Chuyên mục


Cam Ly đợi 'hồi sinh'

31/03/2022 15:55 (GMT +7)

UBND tỉnh Lâm Đồng thống nhất chủ trương cho Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng khu dân cư mới Cam Ly trên khu vực bãi chôn lấp rác.

Nói qua về TDH Ecoland, doanh nghiệp này được thành lập ngày 30/3/2017, có trụ sở chính tại Văn phòng điều hành, Khu đô thị Ecopark, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. TDH Ecoland còn là công ty con của Tập đoàn Ecopark. Trong giai đoạn gần đây, TDH Ecoland đã đề xuất tài trợ kinh phí lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 tại Khu đô thị đường Nguyễn Hoàng và hồ Vạn Kiếp 207 ha.

TDH Ecoland gồm ba cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Hồng Phong, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển DB và CTCP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (tên cũ của Tập đoàn Ecopark). Người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc TDH Ecoland là ông Nguyễn Công Hồng. Tính đến cuối năm 2020, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 600 tỷ đồng.

Hồi tháng 7/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng có thông báo thống nhất phạm vi khảo sát để triển khai lập quy hoạch chi tiết Khu dân cư mới Cam Ly. Theo đó, phạm vi nghiên cứu là 70 ha, diện tích quy hoạch trực tiếp hơn 49 ha.

Khu dân cư mới Cam Ly có quy mô diện tích khoảng 49,7ha. Quy mô dân số khoảng 5.000 người. Dự án có khoảng 463 căn nhà trong đó bao gồm: 309 căn nhà ở liền kề, biệt thự và khoảng 154 căn hộ chung cư. Diện tích đất xây dựng nhà ở xã hội chiếm 22,86% diện tích đất ở. Diện tích xây dựng các công trình khoảng 13ha. Chiều cao các công trình xây dựng từ 11 – 18m.

UBND thành phố Đà Lạt  và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Đà Lạt (chủ đầu tư) phối hợp với Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị TDH Ecoland (đơn vị tài trợ quy hoạch), Văn phòng tư vấn và chuyển giao công nghệ thuộc Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội (đơn vị tư vấn) triển khai lập dự thảo đồ án quy hoạch chi tiết Khu dân cư mới Cam Ly tỷ lệ 1/500.

Được biết, đồ án đã được thành phố và các ngành có liên quan thông qua 2 lần và hiện đơn vị chức năng đang hoàn thiện đồ án quy hoạch chi tiết để công khai lấy ý kiến các sở, ngành và cộng đồng dân cư trước khi trình thẩm định và phê duyệt.

Đám cháy tại bãi rác Cam Ly năm 2019. Ảnh Internet.

Đám cháy tại bãi rác Cam Ly năm 2019. Ảnh Internet.

Theo quyết định số 64/2003 ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ “về việc phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng” thì bãi rác Cam Ly này nằm trong danh mục cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần được cải tạo xử lý.

Bãi rác Cam Ly được hình thành từ những năm 1976, tọa lạc tại phường 5, cách trung tâm TP.Đà Lạt chừng 5 km, hằng ngày tiếp nhận hàng trăm tấn rác và đã trở nên quá tải. Do khu vực bãi rác Cam Ly này có địa hình dốc nên phần diện tích có thể chôn lấp và đổ rác là rất ít, rác chủ yếu được san ủi xuống vực thấp và gây ô nhiễm môi trường.

Năm 2019, bãi rác Cam Ly bốc cháy trong nhiều ngày gây khói bụi mù mịt và tràn cả vào trung tâm TP.Đà Lạt. Năm 2020, núi rác khổng lồ này bị sạt trượt, đổ sập xuống phía dưới thung lũng gây ảnh hưởng đến môi trường, hoa màu, nhà kính của người dân.

Trước đó vào năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt quy hoạch quản lý chất thải rắn tỉnh Lâm Đồng đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 thì bãi rác Cam Ly không còn là cơ sở xử lý chất thải rắn của TP.Đà Lạt (khu xử lý chất thải rắn chuyển về nhà máy xử lý ở xã Xuân Trường).

Sau khi thực hiện các thủ tục, trình tự theo quy định, tháng 9/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt dự án đóng cửa bãi rác Cam Ly (kinh phí khoảng hơn 48 tỷ đồng). Từ ngày 1/1/2021, bãi rác Cam Ly không còn tiếp nhận rác.

Bãi rác Cam Ly sẽ đóng cửa hoàn toàn và thay vào đó sẽ là khu dân cư mới. Sự việc đang được chính quyền TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) lập quy hoạch, triển khai thực hiện.

Theo UBND TP.Đà Lạt, trước nhu cầu phát triển của địa phương, thành phố đã có tờ trình xin chủ trương chấm dứt dự án và thống nhất hình thức đầu tư đối với dự án đóng cửa bãi rác Cam Ly.

Diệu An
Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.

Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.