Chuyên mục


Cập nhật tiến độ cầu dây văng 1.500 tỷ ở Bắc Giang

06/06/2023 15:01 (GMT +7)

Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Khi hoàn thành, cầu được kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Những ngày này, có mặt tại công trường xây dựng dự án cầu Đồng Việt, không khó để nhận ra không khí làm việc hết sức hối hả, gấp rút, dù thời tiết miền Bắc đã chuyển hè với cái nóng “cháy da, cháy thịt”. Tất cả phấn đấu vì mục tiêu chung sớm đưa dự án vào sử dụng, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Những ngày này, có mặt tại công trường xây dựng dự án cầu Đồng Việt, không khó để nhận ra không khí làm việc hết sức hối hả, gấp rút, dù thời tiết miền Bắc đã chuyển hè với cái nóng “cháy da, cháy thịt”. Tất cả phấn đấu vì mục tiêu chung sớm đưa dự án vào sử dụng, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án cầu Đồng Việt là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự kiến cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2024.

Dự án cầu Đồng Việt là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự kiến cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2024.

Cầu Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của Bắc Giang. Điểm đầu của cầu (Km0+00) thuộc địa phận xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) và đi qua Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đức Giang, Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đồng Phúc, vượt sông Thương (cách bến phà Đồng Việt khoảng 2,4 km về phía hạ lưu). Để xây dựng cầu Đồng Việt, tỉnh Bắc Giang cần thu hồi hơn 32 ha đất nông nghiệp, đất ở thuộc 4 xã: Đồng Việt, Cảnh Thuỵ, Tư Mại, Đồng Phúc (huyện Yên Dũng). Về phía Hải Dương cũng cần thu hồi 1,5 ha đất nông nghiệp thuộc xã Hưng Đạo (thành phố Chí Linh).

Cầu Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của Bắc Giang. Điểm đầu của cầu (Km0+00) thuộc địa phận xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) và đi qua Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đức Giang, Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đồng Phúc, vượt sông Thương (cách bến phà Đồng Việt khoảng 2,4 km về phía hạ lưu). Để xây dựng cầu Đồng Việt, tỉnh Bắc Giang cần thu hồi hơn 32 ha đất nông nghiệp, đất ở thuộc 4 xã: Đồng Việt, Cảnh Thuỵ, Tư Mại, Đồng Phúc (huyện Yên Dũng). Về phía Hải Dương cũng cần thu hồi 1,5 ha đất nông nghiệp thuộc xã Hưng Đạo (thành phố Chí Linh).

Điểm cuối (Km8+590) kết nối với đường quy hoạch thuộc địa phận xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37, TP Chí Linh do UBND tỉnh Hải Dương đầu tư).

Điểm cuối (Km8+590) kết nối với đường quy hoạch thuộc địa phận xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37, TP Chí Linh do UBND tỉnh Hải Dương đầu tư).

Cầu Đồng Việt dài hơn 730 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22 m, mặt đường 21,5 m.

Cầu Đồng Việt dài hơn 730 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22 m, mặt đường 21,5 m.

Dưới trời nắng như đổ lửa, những công nhân của nhà thầu vẫn liên tục thi công trên công trường.

Dưới trời nắng như đổ lửa, những công nhân của nhà thầu vẫn liên tục thi công trên công trường.

Để thi công các trụ tháp giữa sông, các nhà thầu sử dụng hệ thống cầu công vụ, xà lan tiếp cận công trường. Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt, bài bản.

Để thi công các trụ tháp giữa sông, các nhà thầu sử dụng hệ thống cầu công vụ, xà lan tiếp cận công trường. Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt, bài bản.

Công nhân tất bật thi công trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Công nhân tất bật thi công trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Trần Ngọc Tú – Giám đốc điều hành liên danh Dự án cầu Đồng Việt cho biết, sau nhiều tháng tổ chức thi công, đến nay, sản lượng xây lắp của toàn dự án đã đạt hơn 35% giá trị hợp đồng.

Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Trần Ngọc Tú – Giám đốc điều hành liên danh Dự án cầu Đồng Việt cho biết, sau nhiều tháng tổ chức thi công, đến nay, sản lượng xây lắp của toàn dự án đã đạt hơn 35% giá trị hợp đồng.

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, với khoảng 150 người thi công liên tục 3 ca 24/24h để đảm bảo công trình trước mùa mưa bão. Dự kiến cầu Đồng Việt sẽ hợp long vào cuối tháng 8/2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo đúng cam kết với chủ đầu tư”- ông Tú nói.

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, với khoảng 150 người thi công liên tục 3 ca 24/24h để đảm bảo công trình trước mùa mưa bão. Dự kiến cầu Đồng Việt sẽ hợp long vào cuối tháng 8/2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo đúng cam kết với chủ đầu tư”- ông Tú nói.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tú, trong quá trình thi công còn gặp nhiều vướng mắc do giá nguyên vật liệu tăng cao tại thời điểm đấu thầu, đất đắp trong dự toán chỉ 60.000 - 70.000 đồng/m3, nhưng hiện nay nhà thầu đang phải mua với giá 130.000 - 140.000 đồng/m3, tuy nhiên nhà thầu đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư tìm mọi cách khắc phục.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tú, trong quá trình thi công còn gặp nhiều vướng mắc do giá nguyên vật liệu tăng cao tại thời điểm đấu thầu, đất đắp trong dự toán chỉ 60.000 - 70.000 đồng/m3, nhưng hiện nay nhà thầu đang phải mua với giá 130.000 - 140.000 đồng/m3, tuy nhiên nhà thầu đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư tìm mọi cách khắc phục.

Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng đối với 40 hộ dân sinh sống tại khu ngã 6 xã Đồng Phúc, rất mong chính quyền huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sớm có những biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng đối với 40 hộ dân sinh sống tại khu ngã 6 xã Đồng Phúc, rất mong chính quyền huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sớm có những biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Empty
Thanh Tuyền
Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Ban tuyên giáo Trung ương
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng Trần Tiến Dũng vừa vinh dự nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì những đóng góp tích cực cho ngành giao thông vận tải.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng phải xác định rõ trách nhiệm chính trị trong việc bảo đảm cung cấp vật liệu san lấp để hoàn thành đúng tiến độ các tuyến giao thông huyết mạch

Khởi tố đối tượng nuôi nhốt 2 cá thể hổ trái phép
Công an tỉnh Hải Dương vừa khởi tố Đồng Xuân Công - đối tượng có hành vi Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Khắc phục tình trạng mất ATGT sau phản ánh của Tạp chí điện tử Bạn đường
Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu khắc phục các tồn tại, mất ATGT tại dự án làm đường sau phản ánh của Tạp chí điện tử Bạn đường.

Thiết lập hệ sinh thái xanh trong lĩnh vực Logistics
Buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần 2 (Vilog 2024) diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 14/5 hé lộ chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững". Triển lãm sẽ diễn ra từ 1-3/8 tại TP.HCM, tập trung vào giải pháp cho thách thức cấp bách nhất của ngành logistics hiện nay - phát triển bền vững.

Hà Tĩnh: Trang trại lợn chắn ngang cao tốc Bắc – Nam đã được “gỡ rối”
Sau thời gian dài tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng trại lợn ở Hà Tĩnh đã được bàn giao cho đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam.

Huyện Quốc Oai: Người dân bất an vì nhà thầu thi công ẩu đường xóm
Liên danh Công ty TNHH xây dựng Tiên Sinh – Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bảo Ngân đang triển khai Dự án Cải tạo nâng cấp đường giao thông xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội nhưng thi công ngổn ngang, khiến bà con bất an...