Chuyên mục


Nguy cơ sạt lở dọc đường sắt Bắc - Nam

24/07/2024 10:18 (GMT +7)

Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam có 132 vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập úng trong mùa mưa bão, cần được kiên cố hóa.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, các vị trí xung yếu này dàn trải trên phạm vi rộng, có guy cơ sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc ngây ngập nước đường ray.

Nguyên nhân là do đặc thù tuyến đường sắt quốc gia đi qua nhiều khu vực đồi núi, biến đổi khí hậu trong khi tình hình thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp.

Các vị trí xung yếu này dàn trải trên phạm vi rộng, có guy cơ sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc ngây ngập nước đường ray

Các vị trí xung yếu này dàn trải trên phạm vi rộng, có guy cơ sạt trượt ta luy; xói lở nền đường; xói lở chân khay, tứ nón mố công trình cầu cống hoặc ngây ngập nước đường ray

Để khắc phục, hàng năm các đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch phòng chống thiên tai theo quy định; tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác vào mùa mưa bảo.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhất là vào mùa mưa bão, cần tiến hành rà soát phân loại, sắp xếp thứ tự ưu tiên đối với các vị trí, công trình xung yếu để kiên cố hóa kết cấu hạ tầng đường sắt và triển khai thực hiện trong kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Trước đó, báo cáo Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tổng công ty đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, ứng phó sự cố và cứu nạn trong hoạt động GTVT đường sắt nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra. Trong đó, đã tổng hợp các vị trí xung yếu để tăng cường theo dõi, kiểm tra, chốt gác nhằm đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt luôn thông suốt, an toàn trong mùa mưa bão.

Xây dựng kịch bản đối với một số tình huống thiệt hại thường hay xảy ra trong mùa mưa, bão và các giải pháp ứng phó, khắc phục để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời khi có các tình huống khẩn cấp xảy ra.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện trên toàn mạng lưới hiện còn tồn tại hàng nghìn vị trí xung yếu. Đặc biệt, có 12 hầm xung yếu, trên tổng số 39 hầm của bộ toàn mạng lưới đường sắt; có 465 cầu xung yếu trên tổng số 1.862 cầu của toàn bộ mạng lưới.

Về cống, có 876 cống xung yếu trên tổng số 4.368 cống của toàn bộ mạng lưới. Cùng đó là 182 công trình kiến trúc nhà ga xung yếu trên tổng số 303 công trình kiến trúc và 720 công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang xung yếu…

Đức Khôi
Đóng cửa 4 sân bay để tránh bão
Sân bay Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi và Thọ Xuân sẽ tạm dừng khai thác tàu bay trong một số khung giờ ngày 7/9.

Kỹ năng ứng phó với siêu bão
Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản trước cơn bão số 3 (Yagi), người dân lưu ý không nên chủ quan, theo dõi dự báo, cảnh báo, cập nhật diễn biến của bão để phòng, tránh...

NÓNG: Loạt sân bay có thể 'hứng' bão Yagi
Trước diễn biến phức tạp của bão Yagi, hàng loạt sân bay miền Bắc và Trung Bộ được cảnh báo sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai phương án ứng phó, đảm bảo an toàn bay.

Làng tỷ phú Văn Môn ô nhiễm, lãnh đạo Bắc Ninh nói gì?
Ông Nguyễn Đình Phương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh cho biết: “Nguyên nhân xuất phát từ làng nghề truyền thống đã phát triển theo hướng tự phát. Nên việc hiểu biết của người dân về ô nhiễm môi trường còn chưa đầy đủ cộng với công nghệ không đáp ứng được với hiện tại”.

Cập nhật mới về cây cầu 'nổi tiếng' ở Bắc Giang
Cầu Đồng Việt được hợp long tháng 5/2024 (gần 2 năm sau ngày thi công) và dự kiến thông xe dịp 2/9. Đây được cho là dự án liên quan đến việc xử lý hình sự cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang và nhiều lãnh đạo BQL DA giao thông nông nghiệp nhận hối lộ Tập đoàn Thuận An.

Đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Hưởng ứng chiến dịch 500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km cao tốc Bắc-Nam vào năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, các nhà thầu thi công tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, thi công xuyên lễ 2/9.

Hà Nội sắp xây dựng tuyến đường kết nối mới tại quận Bắc Từ Liêm
UBND TP Hà Nội mới có Quyết định số 4478/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư phê duyệt dự án đầu tư Xây dựng tuyến đường từ đường Tây Thăng Long đến đường từ Đại học Mỏ địa chất đi đường Phạm Văn Đồng.