Chuyên mục


Bệnh viện TW Huế CS2 sàng lọc miễn phí bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

20/07/2022 22:21 (GMT +7)

Ngày 20-7-2022 bệnh viện TW Huế cơ sở 2 tổ chức chương trình Sinh hoạt Câu lạc bộ bệnh nhân Hen, COPD và tầm soát miễn phí COPD cho gần 300 người dân các xã Phong an, Phong Xuân.. của huyện Phong Điền và các khu vực lân cận.

Các bệnh nhân tham gia chương trình được khám sàng lọc, đo chức năng thông khí phổi, chụp XQ phổi miễn phí…Những bệnh nhân COPD mới phát hiện được các bác sĩ tư vấn giáo dục sức khỏe, kê đơn điều trị, tham gia vào Chương trình quản lý hen, COPD của Bệnh viện.

Gần 300 tham gia sinh hoạt câu lạc bộ hen, COPD và sàng lọc miễn phí bệnh tắc nghẽn mãn tính tại Bệnh viện TW Huế CS2

Gần 300 tham gia sinh hoạt câu lạc bộ hen, COPD và sàng lọc miễn phí bệnh tắc nghẽn mãn tính tại Bệnh viện TW Huế CS2

Bệnh hen và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic Obstructive Pulmonary Disease- COPD) là hai căn bệnh về hô hấp mãn tính thường gặp hiện nay, khiến người bệnh thường xuyên khó thở, nặng hơn là suy hô hấp và tử vong. Theo tổ chức Y tế Thế giới, có  khoảng 600 triệu  bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, trong đó có hơn 3 triệu người chết mỗi năm.

Tư vấn giải đáp thắc mắc và trao đổi kinh nghiệm cho bệnh nhân.

Tư vấn giải đáp thắc mắc và trao đổi kinh nghiệm cho bệnh nhân.

COPD là một bệnh phổ biến, có thể phòng ngừa và điều trị được, đặc trưng bởi các triệu chứng hô hấp dai dẳng và giới hạn luồng khí do đường thở và, hoặc phế nang thường xuyên tiếp xúc với các hạt bụi hoặc khí độc hại. Tỉ lệ mắc và tử vong do COPD khác nhau ở mỗi quốc gia, cũng như các vùng trong mỗi quốc gia. cùng với sự gia hóa dân số.

Trên thế giới, tỉ lệ mắc COPD khoảng 11,7% trên dân số ≥ 40 tuổi (384 triệu bệnh nhân). Ước tính đến năm 2060, tử vong do COPD lên tới khoảng 5,4 triệu ca. Ở Việt Nam, theo những kết quả trong nghiên cứu dịch tễ học, tỷ lệ mắc BPTNMT là trên 4,1% ở người trên 40 tuổi và có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng.

Đáng nói, triệu chứng hô hấp thường gặp của COPD là khó thở, ho và, hoặc khạc đàm. Yếu tố nguy cơ chính của COPD là hút thuốc lá, kế đến khói bụi, ô nhiễm môi trường hay phơi nhiễm nghề nghiệp. Bên cạnh đó, các yếu tố cơ địa như bất thường về gen, bất thường về phát triển phổi và tuổi cũng đóng vai trò quan trọng.

Các y, Bác sỹ khám sàn lọc cho bệnh nhân.

Các y, Bác sỹ khám sàn lọc cho bệnh nhân.

Trong quá trình diễn biến của bệnh có những đợt các triệu chứng hô hấp xấu đi gọi là đợt cấp COPD. Đợt cấp càng nhiều, mức độ bệnh càng nặng thì tốc độ tiến triển bệnh càng nhanh. Khi tình trạng bệnh dần xầu đi, các hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi lên cầu thang ngắn hoặc xách vali, và thậm chí các hoạt động nhẹ hàng ngày cũng có thể trở nên rất khó khăn. COPD không thể chữa khỏi, nhưng điều trị có thể làm giảm các triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm nguy cơ tử vong.

Để hạn chế ảnh hưởng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã đưa ra nội dung phòng chống các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015-2025, với mục tiêu nâng cao nhận thức đúng của người dân về bệnh và các yếu tố nguy cơ, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh ở các tuyến y tế làm giảm tỷ lệ người mắc phải, giảm tỉ lệ xuất hiện đợt cấp và các biến chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

z3581400848685_33a4434323c9dd4cdda8f8bde9c0cd6a

Trong buổi sinh hoạt bệnh nhân hen và COPD còn được phổ biến kiến thức giúp nâng cao hiểu biết về bệnh, các biện pháp phòng tránh  đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hướng dẫn kỹ năng thực hành dùng thuốc giãn phế quản, các tác dụng phụ của thuốc…; tư vấn, giải đáp thắc mắc và trao đổi kinh nghiệm, từ đó góp phần quản lý và điều trị tốt bệnh nhân ngoại trú, giảm số lượng bệnh nhân nhập viện, giảm bớt gánh nặng gia đình và xã hội, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân Hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Bệnh nhân rất phấn khởi và mong muốn được tiếp tục  tham gia trong những lần sinh hoạt sau.

z3581401017658_d959a6bdd4b12bfdaad56295a25b2cf2

Được biết, Bệnh viện TW Huế cơ sở 2 ngoài công tác điều trị, chăm sóc bệnh nhân, phát triển những kỹ thuật cao ngang tầm với các bệnh viện trong cả nước thì cũng rất chú trọng đến các hoạt động về cộng đồng, tư vấn giáo dục sức khỏe cho người dân và sàng lọc phát hiện bệnh sớm. Được biết, đây là một trong những hoạt động của bệnh viện được tổ chức thường quy trở lại sau hai năm gián đoạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Công Thanh
VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.

Nổ lớn tại nhà máy giấy ở Bắc Ninh, khiến 3 người thương vong
Tại nhà máy giấy của Công ty cổ phần giấy Hưng Lợi nằm trong CCN Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ lớn khiến 1 người tử vong tại chỗ và 2 người bị thương đang trên đường đi cấp cứu.