Chuyên mục


Cần một định hướng chiến lược mới cho Petrovietnam

28/02/2023 15:08 (GMT +7)

Chiều 27/2, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án "Đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW, ngày 23/7/2015 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035" có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam).

Đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trì buổi làm việc. 

Ảnh: VGP/Linh Đan

Ảnh: VGP/Linh Đan

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với ngành dầu khí. Ngày 23/7/2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 41-NQ/TW về định hướng chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035. Cho đến nay, Nghị quyết 41-NQ/TW đã được triển khai được gần 8 năm. Trước bối cảnh và tình hình mới với rất nhiều thay đổi so với những dự báo trước đây; đồng thời, xuất phát từ yêu cầu cấp bách để tạo điều kiện cho sự phát triển đối với ngành dầu khí Việt Nam nói chung và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, Bộ Chính trị đã giao Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp các bộ, ngành và cơ quan liên quan xây dựng Đề án đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 41-NQ/TW để trình Bộ Chính trị trong quý II năm 2023.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị các đại biểu tham dự buổi làm việc báo cáo, trao đổi và thảo luận một số vấn đề như: Làm rõ về tình hình thực hiện Chiến lược phát triển ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 về kết quả đạt được; những khó khăn vướng mắc, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đặc biệt là những vướng mắc chủ trương, cơ chế, chính sách lớn cần Bộ Chính trị, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quan tâm, tháo gỡ để Petrovietnam nói riêng cũng như ngành dầu khí Việt Nam nói chung phát triển trong thời gian và bối cảnh tình hình mới.

Đồng thời, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng đề nghị sớm nhận diện, phân tích và làm rõ về bối cảnh và tình hình mới (so với giai đoạn trước khi ban hành Nghị quyết 41) sẽ tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Petrovietnam, nhất là các xu hướng về chuyển dịch năng lượng, xanh hóa và thông minh hóa; làm rõ về định hướng mở rộng các lĩnh vực hoạt động của Petrovietnam gắn với việc tái cơ cấu để trở thành tập đoàn công nghiệp - năng lượng phát triển bền vững.

Trong đó, cần làm rõ hơn những tiềm năng, lợi thế của Petrovietnam trong việc phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt với điện gió ngoài khơi. Việc khai thác hạ tầng kỹ thuật, nhất là hạ tầng kho cảng dầu khí cũng như khả năng phát huy kinh nghiệm hoạt động dầu khí để làm dịch vụ chế biến, chế tạo các cấu kiện thiết bị, xây lắp công trình năng lượng, điện gió ngoài khơi…; các đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 41-NQ/TW.

Báo cáo về việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển ngành dầu khí Việt Nam theo yêu cầu tại Nghị quyết 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, sau gần 8 năm thực hiện Nghị quyết, Petrovietnam phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, đặc biệt là "khủng hoảng kép" từ đại dịch COVID-19 và giá dầu suy giảm, diễn biến bất thường; song, năm 2019, Tập đoàn đã "về đích an toàn" và năm 2020 "ngoạn mục vượt khó"; năm 2021, Tập đoàn không chỉ "phục hồi tăng trưởng" mà còn "tăng tốc phát triển" và nhất là năm 2022, Tập đoàn đã đạt nhiều kỷ lục trong suốt quá trình phát triển (về sản lượng khai thác, sản xuất phân đạm, doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách).

Theo Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch hội đồng thành viên Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng, bên cạnh những thuận lợi trong việc triển khai thực hiện nghị quyết 41-NQ/TW, đã xuất hiện những khó khăn, thách thức lớn tác động tới hoạt động, ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như sự phát triển bền vững trong dài hạn của Tập đoàn; đó là thách thức về phạm vi, địa bàn hoạt động; liên quan tới cơ chế chính sách; là các thách thức do tác động của quá trình chuyển dịch năng lượng; và về thị trường. Những khó khăn, thách thức này cần được rà soát đánh giá toàn diện để trên cơ sở đó đề xuất với Đảng và Nhà nước về các điều chỉnh chiến lược phát triển của Tập đoàn trong thời gian tới.

Kết luận cuộc làm việc, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Tập đoàn Dầu khí trong thời gian qua cũng như đồng tình với nội dung phân tích, kiến nghị và đề xuất của Petrovietnam và các bộ, ngành về hoàn thiện thể chế cho phát triển ngành dầu khí, các cơ chế, chính sách đặc thù riêng, bảo đảm nguồn vốn cho phát triển Tập đoàn, về chuyển đổi số, thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển bền vững ngành dầu khí và Tập đoàn… Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh đề nghị Petrovietnam phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức trong và ngoài nước tiếp tục nghiên cứu kỹ các nội dung liên quan, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tiếp tục đánh giá toàn diện các vấn đề theo nội dung của Nghị quyết 41-NQ/TW để bổ sung cơ sở đề xuất, kiến nghị cho Đề án.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị các bộ, ngành liên quan cần đặc biệt chú trọng phối hợp với Petrovietnam có ý kiến cụ thể, sâu hơn về các nội dung quan trọng trong báo cáo gửi Ban Chỉ đạo, Tổ Biên tập xây dựng Đề án; giao cho Tổ Biên tập xây dựng Đề án tổng hợp, tiếp thu ý kiến trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc để nghiên cứu, chắt lọc tổng hợp, xây dựng dự thảo Báo cáo Đề án trong thời gian sớm nhất trình Bộ Chính trị.

Theo Báo điện tử Chính phủ
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Vũng Tàu: Hơn 1.200 tỷ xây cầu nối thành phố và huyện lân cận
Cầu Cỏ May 3 bắc qua sông Cỏ May, thiết kế hình cánh diều dài hơn 500 m kết nối huyện Long Điền và thành phố Vũng Tàu dự kiến khởi công trong quý IV/2024, với kinh phí xây dựng hơn 1.200 tỷ đồng.

PV Drilling: Lợi nhuận ước tăng 230%
Trong quý I/2024, Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã: PVD) ước đạt gần 1.700 tỷ đồng doanh thu và trên 200 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng trên 35% và trên 230% so với cùng kỳ.

Sáng 19/4, giá vàng tăng mạnh
Ngay sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 - 670.000 đồng/lượng chiều bán ra. Trong khi đó, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.408 USD/ounce, tăng mạnh 42 USD/ounce so với cùng thời điểm sáng hôm qua.

Bắc Giang “cứ điểm” ngành công nghiệp chất bán dẫn
Bắc Giang đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp bán dẫn. Tuy nhiên, để khai thác tối đa tiềm năng này cần tập trung vào việc xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao.

Vietjet tung nhiều ưu đãi chặng bay đến Australia
Từ nay đến 30/04/2024, Vietjet dành tặng tín đồ du lịch chuỗi khuyến mãi đặc biệt để trải nghiệm mùa thu vàng khắp Australia.