Chuyên mục


Một năm, người Việt mua bao nhiêu xe ô tô?

16/03/2022 14:37 (GMT +7)

Ở Việt Nam những năm gần đây, số lượng tiêu thụ xe hơi 9 chỗ ngồi trở xuống trung bình ở Việt Nam đang nằm ở mức 300.000 chiếc/năm.

Tới 318.704 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi đổ xuống được mua và đăng kiểm, thấp hơn so với năm 2019 (322.322 xe) và cao hơn so với năm 2020 (296.634 xe). Ảnh Internet

Tới 318.704 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi đổ xuống được mua và đăng kiểm, thấp hơn so với năm 2019 (322.322 xe) và cao hơn so với năm 2020 (296.634 xe). Ảnh Internet

Theo thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam năm 2021, có tới 318.704 xe ô tô từ 9 chỗ ngồi đổ xuống được mua và đăng kiểm, thấp hơn so với năm 2019 (322.322 xe) và cao hơn so với năm 2020 (296.634 xe).

Trong năm 2021, Toyota vẫn đứng đầu bảng xếp hạng sản lượng xe mua nhiều nhất với 64.172 xe. Ngoài ra, các dòng xe lần lượt đứng sau là Hyundai với 56.028 xe, Kia với 35.181 xe, VinFast với 34.746 xe, và cuối cùng là Mitsubishi với 26.346 xe.

Việt Nam cũng đã vượt lên trở thành thị trường xe hơi đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN để sánh vai cùng top 3 là Indonesia, Thái Lan, và Malaysia với con số này, tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để tạo ra ngành công nghiệp ô tô phát triển thực sự ở Việt Nam bởi con sô 300.000 xe/năm vẫn đang được phân bổ vào rất nhiều dòng xe khác nhau.

Xe điện Vinfast - một trong những dòng xe nổi trội đầu năm 2022 tại Việt Nam. Ảnh Vinfast

Xe điện Vinfast - một trong những dòng xe nổi trội đầu năm 2022 tại Việt Nam. Ảnh Vinfast

Tuy nhiên, không có mẫu xe nào trong hơn 100 loại xe tại Việt Nam đạt được sản lượng tối thiểu để gia tăng tỷ lệ nội địa hoá với 50.000 xe. Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng, trong điều kiện thị trường nhỏ như hiện nay, nếu sản lượng tiêu thụ xe dồn vào một số mẫu xe, thì mới có cơ hội nội địa hóa. Vì không đủ sản lượng để nội địa hóa linh kiện, các công ty lắp ráp buộc phải nhập khẩu, ta không thể trách họ được.

Trên thực tế, doanh nghiệp nội địa, hầu hết chưa sẵn sàng để sản xuất linh kiện ô tô. Không phải vì doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ kém nên họ không sản xuất được linh kiện ô tô, mà bởi vì sản lượng không đủ. Mà do sản lượng không đủ, thì ngược lại, doanh nghiệp họ không đầu tư, cuối cùng lại thành kém, giống như câu chuyện con gà có trước, hay quả trứng có trước.

Theo quan điểm tổng giám đốc một thương hiệu ô tô Nhật Bản ở Việt Nam cho biết giá thành sản xuất linh kiện tại Việt Nam cao hơn 2 tới 3 lần so với khu vực, gây khó khăn trong công cuộc tăng cường nội địa hóa. Do đó, doanh nghiệp này vẫn gặp một số trở ngại về công nghệ lắp ráp, dẫn đến chi phí sản xuất xe nội địa thường cao hơn 10-20% so với Thái Lan và Indonesia, chưa kể tới thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện và các loại phí khác.

Dễ nhận thấy, phương tiện ô tô sẽ dần tăng lên tỉ lệ thuận với thu nhập trung bình và chất lượng cuộc sống. Với dân số này, với điều kiện địa lý này, Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển phương tiện giao thông. Và nếu công nghiệp ô tô không phát triển, chúng ta đã bỏ thị trường ấy cho nước ngoài", bà chia sẻ.

Việt Nam sẽ cần hình thành nhóm chính sách toàn diện và đồng bộ và chia ra các giai đoạn cụ thể: duy trì thị trường tăng trưởng ổn định, có chính sách bù đắp cho 10-20% chi phí chênh lệch khu vực, và đồng thời phát triển chiến lược đẩy nhanh nội địa hóa với các linh kiện thép và nhựa cỡ trung bình.

Hải Chu
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ
Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng xanh VinEG (“VinFast Energy”), Công ty TNHH Schneider Electric Việt Nam (“Schneider Electric”) và Công ty TNHH Năng lượng Môi trường Biển Đông (“ESEC”) đã ký kết thoả thuận hợp tác phát triển giải pháp lưu trữ năng lượng tiên tiến, qua đó thúc đẩy lĩnh vực quản lý năng lượng tại Việt Nam.

Vì sao chỉ hơn 2 năm từ khi chuyển sang thuần điện, VinFast đã là số 1 tại Việt Nam?
Giới chuyên gia nhìn nhận, mốc son lịch sử của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi hãng xe nội địa VinFast vượt lên hết tất cả các hãng xe ngoại để trở thành số 1 thị trường, đến từ chiến lược nhất quán về sản phẩm tốt nhất, mức giá tốt nhất, cùng chính sách hậu mãi xuất sắc nhất.

Những mẫu xe bán chạy nhất tháng 10/2024
Ở top xe bán chạy nhất tháng 10 có sự góp mặt của 6 hãng xe. Trong đó Toyota có 3 đại diện, Ford và Mitsubishi cùng có 2 đại diện, các hãng xe còn lại là Honda, Hyundai và Mazda mỗi hãng có 1 cái tên.

Doanh số ô tô tại Việt Nam lập kỷ lục
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 10 lập đỉnh mới với tổng lượng xe bán ra đạt 38.761 chiếc và cao nhất kể từ đầu năm

Vinfast chiếm thị phần số 1 Việt Nam
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô bán chạy số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Tập đoàn máy bay Trung Quốc muốn đẩy mạnh hợp tác tại Việt Nam
Vừa qua, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ngụy Ứng Bưu - Phó Tổng Giám đốc thường trực Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC).

Vingroup, VinFast tạo ra bước ngoặt chuyển đổi xanh?
Theo các chuyên gia, vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi xanh của VinFast không chỉ thể hiện ở việc chủ động xây dựng hệ sinh thái xe điện, mà còn ở khả năng truyền cảm hứng, tạo nên “làn sóng xanh” từ các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.