Chuyên mục


CSGT tập trung xử lý 5 nhóm hành vi dễ gây tai nạn giao thông

21/03/2024 14:35 (GMT +7)

Cục CSGT chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông.

CSGT tập trung xử lý 5 nhóm nguyên nhân gây TNGT

CSGT tập trung xử lý 5 nhóm nguyên nhân gây TNGT

Ngày 21/3, đại diện Cục CSGT cho biết, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây TNGT. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn 1.045.844 trường hợp; ma túy 4522 trường hợp; đi sai làn đường, phần đường 102.878 trường hợp; tránh vượt không đúng quy định 15.261 trường hợp; quá tải 123.177 trường hợp...

Những con số trên cho thấy vẫn còn một bộ phận người dân vi phạm, chưa hình thành thói quen khi tham gia giao thông, đây là những hành vi là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của Nhân dân.

Nhằm kiềm chế tai nạn, năm 2024, Cục CSGT ban hành kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gồm: nồng độ cồn, ma tuý; quá khổ quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

Đối với chuyên đề vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, các đơn vị sẽ bố trí cán bộ, chiến sỹ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24h để nắm tình hình trật tự an toàn giao thông, rà soát kịp thời các phương tiện vi phạm để thông báo cho lực lượng CSGT công khai đang làm nhiệm vụ trên tuyến dừng phương tiện để kiểm soát, xử lý. Với các tuyến không được trang bị hệ thống giám sát tự động sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, sử dụng phương tiện CSGT hoặc cá nhân thường xuyên di chuyển trên tuyến ghi nhận các hành vi vi phạm để phát hiện, xử lý. Trường hợp không dừng được phương tiện thì phải gửi thông báo đến chủ phương tiện có liên quan để xử lý theo quy định.

Vi phạm về tốc độ là một trong 5 nhóm nguyên nhân chính

Vi phạm về tốc độ là một trong 5 nhóm nguyên nhân chính

Đối với xử lý chuyên đề sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện khi có căn cứ xác định giấy tờ giả sẽ thiết thiết lập hồ sơ ban đầu chặt chẽ để bàn giao vụ việc cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền và phối hợp tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Trên các tuyến giao thông đường thủy, tập trung xử lý các hành vi vi phạm về chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn kết hợp xử lý hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; vi phạm về nồng độ cồn; chở quá số người quy định; vi phạm về hoán cải, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện; bãi tập kết hàng hóa, đón trả hành khách trái phép; khai thác, nạo vét cát, sỏi trái phép trên đường thủy.

Trên đường sắt, tập trung xử lý hành vi của nhân viên đường sắt, lái tàu vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy trình tác nghiệp; Người điều khiển phương tiện đường bộ qua đường ngang không chấp hành hiệu lệnh của nhân viên gác chắn, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường; dừng, đỗ, quay đầu xe trong phạm vi an toàn đường ngang. Thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông như vận chuyển ma túy, hàng lậu, gian lận thương mại, sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp,…

Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, để răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông…

Đức Mạnh
Phát hiện người phụ nữ điều khiển xe máy là tang vật của vụ trộm cắp
Trong quá trình tuần tra kiểm soát, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Phúc Thọ đã phát hiện một người phụ nữ điều khiển xe máy là tang vật của vụ trộm cắp.

Quảng Ninh: Phụ huynh lái ô tô vào sân trường, khiến học sinh bị thương
Một phụ huynh điều khiển ô tô vào sân trường THCS-THPT Chu Văn An (TP Móng Cái) dù bảo vệ đã ngăn chặn, nhưng vẫn cố tình điều khiển, khiến một học sinh đi xe máy điện bị thương.

VATA tiếp tục góp ý về quy định hoạt động vận tải đường bộ
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn số 107/CV-HHVT ngày 30/9/2024 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc góp ý Dự thảo (lần 2) Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ.

Huy động nguồn lực để sớm thông xe QL.2
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu các đơn vị huy động tối đa nhân lực, máy móc, dự kiến thông xe điểm sạt lở trên QL.2 trong ngày 1/10.

Hà Tĩnh: Va chạm với Container, người đàn ông tử vong tại chỗ
Vào khoảng 7h30 sáng nay (30/9), trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thị trấn Nghèn (Can Lộc) xảy ra vụ tai nạn thương tâm làm một người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Nhân viên đơn vị chăm sóc cây xanh bị ô tô đâm tử vong
Chiều ngày 28/9, tại thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang) đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm một phụ nữ tử vong.

Mở cao điểm xử lý học sinh vi phạm giao thông
CSGT toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với lứa tuổi học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh.