Chuyên mục


Dân Việt thiếu xe mới

20/03/2022 06:31 (GMT +7)

Sau căng thẳng Nga - Ukraine gần đây, các đường dây cung cấp linh kiện lắp ráp trên khắp thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề khiến cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên chao đảo.

Ngay kể cả trước khi có tranh chấp Nga - Ukraine, nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong hai năm gần đây. Các hãng ô tô lớn khác như Toyota, Hyundai, Kia, Mitsubishi, Ford rơi vào tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp quy mô lớn trong hoàn cảnh sụt giảm. 

Nguyên nhân thiếu hụt chất bán dẫn gây ra tình trạng khan hàng xuất hiện từ thị trường xe phổ thông tới xe sang chưa từng có tiền lệ. Ảnh Internet

Nguyên nhân thiếu hụt chất bán dẫn gây ra tình trạng khan hàng xuất hiện từ thị trường xe phổ thông tới xe sang chưa từng có tiền lệ. Ảnh Internet

Đối với phía hãng Toyota, doanh số mẫu xe Hilux trong tháng 2 bất ngờ chỉ có 0 chiếc so với nguồn cung khá tốt, còn dòng bán tải của hãng đã bán sạch kho và tạm thời chưa nhập thêm. Một dòng xe nổi bật khác của Toyota là Raize cũng phải chờ tới 6-7 tháng mới có thể nhập tiếp, ngoài ra những mẫu xe hybrid nhập khẩu khác của hãng như Altis, Corolla Cross, Camry cũng cung không đủ cầu. 

Dòng sedan chủ lực Toyota Vios mặc dù có sẵn xe nhưng không còn quá nhiều tồn kho, khiến cho các đại lý cắt giảm khuyến mãi nhằm nâng cao lợi nhuận. Ảnh Toyota

Dòng sedan chủ lực Toyota Vios mặc dù có sẵn xe nhưng không còn quá nhiều tồn kho, khiến cho các đại lý cắt giảm khuyến mãi nhằm nâng cao lợi nhuận. Ảnh Toyota

Bởi chung lý do nguồn cung linh kiện thiếu hụt, Ford Explorer nhập khẩu Mỹ bị ảnh hưởng, cùng mẫu bán tải đình đám Ford Ranger trong tháng 2 chỉ bán 230 xe, mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua. Mitsubishi tại Việt Nam cũng bị giảm nguồn cung Pajero Sport, Triton nhập Thái. Xpander, mẫu xe chủ lực của hãng vẫn đủ cung dù tồn kho không nhiều.

Với đặc thù lắp ráp trong nước, Hyundai vẫn có thể đảm bảo nguồn cung đủ cho các dòng xe truyền thống như i10, Accent mặc dù không thể đẩy mạnh hai mẫu xe mong muốn của hãng là Tucson và Santa Fe. Bên cạnh, thương hiệu Kia cũng từ Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng thiếu xe tồi tệ với các mẫu xe đăng ký phải chờ 1-4 tháng. Tình trạng thiếu chip bán dẫn cũng gây sức ép tới lượng giao mẫu xe điện ồ ạt của VinFast VF e34, VF8, VF9 trên toàn cầu với khoảng 65.000 đơn tổng cộng.

Xe ô tô VinFast của Việt Nam cũng rơi vào hoàn cảnh chưa thể cung cấp đủ xe với lượng đơn khổng lồ. Ảnh VinFast

Xe ô tô VinFast của Việt Nam cũng rơi vào hoàn cảnh chưa thể cung cấp đủ xe với lượng đơn khổng lồ. Ảnh VinFast

“Cơn bão” khan hàng cũng khiến cho thị trường xe sang trở nên khốn đốn bởi đây là nơi phần lớn các hãng đều nhập khẩu và sử dụng công nghệ chip quy mô lớn. Nhiều mẫu xe Lexus, Porsche thay vì đặt hàng từ nửa năm trở lên nay phải chờ tới hơn 1 năm. Ngoài ra, BMW X6, X7 cũng phải chờ nhiều tháng, còn Peugeot vẫn liên tục thiếu hàng từ trước Tết tới giờ. Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, khách vẫn phải chờ từ 3 tới 6 tháng để hãng nhập về các dòng S-class, GLE, GLS. 

Các dòng xe khác của Mercedes-Benz như C-class, E-class, GLC vẫn đủ đáp ứng về số lượng và thời gian theo nhu cầu thị trường, tuy nhiên bị giới hạn bởi các phiên bản, màu sắc, và lựa chọn phụ kiện công nghệ. Ảnh Mercedes

Các dòng xe khác của Mercedes-Benz như C-class, E-class, GLC vẫn đủ đáp ứng về số lượng và thời gian theo nhu cầu thị trường, tuy nhiên bị giới hạn bởi các phiên bản, màu sắc, và lựa chọn phụ kiện công nghệ. Ảnh Mercedes

Trong tình trạng khan hàng toàn cầu, những hãng xe khác ở Việt Nam như Volkswagen, Honda, Mazda, Subaru hay Suzuki vẫn có thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Dù là vậy, thông tin từ các hãng đều chỉ ra rằng khó có thể xác định thời điểm kết thúc hoặc sụt giảm đáng kể của tình trạng thiếu hụt linh kiện, công nghệ chip điện tử. 

Tổng trưởng phòng marketing Mitsubishi Việt Nam, ông Võ Thành Tài chia sẻ rằng, các hãng phần lớn đều có kế hoạch nhập xe, linh kiện đi kèm dự trù hoạt động kinh doanh 3-4 tháng để không đứt gãy nguồn cung. Nhưng nếu tình hình thiếu linh kiện tiếp diễn như hiện nay, doanh số của các hãng sẽ khó đạt như kỳ vọng.

Minh Trí
VinFast ký kết hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ
VinFast Auto vừa công bố chính thức ký hợp đồng hợp tác với 12 đại lý mới tại Mỹ, qua đó tiếp tục mở rộng mạnh mẽ mạng lưới bán lẻ và sự hiện diện tại thị trường ô tô hàng đầu thế giới.

Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.