Chuyên mục


Cất thiết mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành lên 10 làn xe

26/08/2024 13:09 (GMT +7)

Bộ GTVT vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo Bộ GTVT, việc đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 8-10 làn xe là phù hợp với quy hoạch. Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km 4+000 đến Km 25+920).

Bộ GTVT cũng thống nhất quy mô đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư

Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư

Riêng việc đề xuất sử dụng ngân sách Trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Trường hợp sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để giải phóng mặt bằng thì dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC cần nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, Bộ GTVT cho rằng, việc xem xét, cho phép VEC khoanh và lùi trả nợ gốc, lãi của khoản Trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả như đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết. Ngoài ra, để huy động được vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp.

Nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cũng ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.

Được biết, trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban Quản lý vốn) vừa báo cáo lãnh đạo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Theo phương án đề xuất, phạm vi dự án sẽ mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành trên tổng chiều dài gần 22km. Điểm đầu tại Km 4+000 (nút giao Vành đai 2) thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối tại Km 25+920 (nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) thuộc huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km 4+00 đến Km 8+770) được đầu tư 8 làn xe theo quy hoạch. Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 8+770 đến Km 25+920) đầu tư 10 làn xe theo quy hoạch.

Cầu Long Thành đầu tư xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới quy mô tương tự cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe (châm trước không bố trí làn khẩn cấp, kết hợp tổ chức giao thông mỗi bên 5 làn xe rộng 3,5m).

Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng). Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).

Đảm bảo nguồn lực triển khai dự án, hạng mục đầu tư xây dựng công trình được đề xuất để doanh nghiệp Nhà nước (VEC) huy động 100% vốn thực hiện và tổ chức quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn (triển khai phương án đầu tư theo Luật Đầu tư).

Hạng mục GPMB (hơn 900 tỷ đồng) sẽ sử dụng ngân sách Trung ương/ngân sách địa phương (TP.HCM, Đồng Nai), và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành dự án độc lập, giao cho địa phương thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Hiện tại, VEC đang cân đối/bố trí hơn 7.547 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp thay thế vốn đầu tư công thực hiện các hạng mục còn lại thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Vì vậy, để đảm bảo khả năng huy động vốn chủ sở hữu đầu tư dự án, trên cơ sở đề xuất của VEC, Ủy ban Quản lý vốn kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép VEC khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ.

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận khoanh và lùi trả gốc, lãi liên quan đến trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng trả nợ, lũy kế dòng tiền sau thuế hòa chung 5 dự án luôn dương (mức dương thấp nhất năm 2026 là 669 tỷ đồng), dự kiến VEC bố trí khoảng 5.555 tỷ đồng để đầu tư mở rộng dự án TP.HCM - Long Thành theo phương án đề xuất.

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, chiều dài 54km là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và được khai thác từ năm 2015.

Theo VEC, lưu lượng xe cộ lưu thông trên tuyến tăng trung bình hơn 10,4% mỗi năm. Hiện tuyến đường đã trong tình trạng liên tục quá tải, ùn tắc.

Đức Khôi
Giá vàng tăng 5 ngày liên tiếp
Giá vàng trong nước tăng mạnh, vàng nhẫn trơn và SJC tăng 0,5-1 triệu đồng/lượng so với phiên trước. Vàng nhẫn trơn vượt 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Tính từ đầu tuần, giá vàng đã tăng tổng cộng 5 triệu đồng/lượng.

SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
Nhằm hỗ trợ khách hàng dễ dàng hiện thực hóa ước mơ sở hữu tổ ấm sung túc, hạnh phúc trọn vẹn tại dự án căn hộ cao cấp NewTown Diamond (Đà Nẵng), SeABank triển khai chương trình Cho vay mua nhà tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.

Lên kế hoạch triển khai Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa chủ trì cuộc họp với Ủy viên UBND Thành phố, đại diện các sở, ngành góp ý cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

SeABank và Tập đoàn BRG chung tay phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.

Bỏ 5 Thông tư lĩnh vực tài chính ngân hàng
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 78/2024/TT-BTC bãi bỏ các Thông tư trong lĩnh vực tài chính ngân hàng do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

SeABank dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất
Trong khuôn khổ Lễ trao giải “Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024” (VLCA 2024) nhằm tôn vinh các doanh nghiệp niêm yết xuất sắc nhất, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) tự hào được xếp hạng đầu tiên trong Top 10 doanh nghiệp Quản trị công ty tốt nhất.

SeABank nâng cao năng lực Ban kiểm soát để tăng cường khả năng giám sát và phát triển bền vững cho Ngân hàng
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường để bầu bổ sung 02 thành viên Ban Kiểm soát (BKS) nhiệm kỳ 2023 – 2028, nâng tổng số thành viên BKS lên 05 thành viên.