Chuyên mục


Cập nhật tiến độ cầu dây văng 1.500 tỷ ở Bắc Giang

06/06/2023 15:01 (GMT +7)

Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Khi hoàn thành, cầu được kỳ vọng thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Những ngày này, có mặt tại công trường xây dựng dự án cầu Đồng Việt, không khó để nhận ra không khí làm việc hết sức hối hả, gấp rút, dù thời tiết miền Bắc đã chuyển hè với cái nóng “cháy da, cháy thịt”. Tất cả phấn đấu vì mục tiêu chung sớm đưa dự án vào sử dụng, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Những ngày này, có mặt tại công trường xây dựng dự án cầu Đồng Việt, không khó để nhận ra không khí làm việc hết sức hối hả, gấp rút, dù thời tiết miền Bắc đã chuyển hè với cái nóng “cháy da, cháy thịt”. Tất cả phấn đấu vì mục tiêu chung sớm đưa dự án vào sử dụng, qua đó thúc đẩy lưu thông hàng hóa, phát triển du lịch; tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông theo định hướng quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh Bắc Giang đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án cầu Đồng Việt là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự kiến cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2024.

Dự án cầu Đồng Việt là công trình trọng điểm của tỉnh Bắc Giang với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh Bắc Giang làm chủ đầu tư. Dự kiến cầu được hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 9/2024.

Cầu Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của Bắc Giang. Điểm đầu của cầu (Km0+00) thuộc địa phận xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) và đi qua Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đức Giang, Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đồng Phúc, vượt sông Thương (cách bến phà Đồng Việt khoảng 2,4 km về phía hạ lưu). Để xây dựng cầu Đồng Việt, tỉnh Bắc Giang cần thu hồi hơn 32 ha đất nông nghiệp, đất ở thuộc 4 xã: Đồng Việt, Cảnh Thuỵ, Tư Mại, Đồng Phúc (huyện Yên Dũng). Về phía Hải Dương cũng cần thu hồi 1,5 ha đất nông nghiệp thuộc xã Hưng Đạo (thành phố Chí Linh).

Cầu Đồng Việt là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của Bắc Giang. Điểm đầu của cầu (Km0+00) thuộc địa phận xã Cảnh Thụy (Yên Dũng) và đi qua Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đức Giang, Khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đồng Phúc, vượt sông Thương (cách bến phà Đồng Việt khoảng 2,4 km về phía hạ lưu). Để xây dựng cầu Đồng Việt, tỉnh Bắc Giang cần thu hồi hơn 32 ha đất nông nghiệp, đất ở thuộc 4 xã: Đồng Việt, Cảnh Thuỵ, Tư Mại, Đồng Phúc (huyện Yên Dũng). Về phía Hải Dương cũng cần thu hồi 1,5 ha đất nông nghiệp thuộc xã Hưng Đạo (thành phố Chí Linh).

Điểm cuối (Km8+590) kết nối với đường quy hoạch thuộc địa phận xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37, TP Chí Linh do UBND tỉnh Hải Dương đầu tư).

Điểm cuối (Km8+590) kết nối với đường quy hoạch thuộc địa phận xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường dẫn cầu Đồng Việt kết nối với quốc lộ 37, TP Chí Linh do UBND tỉnh Hải Dương đầu tư).

Cầu Đồng Việt dài hơn 730 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22 m, mặt đường 21,5 m.

Cầu Đồng Việt dài hơn 730 m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5 m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86 km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22 m, mặt đường 21,5 m.

Dưới trời nắng như đổ lửa, những công nhân của nhà thầu vẫn liên tục thi công trên công trường.

Dưới trời nắng như đổ lửa, những công nhân của nhà thầu vẫn liên tục thi công trên công trường.

Để thi công các trụ tháp giữa sông, các nhà thầu sử dụng hệ thống cầu công vụ, xà lan tiếp cận công trường. Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt, bài bản.

Để thi công các trụ tháp giữa sông, các nhà thầu sử dụng hệ thống cầu công vụ, xà lan tiếp cận công trường. Đồng thời, công tác đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thi công cũng được thực hiện rất nghiêm ngặt, bài bản.

Công nhân tất bật thi công trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Công nhân tất bật thi công trên công trường để đảm bảo tiến độ.

Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Trần Ngọc Tú – Giám đốc điều hành liên danh Dự án cầu Đồng Việt cho biết, sau nhiều tháng tổ chức thi công, đến nay, sản lượng xây lắp của toàn dự án đã đạt hơn 35% giá trị hợp đồng.

Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Trần Ngọc Tú – Giám đốc điều hành liên danh Dự án cầu Đồng Việt cho biết, sau nhiều tháng tổ chức thi công, đến nay, sản lượng xây lắp của toàn dự án đã đạt hơn 35% giá trị hợp đồng.

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, với khoảng 150 người thi công liên tục 3 ca 24/24h để đảm bảo công trình trước mùa mưa bão. Dự kiến cầu Đồng Việt sẽ hợp long vào cuối tháng 8/2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo đúng cam kết với chủ đầu tư”- ông Tú nói.

“Nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, với khoảng 150 người thi công liên tục 3 ca 24/24h để đảm bảo công trình trước mùa mưa bão. Dự kiến cầu Đồng Việt sẽ hợp long vào cuối tháng 8/2024 và hoàn thành, đưa vào khai thác cuối tháng 9/2024, vượt tiến độ 3 tháng theo đúng cam kết với chủ đầu tư”- ông Tú nói.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tú, trong quá trình thi công còn gặp nhiều vướng mắc do giá nguyên vật liệu tăng cao tại thời điểm đấu thầu, đất đắp trong dự toán chỉ 60.000 - 70.000 đồng/m3, nhưng hiện nay nhà thầu đang phải mua với giá 130.000 - 140.000 đồng/m3, tuy nhiên nhà thầu đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư tìm mọi cách khắc phục.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tú, trong quá trình thi công còn gặp nhiều vướng mắc do giá nguyên vật liệu tăng cao tại thời điểm đấu thầu, đất đắp trong dự toán chỉ 60.000 - 70.000 đồng/m3, nhưng hiện nay nhà thầu đang phải mua với giá 130.000 - 140.000 đồng/m3, tuy nhiên nhà thầu đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư tìm mọi cách khắc phục.

Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng đối với 40 hộ dân sinh sống tại khu ngã 6 xã Đồng Phúc, rất mong chính quyền huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sớm có những biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh đó, còn một số vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng đối với 40 hộ dân sinh sống tại khu ngã 6 xã Đồng Phúc, rất mong chính quyền huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sớm có những biện pháp giải quyết, tháo gỡ khó khăn.

Empty
Thanh Tuyền
Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.

Sập hầm Đèo Cả
Trần hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ sạt hơn 100m3 đất, đá bịt kín cửa hầm. Vụ sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên - Khánh Hòa tê liệt.

Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững
Ngày 11/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã chính thức khai mạc, kỳ vọng thúc đẩy du lịch có trách nhiệm gắn với gìn giữ môi trường để phát triển.

Vingroup và FPT ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện
Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các công ty thành viên hợp tác cùng phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Xây dựng Nghị quyết quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.