Chuyên mục


Chọn ngân hàng lãi tiền gửi cao?

31/05/2022 10:07 (GMT +7)

So với cùng kỳ năm ngoái, lãi suất đã tăng khoảng 0,5-1%/năm, mức lãi suất trên 7%/năm đã không còn hiếm ở thời điểm hiện nay, mà xuất hiện ở hàng loạt ngân hàng VietBank, NamABank, VietCapital Bank, VietABank,...

Một ngân hàng tiếp tục có sự điều chỉnh biểu lãi suất huy động từ này 17/5 là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank). Nhà băng này có biểu lãi suất huy động mới hiệu lực từ ngày 17/5/2022 và tăng mạnh ở nhiều kỳ hạn trên kênh tiền gửi online.

Tại kỳ hạn 36 tháng, khi gửi số tiền dưới 300 triệu, lãi suất huy động của VPBank hiện là 6,4%/năm, tăng 0,3 điểm phần trăm so với trước. Cũng với khoản tiền đó, khi gửi kỳ hạn 24 tháng, lãi suất tăng từ 6% lên 6,3%/năm; kỳ hạn 13 tháng tăng từ 5,9%/năm lên 6,2%/năm. VPBank giữ nguyên các kỳ hạn từ 12 tháng trở xuống.

Hiện, lãi suất cao nhất ở VPBank là 6,9%/năm, áp dụng cho khách hàng gửi từ 50 tỷ trở lên, kỳ hạn 36 tháng theo hình thức trực tuyến. Với hình thức gửi tại quầy, lãi suất cao nhất là 6,7%/năm. Đáng chú ý, nhà băng này cũng có tăng trưởng tiền gửi khách hàng cao nhất trong quý I/2022 (tăng 13,4%).

Tại kỳ hạn 36 tháng, khi gửi số tiền dưới 300 triệu, lãi suất huy động của VPBank hiện là 6,4%/năm, tăng 0,3 điểm phần trăm so với trước

Tại kỳ hạn 36 tháng, khi gửi số tiền dưới 300 triệu, lãi suất huy động của VPBank hiện là 6,4%/năm, tăng 0,3 điểm phần trăm so với trước

Tại Techcombank, tuần vừa qua đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới dành cho khách hàng cá nhân, từ ngày 23/5/2022. Đối với hình thức gửi tại quầy, lãi suất cao nhất của Techcombank là 6,2%/năm, kỳ hạn 36, dành cho khách hàng VIP 1, tăng 0,3 %/năm so với trước đó. Với hình thức gửi online, lãi suất cao nhất là 6,5%/năm.

Bên cạnh đó, nhà băng này cũng cộng thêm lãi suất khoảng 0,3-0,45 điểm % ở nhiều kỳ hạn khác. Với khách hàng thường, khi gửi kỳ hạn 36 tháng tại quầy, số tiền dưới 1 tỷ sẽ có lãi suất 5,85%/năm, trên 1 tỷ có lãi suất 5,95%/năm, tăng 0,45%/năm so với trước. Còn đối với gửi theo hình thức online, lãi suất kỳ hạn 36 tháng sẽ là 6,3%/năm.

Trong khi, các ngân hàng Big 4 vẫn đang giữ nguyên lãi suất gửi tại quầy. Được biết, Vietcombank, Agribank và BIDV cao nhất là 5,5%/năm, VietinBank là 5,6%/năm.

Ngoài ra, tại Vietcombank đã cập nhật thêm lãi suất tiền gửi trực tuyến trên website, cao hơn so với gửi tại quầy 0,1 điểm % ở một số kỳ hạn. Cụ thể, tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất gửi online của Vietcombank là 5,6%/năm trong khi gửi tại quầy là 5,5%/năm. Ở kỳ hạn 24 tháng, lãi suất gửi online là 5,4%/năm, cao hơn ở quầy 0,1%/năm.

Ngoại trừ nhóm Big 4, mặt bằng lãi suất huy động của các ngân hàng đã tăng lên đáng kể thời gian trở lại đây. So với cùng kỳ năm ngoái, lãi suất đã tăng khoảng 0,5-1%/năm, mức lãi suất trên 7%/năm đã không còn hiếm mà xuất hiện ở SCB, NamABank, VietCapitalBank, VietABank, VietBank.

Vietcombank đã cập nhật thêm lãi suất tiền gửi trực tuyến trên website, cao hơn so với gửi tại quầy 0,1 điểm % ở một số kỳ hạn

Vietcombank đã cập nhật thêm lãi suất tiền gửi trực tuyến trên website, cao hơn so với gửi tại quầy 0,1 điểm % ở một số kỳ hạn

Có nhiều lý do khiến các ngân hàng phải tăng lãi suất huy động. Theo phân tích của Công ty chứng khoán VnDirect, lãi suất huy động khó có thể duy trì ở mức thấp lịch sử do nhu cầu huy động vốn cao hơn khi tín dụng tăng tốc. Đồng thời, áp lực lạm phát ở Việt Nam sẽ gia tăng trong năm nay và sự cạnh tranh gay gắt hơn với các kênh đầu tư khác như bất động sản, chứng khoán để thu hút dòng vốn.

VnDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ tăng nhẹ 0,3-0,5% năm nay. Trong đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tăng lên mức 5,9-6,1%/năm vào cuối năm 2022, nhưng mức này vẫn thấp hơn so với mức trước đại dịch.

Phân tích về diễn biến thị trường, ông Ngô Quang Trung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bản Việt, cho biết, tình hình kinh tế vĩ mô với các diễn biến về cung cầu hàng hóa, chiến sự ở Ukraine, trạng thái giãn cách kéo dài do dịch bệnh Covid tại Trung quốc và sự tăng lên của lãi suất USD đã tạo áp lực đẩy chi phí sản xuất kinh doanh và giá cả, lạm phát trong nước tăng lên. 

Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng ở mức khá của hệ thống NHTM những tháng cuối năm 2021, đầu 2022, cao hơn tốc độ tăng trường huy động vốn đã tác động nhất định lên nguồn vốn và thanh khoản của hệ thống. Dòng vốn đầu tư trên các thị trường vừa mới chỉ phần nào quay trở lại hệ thống ngân hàng.

Những diễn biến này dẫn đến lãi suất tiền gửi NHTM có tăng ở mức độ khác nhau  tùy theo đặc điểm của mỗi NHTM về nguồn tiền gửi và dư nợ tín dụng. Tuy nhiên, có điểm chung là các NHTM đều hướng đến ưu đãi nhiều hơn cho giao dịch trực tuyến hoặc trên kênh ngân hàng số của mình để tận dụng các ưu thế của số hóa, đồng thời giảm được chi phí hoạt động trên mỗi giao dịch, nhất là với các giao dịch gửi tiền quy mô không lớn.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho biết, tín dụng từ đầu năm đến nay đã tăng trưởng rất mạnh. Nếu không tăng lãi suất huy động thì các ngân hàng không thể có nguồn vốn cho vay, đáp ứng nhu cầu về vốn cho sản xuất kinh doanh của xã hội.Việc tăng lãi suất tiết kiệm gần như là điều bắt buộc với hệ thống ngân hàng Câu chuyện các ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm là điều đương nhiên. Kỳ vọng của chuyên gia trong năm nay là lãi suất huy động sẽ vẫn tăng, song mức tăng là không quá lớn, dao động trong khoảng 0,5-1%.

Kim Khánh
Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB
Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn lên tới 3 triệu đồng cho các hoạt động chi tiêu mua sắm, ẩm thực...

Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Doanh nghiệp ô tô thua lỗ 13 năm
Quý I/2024, CTCP Ô tô Giải Phóng (mã chứng khoán: GGG) lỗ sau thuế hơn 4 tỷ đồng. Trước đó, GGG cũng đã báo lỗ trong 13 năm liên tiếp.

Đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này
Ngân hàng Nhà nước cho biết, đơn vị này đã hoàn tất khâu chuẩn bị cho việc đấu thầu vàng miếng và dự kiến phiên đấu thầu vàng miếng sẽ diễn ra ngay trong tuần này nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường.

Eximbank thanh lý ô tô từ 56 triệu đồng
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) thông báo thanh lý lô 22 ô tô chuyên dụng dùng để chở tiền với giá khởi điểm hơn 1,9 tỷ đồng. Tất cả đăng ký trong giai đoạn 2004 - 2011.