Chuyên mục


Dân Việt thiếu xe mới

20/03/2022 06:31 (GMT +7)

Sau căng thẳng Nga - Ukraine gần đây, các đường dây cung cấp linh kiện lắp ráp trên khắp thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề khiến cho thị trường ô tô Việt Nam trở nên chao đảo.

Ngay kể cả trước khi có tranh chấp Nga - Ukraine, nguồn cung chất bán dẫn toàn cầu cũng rơi vào tình trạng thiếu hụt nặng nề do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong hai năm gần đây. Các hãng ô tô lớn khác như Toyota, Hyundai, Kia, Mitsubishi, Ford rơi vào tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp quy mô lớn trong hoàn cảnh sụt giảm. 

Nguyên nhân thiếu hụt chất bán dẫn gây ra tình trạng khan hàng xuất hiện từ thị trường xe phổ thông tới xe sang chưa từng có tiền lệ. Ảnh Internet

Nguyên nhân thiếu hụt chất bán dẫn gây ra tình trạng khan hàng xuất hiện từ thị trường xe phổ thông tới xe sang chưa từng có tiền lệ. Ảnh Internet

Đối với phía hãng Toyota, doanh số mẫu xe Hilux trong tháng 2 bất ngờ chỉ có 0 chiếc so với nguồn cung khá tốt, còn dòng bán tải của hãng đã bán sạch kho và tạm thời chưa nhập thêm. Một dòng xe nổi bật khác của Toyota là Raize cũng phải chờ tới 6-7 tháng mới có thể nhập tiếp, ngoài ra những mẫu xe hybrid nhập khẩu khác của hãng như Altis, Corolla Cross, Camry cũng cung không đủ cầu. 

Dòng sedan chủ lực Toyota Vios mặc dù có sẵn xe nhưng không còn quá nhiều tồn kho, khiến cho các đại lý cắt giảm khuyến mãi nhằm nâng cao lợi nhuận. Ảnh Toyota

Dòng sedan chủ lực Toyota Vios mặc dù có sẵn xe nhưng không còn quá nhiều tồn kho, khiến cho các đại lý cắt giảm khuyến mãi nhằm nâng cao lợi nhuận. Ảnh Toyota

Bởi chung lý do nguồn cung linh kiện thiếu hụt, Ford Explorer nhập khẩu Mỹ bị ảnh hưởng, cùng mẫu bán tải đình đám Ford Ranger trong tháng 2 chỉ bán 230 xe, mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua. Mitsubishi tại Việt Nam cũng bị giảm nguồn cung Pajero Sport, Triton nhập Thái. Xpander, mẫu xe chủ lực của hãng vẫn đủ cung dù tồn kho không nhiều.

Với đặc thù lắp ráp trong nước, Hyundai vẫn có thể đảm bảo nguồn cung đủ cho các dòng xe truyền thống như i10, Accent mặc dù không thể đẩy mạnh hai mẫu xe mong muốn của hãng là Tucson và Santa Fe. Bên cạnh, thương hiệu Kia cũng từ Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng thiếu xe tồi tệ với các mẫu xe đăng ký phải chờ 1-4 tháng. Tình trạng thiếu chip bán dẫn cũng gây sức ép tới lượng giao mẫu xe điện ồ ạt của VinFast VF e34, VF8, VF9 trên toàn cầu với khoảng 65.000 đơn tổng cộng.

Xe ô tô VinFast của Việt Nam cũng rơi vào hoàn cảnh chưa thể cung cấp đủ xe với lượng đơn khổng lồ. Ảnh VinFast

Xe ô tô VinFast của Việt Nam cũng rơi vào hoàn cảnh chưa thể cung cấp đủ xe với lượng đơn khổng lồ. Ảnh VinFast

“Cơn bão” khan hàng cũng khiến cho thị trường xe sang trở nên khốn đốn bởi đây là nơi phần lớn các hãng đều nhập khẩu và sử dụng công nghệ chip quy mô lớn. Nhiều mẫu xe Lexus, Porsche thay vì đặt hàng từ nửa năm trở lên nay phải chờ tới hơn 1 năm. Ngoài ra, BMW X6, X7 cũng phải chờ nhiều tháng, còn Peugeot vẫn liên tục thiếu hàng từ trước Tết tới giờ. Mercedes là thương hiệu xe sang duy nhất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, khách vẫn phải chờ từ 3 tới 6 tháng để hãng nhập về các dòng S-class, GLE, GLS. 

Các dòng xe khác của Mercedes-Benz như C-class, E-class, GLC vẫn đủ đáp ứng về số lượng và thời gian theo nhu cầu thị trường, tuy nhiên bị giới hạn bởi các phiên bản, màu sắc, và lựa chọn phụ kiện công nghệ. Ảnh Mercedes

Các dòng xe khác của Mercedes-Benz như C-class, E-class, GLC vẫn đủ đáp ứng về số lượng và thời gian theo nhu cầu thị trường, tuy nhiên bị giới hạn bởi các phiên bản, màu sắc, và lựa chọn phụ kiện công nghệ. Ảnh Mercedes

Trong tình trạng khan hàng toàn cầu, những hãng xe khác ở Việt Nam như Volkswagen, Honda, Mazda, Subaru hay Suzuki vẫn có thể đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Dù là vậy, thông tin từ các hãng đều chỉ ra rằng khó có thể xác định thời điểm kết thúc hoặc sụt giảm đáng kể của tình trạng thiếu hụt linh kiện, công nghệ chip điện tử. 

Tổng trưởng phòng marketing Mitsubishi Việt Nam, ông Võ Thành Tài chia sẻ rằng, các hãng phần lớn đều có kế hoạch nhập xe, linh kiện đi kèm dự trù hoạt động kinh doanh 3-4 tháng để không đứt gãy nguồn cung. Nhưng nếu tình hình thiếu linh kiện tiếp diễn như hiện nay, doanh số của các hãng sẽ khó đạt như kỳ vọng.

Minh Trí
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.