Chuyên mục


Cước vận tải biển hạ nhiệt

31/08/2024 09:34 (GMT +7)

Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, cước vận tải biển giảm mạnh ở tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển giúp giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh

Giá cước vận tải biển đã hạ nhiệt

Giá cước vận tải biển đã hạ nhiệt

Hoạt động xuất nhập khẩu đang trở nên sôi động tại nhiều thị trường, một phần nhờ vào việc giá cước vận tải biển đã giảm từ 15-30% trên tất cả các tuyến. Đây là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước vận tải biển đã giảm mạnh nhất trên tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu, với mức giảm khoảng 20-30% so với cùng kỳ tháng trước. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh.

Nếu nhìn vào tuyến vận tải nhộn nhịp nhất châu Á - Bắc Mỹ, có thể thấy giá cước vận tải biển trong tháng 8 có xu hướng giảm sau thời gian cao điểm vào tháng 6 và 7. Hiện tại, giá cước cho container loại 40 feet đang ở mức khoảng 6.300 USD, giảm khoảng 20% so với tháng trước. Tính trung bình mỗi tuần, giá cước giảm khoảng 3-4% so với tuần trước đó.

Nguyên nhân chính của việc hạ nhiệt này được cho là do tác động tích cực từ thị trường và hiện tượng tắc nghẽn tại một số cảng lớn đã không còn xảy ra. Tuy nhiên, các doanh nghiệp logistics vẫn thận trọng khi đưa ra dự báo xu hướng cuối năm.

Các chuyên gia nhận định, bắt đầu từ tháng 9 trở đi có thể sẽ quay trở lại xu hướng tăng bởi đây là quý cuối cùng của năm. Tại thời điểm này, ngành xuất khẩu sẽ tập trung xuất hàng cho mùa cuối cùng hoặc dự trữ hàng cho năm mới.

Mặc dù giá cước giảm, nhưng trước các biến động khó lường của thị trường, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi chiến lược bằng cách chuyển phần cước tàu cho người mua trong chi phí logistics.

Đáng chú ý, sản lượng hàng hóa vận tải biển đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong 5 năm gần đây. Trong 7 tháng đầu năm 2024, sản lượng đạt gần 500 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng hàng container đạt 16,9 triệu TEU, tăng 21%.

Cuối cùng, Cục Hàng hải Việt Nam cũng khuyến cáo các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình thị trường giá cước để có những giải pháp ứng phó kịp thời trong trường hợp thị trường có biến động. Các đơn vị xuất khẩu có lượng hàng lớn, ổn định từ đây đến cuối năm nên chủ động làm việc với các hãng tàu hoặc đơn vị vận chuyển để đàm phán hợp đồng dài hạn, ổn định mức giá cước, tránh việc giá cước tăng đột biến so với dự báo.

Anh Thảo
Giải pháp vận hành trở lại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau bão số 3
Bão số 3 - siêu bão Yagi tuy không có thiệt hại về người trên tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng đã ảnh hưởng trực tiếp và để lại thiệt hại lớn về kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông trên tuyến.

Phà ra đảo Cát Bà hoạt động trở lại
Sau nhiều giờ dừng phục vụ để đảm bảo an toàn trong bão số 3, từ 12 giờ trưa nay (9/9), phà Đồng Bài – Cái Viềng nối đảo Cát Bà với đảo Cát Hải của Hải Phòng đã chính thức hoạt động trở lại.

Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku tầm nhìn đến năm 2050
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vietjet tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm
Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet vừa công bố báo cáo tài chính sau kiểm toán 6 tháng đầu năm 2024, ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Cật nhật giá xăng, dầu từ ngày 5/9
Giá xăng và dầu cùng giảm từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong đó, giá xăng về dưới 21.000 đồng một lít.

Quảng Ninh: Mở tuyến vận tải hành khách du lịch tới Nam Ninh - Trung Quốc
Ngày 4/9, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin về tuyến vận tải xuyên quốc gia kết nối Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Cước vận tải biển hạ nhiệt
Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, cước vận tải biển giảm mạnh ở tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển giúp giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh