Cấm xe giường nằm vào nội đô
Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND Thành phố về việc đánh giá kết quả thực hiện hạn chế xe khách giường nằm lưu thông vào khu vực nội đô. Cùng với đó, Sở cũng đề xuất cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24h.
Theo Sở GTVT Thành phố, kể từ ngày 10/2, Thành phố cấm xe khách có giường nằm lưu thông trong khung giờ 6-22h vào khu vực nội đô. Sau thời gian triển khai thực hiện, Sở đã phối hợp với các đơn vị có chức năng tổ chức đánh giá và ghi nhận một số kết quả.
Cụ thể, sau thời gian thực hiện đến nay, tình hình giao thông trên các tuyến đường vành đai và khu vực nội đô đã ổn định hơn so với trước. Trong thời gian đầu vẫn còn một số ít xe khách có giường nằm lưu thông vào khu vực cấm (chủ yếu diễn ra vào các ngày đầu triển khai, sau đó giảm dần).
Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đã chấp hành phương án điều chỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã phát sinh một số bãi xe bên trong khu vực nội đô như: Bãi xe trên đường Lê Cơ (đối diện số 13 Lê Cơ, cách đường Kinh Dương Vương khoảng 50 m) và bãi xe số 39 (tại khu vực giao lộ Quốc lộ 1 - Đường số 7 - Đường số 18), quận Bình Tân.
Theo Sở GTVT, việc phát sinh các bãi xe gần các tuyến đường vành đai, đường hành lang hạn chế xe khách có giường nằm sẽ hình thành các bến cóc, xe dù, từ đó, gây tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông; đồng thời, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.
Sở GTVT cho rằng việc điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe khách có giường nằm đã phát sinh một số vấn đề ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có tình trạng xe khách có giường nằm thường xuyên dừng xe, đỗ xe trên các tuyến đường hành lang và vành đai để đón và trả khách.
Đồng thời, đã phát sinh các bãi xe trái phép (bến cóc) tại các tuyến đường như: Khu vực đường trục chính khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc; Trạm xăng dầu Tam Bình, Trạm xăng dầu Hùng Nghĩa trên đường Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực TP. Thủ Đức; Bãi xe số 39 tại giao lộ Quốc lộ 1 - Đường số 7 - Đường số 18; Bãi xe đối diện số 13 đường Lê Cơ, quận Bình Tân...
Các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải thành lập nên các điểm tập kết (bến cóc) và sử dụng xe trung chuyển để vận chuyển hành khách về các điểm tập kết, gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung và hoạt động của các bến xe trên địa bàn.
Trước thực trạng trên, Sở GTVT kiến nghị các đơn vị quản lý bến xe khách trên địa bàn phải tăng cường biện pháp quản lý và phối hợp chặt chẽ với lực lượng có chức năng để xử lý tình trạng xe khách có giường nằm lưu thông và đón trả khách không đúng quy định.
Đồng thời, Sở đề nghị lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là các hành vi lưu thông vào khu vực cấm và dừng xe, đỗ xe trên các tuyến đường vành đai và hành lang để đón, trả khách không đúng quy định.
UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện nhanh chóng có kế hoạch chấn chỉnh tình trạng hoạt động của các bến bãi trái phép ngoài danh mục đã được công bố trên địa bàn quản lý.
Đặc biệt, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh thời gian cấm xe khách có giường nằm lưu thông vào trong khu vực nội đô 24/24h (trước đó là 6-22h). Xe khách được giới hạn bởi vành đai các tuyến đường: Quốc lộ 1 – đường Nguyễn Văn Linh – đường Võ Chí Công – đường Nguyễn Thị Định – đường Đồng Văn Cống – đường Mai Chí Thọ – Xa lộ Hà Nội – Quốc lộ 1).
Sau khi được UBND Thành phố chấp thuận, Sở GTVT sẽ thực hiện lắp đặt biển báo tổ chức giao thông trên các tuyến đường thuộc hành trình tuyến cố định ra vào Bến xe Miền Tây.
Sở GTVT cũng đề nghị các đơn vị khẩn trương có ý kiến bằng văn bản gửi về sở để có cơ sở báo cáo UBND Thành phố.
Ngoài ra, để tạo điều kiện cho xe khách có giường nằm hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh tại Bến xe Miền Tây, Sở GTVT kiến nghị cho phép các xe khách có giường nằm này được phép lưu thông không hạn chế thời gian trên hành trình chạy xe đã được Sở GTVT TPHCM và các tỉnh chấp thuận.
Trước đó, như Báo điện tử Chính phủ đã phản ánh, đa phần các ý kiến đều ủng hộ việc cấm xe giường nằm khổ lớn ra vào trung tâm thành phố đón trả khách mỗi ngày như lâu nay vẫn diễn ra. Việc cấm cần làm sớm, triệt để đến cùng chứ không thể chập chờn. Lâu nay, nhiều người dân quen với việc cần đi đâu là ra đường vẫy, tiện đâu bắt xe đó thay vì tìm cách đi đến bến xe để bắt xe. Chỉ khi TPHCM có lệnh cấm, ngành giao thông vận tải đặt biển và thanh tra giao thông vận tải, ngành công an vào cuộc thì tình trạng "xe dù bến cóc", tắc đường, mất an ninh an toàn khi tham gia giao thông mới thực sự chấm dứt.