Chuyên mục


Cập nhật tiến độ cầu dây văng 1.500 tỷ ở Bắc Giang

06/06/2023 15:01 (GMT +7)

Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Khi hoàn thành, cầu được kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Những ngày này, có mặt tại công trường xây dựng dự án cầu Đồng Việt, không khó để nhận ra không khí làm việc hết sức hối hả, gấp rút, dù thời tiết miền Bắc đã chuyển hè với cái nóng “cháy da, cháy thịt”. Tất cả phấn đấu vì mục tiêu chung sớm đưa dự án vào sử dụng, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Những ngày này, có mặt tại công trường xây dựng dự án cầu Đồng Việt, không khó để nhận ra không khí làm việc hết sức hối hả, gấp rút, dù thời tiết miền Bắc đã chuyển hè với cái nóng “cháy da, cháy thịt”. Tất cả phấn đấu vì mục tiêu chung sớm đưa dự án vào sử dụng, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án cầu Đồng Việt là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự kiến cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2024.

Dự án cầu Đồng Việt là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự kiến cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2024.

Cầu Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của Bắc Giang. Điểm đầu của cầu (Km0+00) thuộc địa phận xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) và đi qua Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đức Giang, Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đồng Phúc, vượt sông Thương (cách bến phà Đồng Việt khoảng 2,4 km về phía hạ lưu). Để xây dựng cầu Đồng Việt, tỉnh Bắc Giang cần thu hồi hơn 32 ha đất nông nghiệp, đất ở thuộc 4 xã: Đồng Việt, Cảnh Thuỵ, Tư Mại, Đồng Phúc (huyện Yên Dũng). Về phía Hải Dương cũng cần thu hồi 1,5 ha đất nông nghiệp thuộc xã Hưng Đạo (thành phố Chí Linh).

Cầu Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của Bắc Giang. Điểm đầu của cầu (Km0+00) thuộc địa phận xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) và đi qua Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đức Giang, Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đồng Phúc, vượt sông Thương (cách bến phà Đồng Việt khoảng 2,4 km về phía hạ lưu). Để xây dựng cầu Đồng Việt, tỉnh Bắc Giang cần thu hồi hơn 32 ha đất nông nghiệp, đất ở thuộc 4 xã: Đồng Việt, Cảnh Thuỵ, Tư Mại, Đồng Phúc (huyện Yên Dũng). Về phía Hải Dương cũng cần thu hồi 1,5 ha đất nông nghiệp thuộc xã Hưng Đạo (thành phố Chí Linh).

Điểm cuối (Km8+590) kết nối với đường quy hoạch thuộc địa phận xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37, TP Chí Linh do UBND tỉnh Hải Dương đầu tư).

Điểm cuối (Km8+590) kết nối với đường quy hoạch thuộc địa phận xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37, TP Chí Linh do UBND tỉnh Hải Dương đầu tư).

Cầu Đồng Việt dài hơn 730 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22 m, mặt đường 21,5 m.

Cầu Đồng Việt dài hơn 730 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22 m, mặt đường 21,5 m.

Dưới trời nắng như đổ lửa, những công nhân của nhà thầu vẫn liên tục thi công trên công trường.

Dưới trời nắng như đổ lửa, những công nhân của nhà thầu vẫn liên tục thi công trên công trường.

Để thi công các trụ tháp giữa sông, các nhà thầu sử dụng hệ thống cầu công vụ, xà lan tiếp cận công trường. Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt, bài bản.

Để thi công các trụ tháp giữa sông, các nhà thầu sử dụng hệ thống cầu công vụ, xà lan tiếp cận công trường. Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt, bài bản.

Công nhân tất bật thi công trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Công nhân tất bật thi công trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Trần Ngọc Tú – Giám đốc điều hành liên danh Dự án cầu Đồng Việt cho biết, sau nhiều tháng tổ chức thi công, đến nay, sản lượng xây lắp của toàn dự án đã đạt hơn 35% giá trị hợp đồng.

Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Trần Ngọc Tú – Giám đốc điều hành liên danh Dự án cầu Đồng Việt cho biết, sau nhiều tháng tổ chức thi công, đến nay, sản lượng xây lắp của toàn dự án đã đạt hơn 35% giá trị hợp đồng.

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, với khoảng 150 người thi công liên tục 3 ca 24/24h để đảm bảo công trình trước mùa mưa bão. Dự kiến cầu Đồng Việt sẽ hợp long vào cuối tháng 8/2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo đúng cam kết với chủ đầu tư”- ông Tú nói.

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, với khoảng 150 người thi công liên tục 3 ca 24/24h để đảm bảo công trình trước mùa mưa bão. Dự kiến cầu Đồng Việt sẽ hợp long vào cuối tháng 8/2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo đúng cam kết với chủ đầu tư”- ông Tú nói.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tú, trong quá trình thi công còn gặp nhiều vướng mắc do giá nguyên vật liệu tăng cao tại thời điểm đấu thầu, đất đắp trong dự toán chỉ 60.000 - 70.000 đồng/m3, nhưng hiện nay nhà thầu đang phải mua với giá 130.000 - 140.000 đồng/m3, tuy nhiên nhà thầu đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư tìm mọi cách khắc phục.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tú, trong quá trình thi công còn gặp nhiều vướng mắc do giá nguyên vật liệu tăng cao tại thời điểm đấu thầu, đất đắp trong dự toán chỉ 60.000 - 70.000 đồng/m3, nhưng hiện nay nhà thầu đang phải mua với giá 130.000 - 140.000 đồng/m3, tuy nhiên nhà thầu đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư tìm mọi cách khắc phục.

Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng đối với 40 hộ dân sinh sống tại khu ngã 6 xã Đồng Phúc, rất mong chính quyền huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sớm có những biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng đối với 40 hộ dân sinh sống tại khu ngã 6 xã Đồng Phúc, rất mong chính quyền huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sớm có những biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Empty
Thanh Tuyền
Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.

Bắc Ninh: Lập 6 chốt kiểm tra ở làng nghề, Cụm công nghiệp Mẫn Xá
Ngày 19/11, Công an huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh triển khai 6 Tổ chốt kiểm tra, phát hiện, xử lý đối với các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc vận chuyển nguyên vật liệu, xỉ thải, chất thải, rác thải công nghiệp… ra, vào thôn và Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá.