Dân Việt thiếu xe mới
Sau căng thẳng Nga - Ukraine gần đây, các đường dây cung cấp linh kiện lắp ráp trên khắp thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề khiến cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên chao đảo.
Ngay kể cả trước khi có tranh chấp Nga - Ukraine, nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong hai năm gần đây. Các hãng ô tô lớn khác như Toyota, Hyundai, Kia, Mitsubishi, Ford rơi vào tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp quy mô lớn trong hoàn cảnh sụt giảm.
Đối với phía hãng Toyota, doanh số mẫu xe Hilux trong tháng 2 bất ngờ chỉ có 0 chiếc so với nguồn cung khá tốt, còn dòng bán tải của hãng đã bán sạch kho và tạm thời chưa nhập thêm. Một dòng xe nổi bật khác của Toyota là Raize cũng phải chờ tới 6-7 tháng mới có thể nhập tiếp, ngoài ra những mẫu xe hybrid nhập khẩu khác của hãng như Altis, Corolla Cross, Camry cũng cung không đủ cầu.
Bởi chung lý do nguồn cung linh kiện thiếu hụt, Ford Explorer nhập khẩu Mỹ bị ảnh hưởng, cùng mẫu bán tải đình đám Ford Ranger trong tháng 2 chỉ bán 230 xe, mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua. Mitsubishi tại Việt Nam cũng bị giảm nguồn cung Pajero Sport, Triton nhập Thái. Xpander, mẫu xe chủ lực của hãng vẫn đủ cung dù tồn kho không nhiều.
Với đặc thù lắp ráp trong nước, Hyundai vẫn có thể đảm bảo nguồn cung đủ cho các dòng xe truyền thống như i10, Accent mặc dù không thể đẩy mạnh hai mẫu xe mong muốn của hãng là Tucson và Santa Fe. Bên cạnh, thương hiệu Kia cũng từ Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng thiếu xe tồi tệ với các mẫu xe đăng ký phải chờ 1-4 tháng. Tình trạng thiếu chip bán dẫn cũng gây sức ép tới lượng giao mẫu xe điện ồ ạt của VinFast VF e34, VF8, VF9 trên toàn cầu với khoảng 65.000 đơn tổng cộng.
“Cơn bão” khan hàng cũng khiến cho thị trường xe sang trở nên khốn đốn bởi đây là nơi phần lớn các hãng đều nhập khẩu và sử dụng công nghệ chip quy mô lớn. Nhiều mẫu xe Lexus, Porsche thay vì đặt hàng từ nửa năm trở lên nay phải chờ tới hơn 1 năm. Ngoài ra, BMW X6, X7 cũng phải chờ nhiều tháng, còn Peugeot vẫn liên tục thiếu hàng từ trước Tết tới giờ. Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, khách vẫn phải chờ từ 3 tới 6 tháng để hãng nhập về các dòng S-class, GLE, GLS.
Trong tình trạng khan hàng toàn cầu, những hãng xe khác ở Việt Nam như Volkswagen, Honda, Mazda, Subaru hay Suzuki vẫn có thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Dù là vậy, thông tin từ các hãng đều chỉ ra rằng khó có thể xác định thời điểm kết thúc hoặc sụt giảm đáng kể của tình trạng thiếu hụt linh kiện, công nghệ chip điện tử.
Tổng trưởng phòng marketing Mitsubishi Việt Nam, ông Võ Thành Tài chia sẻ rằng, các hãng phần lớn đều có kế hoạch nhập xe, linh kiện đi kèm dự trù hoạt động kinh doanh 3-4 tháng để không đứt gãy nguồn cung. Nhưng nếu tình hình thiếu linh kiện tiếp diễn như hiện nay, doanh số của các hãng sẽ khó đạt như kỳ vọng.