Chuyên mục


Đắk Nông rơi vào trình trạng khẩn cấp do sạt lở

09/08/2023 07:34 (GMT +7)

Chiều 8/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó đối với 3 công trình, điểm sạt lở, sụt lún, nứt gãy đất trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh ĐắK Nông đã ra Quyết định số 969 công bố về tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó, khắc phục đối với 3 khu vực bị sạt lở, gồm Hồ chứa nước Đắk N'ting, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong; đường Hồ Chí Minh tại Km 1.900+350, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa; khu vực Bon Bu Krắc và Bon Bu Prăng 1A, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.

Điểm sạt lở trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) do thiên tai gây ra ở Đắk Nông

Điểm sạt lở trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) do thiên tai gây ra ở Đắk Nông

Để kịp thời ứng phó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu thực hiện cắm các biển cảnh báo, nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân không có phận sự vào khu vực cảnh báo nguy hiểm; di dời toàn bộ các hộ dân chịu ảnh hưởng; tổ chức trực ban tại công trình 24/24h; Quan trắc, theo dõi và đánh giá diễn biến thiên tai; sự dịch chuyển, nút gậy hạng mục công trình để kịp thời xử lý.

Đối với khu vực công trình hồ chứa nước Đắk N'ting, do ảnh hường của mưa lớn kéo dài, ngày 1/8 phía đồi bên vai phải đập đất xuât hiện cung trượt lớn kéo dài khoảng 400 m từ hạ lưu tràn tới cống thoát nước số 1 đường tránh ngập, chiều cao cung trượt khoảng 30 m.

Với ảnh hưởng của cung trượt này, áp lực đất bên phía đôi vai phải công trình tác động lớn gây dịch chuyển bề mặt cầu qua tràn theo phương ngang; gây nứt vỡ bê tông mặt cầu, đường đỉnh đập và 2 bên mái gia cố thượng hạ đập. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu phải tính toán đến kịch bản vỡ đập, đường đi của dòng nước ảnh hưởng đến hạ du. Đồng thời, khảo sát, tính toán thiết kế sửa chữa, khắc phục đảm bảo ổn định, an toàn công trình và hạ du.

Tại đường Hồ Chí Minh tại Km 1.900+350, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, ngày 2/8 đã xuất hiện các vết nứt rộng đến 10cm, có chiều dài ảnh hưởng khoảng 200m. Những ngày tiếp theo, các về nứt tiếp tục mở rộng, kéo dài.

Khu vực công trình Hồ chứa nước Đắk N'Ting bị nứt gãy, sạt trượt.

Khu vực công trình Hồ chứa nước Đắk N'Ting bị nứt gãy, sạt trượt.

Đến ngày 7/8, các vết nứt gãy, sạt trượt diễn biến hết sức phức tạp, chiều dài lớn nhất khoảng 400m, chiều sâu khoảng 4,5m; gây mất ổn định kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hướng lớn đền hoạt động tham gia giao thông tại khu vực, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tải sản các hộ dân xung quanh. Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo lưu thông và an toàn; xử lý dòng tụ nước, khảo sát xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý sửa chữa, khắc phục tuyến đường mang tính ổn định, lâu dài.

Đối với khu vực sạt trượt Bon Bu Krắc và Bon Bu Prăng 1A (xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức) ngày 1/8 đã xuất hiện vết nứt gãy, chiều dài đoạn nứt gãy khoảng 200 m.  Những ngày tiếp theo, các vết nứt tiếp tục mở rộng, kéo dài và xuất hiện thêm nhiêu vết nứt xung quanh khu vực.

Cùng ngày diễn biến các vết nứt gãy hết sức phức tạp, tổng chiều dài các vết nứt khoảng 540m, các đường nứt trên địa bàn Bon Bu Krăc đã kéo dài đến Bon Bu Prăng 1lA, cách chân đập thủy lợi Đắc Ké khoảng 300m; gây mất ổn định kết cầu hạ tầng giao thông, nhà cửa ảnh hưởng lớn đến hoạt động tham gia giao thông tại khu vực, an toàn tính mạng và tài sản các hộ dân xung quanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu xác định nguyên nhân gây sạt trượt, có các giải pháp xử lý phù hợp; về lâu dài nghiên cứu, xem xét đề xuất bố trí tái định cư cho các hộ dân di dời.

Thu Châu
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.