Cao tốc 25.000 tỷ đồng nối 2 thành phố du lịch
Theo kế hoạch đề xuất, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai thành phố còn khoảng 1,5-2 giờ (so với 3,5-4 giờ hiện tại)
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản tới Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa, đề xuất được nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đầu tư Dự án đường bộ cao tốc từ Nha Trang (Khánh Hòa) đến Liên Khương (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Sau khi nhận được văn bản, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải. Tương tự, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh kiểm tra, xem xét nội dung kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải.
Quốc lộ 27C hiện là tuyến đường độc đạo kết nối Nha Trang và Đà Lạt. Tuyến đường này có đèo Khánh Lê dài khoảng 30km, là đèo dài nhất Việt Nam với địa hình quanh co, hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn. QL27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, QL27C có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU, và dự báo sẽ mãn tải trước năm 2030.
Trước tình hình đó, việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trở nên cần thiết và cấp bách. Dự án này sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng tăng, kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn, đồng thời phục vụ nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.
Cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa hai thành phố còn khoảng 1,5-2 giờ (so với 3,5-4 giờ hiện tại), là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng. Ngoài ra, tuyến cao tốc này sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải.
Tập đoàn Sơn Hải đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Theo đó, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ, và sẽ được thực hiện từ năm 2024-2028. Điểm đầu của tuyến đường giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư ước tính hơn 25.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào dự án là 17.540 tỷ đồng và nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.