Chuyên mục


Tái khởi động dự án hầm đường bộ xuyên biển lớn nhất Việt Nam

03/08/2024 12:18 (GMT +7)

Dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục, TP Hạ Long từng được Quảng Ninh dự kiến khởi công vào năm 2019 và hoàn thành năm 2025, tuy nhiên sau đó đã tạm dừng để tập trung nguồn lực cho các dự án khác.

Hầm đường bộ này từng được ví là 'công trình thế kỷ' của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao

Hầm đường bộ này từng được ví là "công trình thế kỷ" của Quảng Ninh với số vốn rất lớn, đòi hỏi công nghệ, kỹ thuật cao

Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục - dự án được mệnh danh là "công trình thế kỷ" của Quảng Ninh, từng được UBND tỉnh dự toán với tổng vốn đầu tư trên 9.780 tỷ đồng vào năm 2019. Nguồn vốn này dự kiến sẽ được lấy từ ngân sách tỉnh, với kế hoạch cân đối khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm.

Mặc dù là công trình cấp đặc biệt, dự án này không nằm trong danh mục công trình quốc gia. Quảng Ninh đã chủ động xin và được Thủ tướng chấp thuận chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng. Điều này cho thấy tính tự chủ và năng lực tài chính của tỉnh trong việc triển khai các dự án quy mô lớn.

Theo thiết kế, hầm sẽ nằm song song với cầu Bãi Cháy, có quy mô 6 làn xe và tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m. Trong đó, phần hầm dài khoảng 2.140m, bao gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn. Hầm được thiết kế nằm dưới đáy biển, cách mặt nước không quá 17m, cho phép xe lưu thông với tốc độ lên đến 60km/h và có khả năng chịu động đất mạnh 6 độ Richter.

Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục đặt ra nhiều thách thức do đặc điểm địa lý và điều kiện tự nhiên phức tạp. Khu vực này là cửa sông với dòng chảy xiết, có hang caster và là luồng giao thông hàng hải của một số cảng. Để đối phó với những thách thức này, tỉnh Quảng Ninh đã mời nhiều đoàn chuyên gia trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, khảo sát địa chất và địa hình khu vực.

Mặc dù dự án đã được lên kế hoạch khởi công vào năm 2019, Quảng Ninh sau đó quyết định tạm dừng để tập trung nguồn lực cho các công trình giao thông quan trọng khác như cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) và cầu Cửa Lục 3 (cầu Bình Minh). Quyết định này nhằm mở rộng không gian đô thị sau khi sáp nhập huyện Hoành Bồ vào thành phố Hạ Long.

Tuy nhiên, theo Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc xây dựng hầm đường bộ qua cửa vịnh Cửa Lục vẫn sẽ được thực hiện. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống cầu và đường kết nối phía Bắc vịnh Cửa Lục, đồng thời dự trữ quỹ đất cho việc xây dựng hầm.

Khi hoàn thành, hầm Cửa Lục sẽ mang lại nhiều lợi ích. Nó sẽ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa hai bờ vịnh, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy, và kết nối hiệu quả giữa khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long. Hầm cũng sẽ đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long, giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bãi Cháy và quốc lộ 18, đồng thời phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, dự án này còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, mở rộng không gian ra biển, và tạo điểm nhấn cảnh quan, kiến trúc cho thành phố. Là hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, công trình này hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng cho sự phát triển mạnh mẽ của Hạ Long - một thành phố du lịch biển hiện đại, đồng thời tạo đột phá trong phát triển hạ tầng của tỉnh Quảng Ninh.

Anh Thảo
Quảng Bình sẵn sàng sơ tán, cấm biển từ 0h ngày 19/9
Ngày 18/9, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công điện chỉ đạo các địa phương, đơn vị tập trung ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 4.

Hà Tĩnh chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, sạt lở
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.

Thanh tra GTVT huy động 100% quân số khắc phục hậu quả của bão số 3
Thanh tra GTVT Hà Nội đã huy động 100% quân số, phối hợp với các đơn vị khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Bắc Ninh thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng do bão số 3
Sau cơn bão số 3 tỉnh Bắc Ninh ước tính thiệt hại khoảng 1.000 tỷ đồng về cơ sở hạ tầng, sản xuất nông nghiệp và đê điều, thủy lợi và phải di dời trên 650 hộ dân với trên 2.700 người có nhà cửa bị ngập úng, nguy cơ ngập úng.

Sa bồi tràn mặt đường QL.4G, giao thông khó khăn
Do ảnh hưởng của mưa lớn, một lượng sa bồi đã tràn xuống mặt đường quốc lộ 4G khiến giao thông gặp nhiều khó khăn.

Bắc Ninh rút lệnh báo động số 3 trên sông Cầu
Ngày 15/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bắc Ninh đã ra công điện số 17/CĐ thông báo rút lệnh báo động số 3 trên triền sông Cầu và rút lệnh báo động số 2 trên triền sông Thái Bình.

Tăng cường công tác vận hành, điều tiết hồ chứa thủy điện, đảm bảo an toàn hệ thống đê
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 94/CĐ-TTg ngày 12/9/2024 về việc tăng cường công tác vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện ở các tỉnh phía Bắc nhằm đảm bảo an toàn các hệ thống đê và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do ngập, lụt tại vùng hạ du.