Bộ GTVT trả lời cử tri về nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50
Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời cử tri tỉnh Long An về kiến nghị xem xét nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50; đồng thời, xây dựng hệ thống thoát nước (đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh qua địa phận huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).
Cụ thể, theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT), cử tri tỉnh Long An đã kiến nghị xem xét nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50; đồng thời, xây dựng hệ thống thoát nước (đoạn từ Thành phố Hồ Chí Minh qua địa phận huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), vì hiện nay lưu lượng xe di chuyển trên Quốc lộ khá đông, dẫn đến bị ùn tắc và thường xuyên xảy ra tai nạn.
Cử tri tỉnh Long An đề nghị cần sớm đầu tư, nâng cấp Quốc lộ N1 (đoạn từ huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An đi tỉnh Đồng Tháp). Vì hiện nay lưu lượng xe tham gia giao thông rất đông, nhu cầu trao đổi hàng hóa trong sản xuất rất lớn, gây mất an toàn giao thông.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 50, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 50 từ huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh đến giao với Quốc lộ 1 tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang; tổng chiều dài tuyến khoảng 87 km; quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật là đường cấp III, 2-4 làn xe.
Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 22,8 km đã hoàn thành đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III, đồng bằng 2 làn xe từ năm 2012. Trong các năm 2021, 2022 và 2023, Bộ GTVT đã bố trí kinh phí để sửa chữa các hư hỏng trên tuyến từ nguồn vốn sự nghiệp chi hoạt động kinh tế đường bộ, đảm bảo giao thông êm thuận, an toàn trên tuyến với tổng kinh phí khoảng 93,059 tỷ đồng; trong đó, riêng năm 2023 đã bố trí 25,7 tỷ đồng để đầu tư cải tạo hệ thống thoát nước những vị trí cấp thiết, hiện đang triển khai thi công.
Do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đầu tư 03 dự án trên địa bàn tỉnh Long An với tổng mức đầu tư khoảng 12.546 tỷ đồng, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động các nguồn lực hợp pháp để đầu tư dự án, đồng thời giao Cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, thực hiện bảo trì tuyến đường để đảm bảo điều kiện đi lại, vận tải thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời về kế hoạch đầu tư, nâng cấp Quốc lộ N1, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ N1 có tổng chiều dài 235 km, quy mô quy hoạch là đường cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.
Hiện nay, mới chỉ có đoạn từ Châu Đốc - Hà Tiên đã được đầu tư theo quy hoạch, các đoạn tuyến còn lại (trong đó có đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 100 km) khai thác chưa liên tục trên cơ sở tận dụng các tuyến đường địa phương với quy mô nhỏ hẹp.
Tại Khoản 4, mục III, Điều 1 Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 quy định “Các tuyến đường địa phương được quy hoạch thành quốc lộ trong quyết định này chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe”.
Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Long An căn cứ quy định nêu trên để huy động nguồn lực của địa phương đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh này, đảm bảo các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.
Do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp và đang tập trung nguồn lực để đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Long An như đã nêu trên nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án trong giai đoạn 2021 - 2025.