tiện di chuyển chậm chạm, khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt thường ngày của người dân.

2

Điển hình, tại một số tuyến đường của TP Hạ Long như Bãi Cháy, Hồng Hà, Hồng Hải, Hoành Bồ Bạch Đằng, Hà Tu… ngập úng cục bộ diễn ra tại một số khu vực. Đáng chú ý, tuyến cống từ trên đồi FLC đổ xuống tổ 5, 6 thuộc khu 3, kéo theo bùn đất chảy tràn vào các hộ dân và cả đường QL18, địa phận phường Hồng Hà. Hay khu vực mương thoát nước liên phường ở khu 3 và khu 1B, ngõ 4 phường Cao Thắng bị ngập sâu gần 0,7m. Còn tại tổ 27B, phường Cao Thắng, nước đã tràn vào nhiều nhà dân, khiến các gia đình phải sơ tán đồ đạc lên vị trí cao hơn.

Trong đêm 29/7, lượng nước dâng cao cũng gây ngập cục bộ tại nhà văn hoá khu 4 cùng các tổ 3, 7 của khu 1, tổ 14,17 và 18 của khu 2, tổ 42, 46 của khu 4 phường Hà Trung.

Nước dâng cao tràn vào nhà một hộ dân trên địa bàn TP Hạ Long.

Nước dâng cao tràn vào nhà một hộ dân trên địa bàn TP Hạ Long.

Khu vực hồ điều hoà phường Yết Kiêu bị ngập cục bộ, nước hồ dâng cao ngập vào nhà khiến tuyến phố thuộc khu 2, khu 4 gần như bị cô lập, giao thông tê liệt.

Mưa lớn kéo đất bùn chảy từ trên đồi xuống đường QL18 phường Hồng Hà, TP Hạ Long.

Mưa lớn kéo đất bùn chảy từ trên đồi xuống đường QL18 phường Hồng Hà, TP Hạ Long.

Tại tuyến đường Đặng Bá Hát, bờ kè của đồi Ba Đèo xảy ra sạt lở, đất đá tràn ra đường. Quan sát bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy điểm giao thông trên đồi bị đứt gãy. Để đảm bảo an toàn, chính quyền TP Hạ Long đã lập rào chắn 2 đầu của tuyến đường này nhằm cảnh báo và ngăn không cho các phương tiện di chuyển lên cầu Bãi Cháy. Chính quyền địa phương đã cho di dời khẩn cấp 3 hộ dân tại khu 2, khu 5, phường Hà Trung và 3 hộ dân thuộc khu 1, phường Hà Khánh đến nơi an toàn.

Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, đi lại của bà con.

Mưa lớn kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt, đi lại của bà con.

Đặc biệt, nắm bắt được tuyến kè tại tổ 6, khu 1B, phường Hồng Hải, TP Hạ Long bị sạt lở, gây hư hỏng một gian nhà của một hộ dân phía dưới, ngay trong sáng 30/7, UBND phường Hồng Hải (TP Hạ Long) đã chủ động tổ chức di dời 7 hộ dân ở khu vực này, phòng sự cố tương tự có thể xảy ra.

Điểm sạt lở đồi Ba Đèo trên đường Đặng Bá Hát sau cơn mưa lớn.

Điểm sạt lở đồi Ba Đèo trên đường Đặng Bá Hát sau cơn mưa lớn.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, ngay trong đêm 29/7, lực lượng chức năng TP Hạ Long và người dân đã chủ động khơi thông các rãnh thoát nước, dòng chảy, bố trí người ứng trực, sẵn sàng xử lý các tình huống do mưa lũ gây ra.

Đồng thời, chính quyền TP Hạ Long cũng yêu cầu UBND các xã, phường tiếp tục huy động nhân lực, vật lực tổ chức kiểm tra, rà soát các khu vực có người dân sinh sống ở các tuyến đồi cao, vùng trũng, phong tỏa nơi có nguy cơ sạt lở để cảnh báo, đảm bảo an toàn cho người dân; thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi để có hướng xử lý khi xảy ra sự cố khẩn cấp.

Lực lượng chức năng phối hợp người dân khắc phục sạt lở do mưa kéo dài.

Lực lượng chức năng phối hợp người dân khắc phục sạt lở do mưa kéo dài.

Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, may mắn, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hạ Long không có thiệt hại về người.

Lê Dũng
Quảng Bình sẵn sàng sơ tán, cấm biển từ 0h ngày 19/9
Ngày 18/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 4.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, sạt lở
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Thanh tra GTVT huy động 100% quân số khắc phục hậu quả của bão số 3
Thanh tra GTVT Hà Nội đã huy động 100% quân số, phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bắc Ninh thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng do bão số 3
Sau cơn bão số 3 tỉnh Bắc Ninh ước tính thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng về cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp và đê điều, thủy lợi và phải di dời trên 650 hộ dân với trên 2.700 người có nhà cửa bị ngập úng, nguy cơ ngập úng.

Sa bồi tràn mặt đường QL.4G, giao thông khó khăn
Do ảnh hưởng của mưa lớn, một lượng sa bồi đã tràn xuống mặt đường quốc lộ 4G khiến giao thông gặp nhiều khó khăn.

Bắc Ninh rút lệnh báo động số 3 trên sông Cầu
Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh đã ra công điện số 17/CĐ thông báo rút lệnh báo động số 3 trên triền sông Cầu và rút lệnh báo động số 2 trên triền sông Thái Bình.

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện, đảm bảo an toàn hệ thống đê
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.