Chuyên mục


BIDV tăng mạnh lãi và nợ xấu

31/10/2022 08:14 (GMT +7)

9 tháng đầu năm 2022, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã: BID) lãi trước thuế 17.005 tỷ đồng, tăng gần 72% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng quý III, lợi nhuận trước thuế đạt 6.498,5 tỷ đồng, tăng 172%.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, mã: BID) vừa công bố báo cáo tài chính riêng lẻ với lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm đạt 17.005 tỷ đồng, tăng gần 72% so với cùng kỳ năm 2021. 

9 tháng đầu năm 2022, thu nhập lãi thuần BIDV đạt 40.386 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Lãi thuần từ kinh doanh ngoại hối tăng 60%, đạt 1.868 tỷ đồng. Lãi thuần từ chứng khoán đầu tư ghi nhận lãi 116,5 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/9/2022, tổng tài sản của BIDV đạt 2 triệu tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cuối năm 2021

Tại thời điểm 30/9/2022, tổng tài sản của BIDV đạt 2 triệu tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cuối năm 2021

Mảng dịch vụ và các hoạt động kinh doanh khác giảm lần lượt 10,6% và 22% về mức 3.610 tỷ đồng và 3.701 tỷ đồng. Việc mua bán chứng khoán kinh doanh ghi nhận lỗ gần 77 tỷ đồng.

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh của ngân hàng trong 9 tháng đạt gần 36.000 tỷ đồng, tương ứng tăng 9,6%. Nhờ chi phí dự phòng rủi ro giảm 17,3% nên lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ghi nhận tăng hơn 71%. Riêng quý III/2022, lợi nhuận trước thuế đạt 6.498,5 tỷ đồng, tăng 172% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại thời điểm 30/9/2022, tổng tài sản của BIDV đạt 2 triệu tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cuối năm 2021. Trong đó, cho vay khách hàng tăng hơn 10% so với cuối năm trước, đạt 1,46 triệu tỷ đồng. Huy động tiền gửi khách hàng đạt gần 1,4 triệu tỷ đồng, tăng gần 3%.

Trong 9 tháng đầu năm, nợ xấu nội bảng của ngân hàng tăng gần 54% lên 18.877 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay của ngân hàng tăng từ 0,93% lên 1,29%. Trong cơ cấu nhóm nợ, nợ có khả năng mất vốn (nợ nhóm 5) đã tăng mạnh so với cuối năm 2021 lên 12.251 tỷ đồng và chiếm tới gần 65% tổng số dư nợ xấu của ngân hàng. BIDV cũng đã tăng trích lập dự phòng rủi ro lên gần 42.000 tỷ đồng, tương ứng tăng gần 50% so với cùng kỳ.

Được biết, năm 2022, BIDV đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất ở mức 20.600 tỷ đồng, nhưng đảm bảo phù hợp diễn biến thị trường, năng lực của BIDV trước diễn biến dịch Covid-19 và phê duyệt của NHNN. Tỷ lệ nợ xấu phấn đấu dưới mức 1,6%. Kết phiên giao dịch ngày 28/10, BID có giá 33.800 đồng/cổ phiếu.

Kim Khánh
Chạy thử tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội
Nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày và có thể kéo dài tới 6 tuần.

Dư địa tăng tín dụng vẫn còn
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn gửi các tổ chức tín dụng, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài về tăng trưởng tín dụng năm 2022.

Chọn phương án mở rộng cao tốc 14.787 tỷ đồng
Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của VEC và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét giao VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án.

Xây dựng Cảng hàng không Long Thành đúng tiến độ là trách nhiệm và danh dự
"Trong điều kiện ngân sách rất khó khăn nhưng Quốc hội, Chính phủ vẫn ưu tiên dành nguồn vốn rất lớn để triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng là trách nhiệm, danh dự của tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan".

Chìa khoá 'giao thông' mở cánh cửa phát triển Đông Nam Bộ
Trong đó, sẽ tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải theo quy hoạch như đầu tư đường bộ cao tốc, đường vành đai; phát triển, nâng cấp các cảng hàng không; đầu tư kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa,...

Lãi suất tiền gửi tại KienlongBank lên 9,6%/năm
Cụ thể, tham gia gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) trong giai đoạn này, ngoài việc linh hoạt các kỳ hạn gửi tiền, khách hàng còn được hưởng mức lãi suất ưu đãi lên đến 9,6%/năm cho kỳ hạn 13 và 15 tháng.

'Đánh thức' Tây Nguyên
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các tuyến đường bộ cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên là khoảng 156.000 tỷ đồng, sẽ góp phần từng bước tạo lập cơ cấu vận tải hợp lý, hiệu quả, tạo tiền đề phát huy tất cả tiềm năng và lợi thế vốn có của vùng.