Chuyên mục


Tái khởi động dự án hầm đường bộ xuyên biển lớn nhất Việt Nam

03/08/2024 12:18 (GMT +7)

Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công vào năm 2019 và hoàn thành năm 2025, tuy nhiên sau đó đã tạm dừng để tập trung nguồn lực cho các dự án khác.

Hầm đường bộ này từng được ví là 'công trình thế kỷ' của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao

Hầm đường bộ này từng được ví là "công trình thế kỷ" của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao

Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục - dự án được mệnh danh là "công trình thế kỷ" của Quảng Ninh, từng được UBND tỉnh dự toán với tổng vốn đầu tư trên 9.780 tỷ đồng vào năm 2019. Nguồn vốn này dự kiến sẽ được lấy từ ngân sách tỉnh, với kế hoạch cân đối khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Mặc dù là công trình cấp đặc biệt, dự án này không nằm trong danh mục công trình quốc gia. Quảng Ninh đã chủ động xin và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng. Điều này cho thấy tính tự chủ và năng lực tài chính của tỉnh trong việc triển khai các dự án quy mô lớn.

Theo thiết kế, hầm sẽ nằm song song với cầu Bãi Cháy, có quy mô 6 làn xe và tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m. Trong đó, phần hầm dài khoảng 2.140m, bao gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn. Hầm được thiết kế nằm dưới đáy biển, cách mặt nước không quá 17m, cho phép xe lưu thông với tốc độ lên đến 60km/h và có khả năng chịu động đất mạnh 6 độ Richter.

Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục đặt ra nhiều thách thức do đặc điểm địa lý và điều kiện tự nhiên phức tạp. Khu vực này là cửa sông với dòng chảy xiết, có hang caster và là luồng giao thông hàng hải của một số cảng. Để đối phó với những thách thức này, tỉnh Quảng Ninh đã mời nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất và địa hình khu vực.

Mặc dù dự án đã được lên kế hoạch khởi công vào năm 2019, Quảng Ninh sau đó quyết định tạm dừng để tập trung nguồn lực cho các công trình giao thông quan trọng khác như cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) và cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh). Quyết định này nhằm mở rộng không gian đô thị sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long.

Tuy nhiên, theo Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc xây dựng hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục vẫn sẽ được thực hiện. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cầu và đường kết nối phía Bắc vịnh Cửa Lục, đồng thời dự trữ quỹ đất cho việc xây dựng hầm.

Khi hoàn thành, hầm Cửa Lục sẽ mang lại nhiều lợi ích. Nó sẽ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa hai bờ vịnh, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy, và kết nối hiệu quả giữa khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long. Hầm cũng sẽ đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long, giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và quốc lộ 18, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, dự án này còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, mở rộng không gian ra biển, và tạo điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc cho thành phố. Là hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, công trình này hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Hạ Long - một thành phố du lịch biển hiện đại, đồng thời tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh.

Anh Thảo
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.