Chuyên mục


Xúc động chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”

23/07/2022 10:58 (GMT +7)

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” là hoạt động hướng đến kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), 54 năm Chiến thắng Đồng Lộc gắn với tưởng niệm 54 năm ngày hy sinh của 10 nữ liệt sỹ TNXP (24/7/1968 - 24/7/2022).

Tối 22/7, tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc”.

144d5231610t76366l0

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng đại biểu các bộ, ban, ngành trung ương; tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Hà Giang, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân các liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, các lực lượng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc và đông đảo nhân dân tham dự.

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại chương trình

Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Những chiến công của quân và dân ta trên chiến trường Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối chiến tranh nhân dân, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh của Đảng ta.

z3587139886261_c3d5cbdc4ec831db34cb4a053304dff8
Đông đảo bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân các liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, các lực lượng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc và nhân dân tham dự.

Đông đảo bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thân nhân các liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, các lực lượng từng tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc và nhân dân tham dự.

Chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” còn là dịp nhằm thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh, các cựu TNXP, dân công hỏa tuyến, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các gia đình liệt sĩ… đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương đất nước.

z3587109518753_a7938435750e04643377da0a9ac813f7

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tặng 8 nhà tình nghĩa, mỗi ngôi nhà trị giá 100 triệu đồng; 50 sổ tiết kiệm, mỗi cuốn sổ trị giá 10 triệu đồng cho các gia đình thân nhân liệt sĩ, đối tượng chính sách và trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng, cho các em học sinh nghèo vượt khó.

Ngay sau đó là màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Cõi thiêng Đồng Lộc”, tái hiện những năm tháng chiến đấu, hi sinh của 10 cô gái TNXP và các anh hùng, liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc qua những vở kịch ngắn xúc động và những ca khúc hát, múa hấp dẫn, lắng đọng.

z3587107832681_ea5713615af732a44a606ca4e42069ab
Các chương trình nghệ thuật lắng đọng, tái hiện lại sự hy sinh của 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

Các chương trình nghệ thuật lắng đọng, tái hiện lại sự hy sinh của 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

Ngã ba Đồng Lộc thuộc thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh. Trong những năm chiến tranh, ngã ba Đồng Lộc là mạch máu giao thông để hậu phương chi viện sức người, sức của cho miền Nam.

Thời gian ấy, Ngã ba Đồng Lộc tưởng như không có một bóng cây, ngọn cỏ nào có thể mọc nổi. Vậy nhưng, ngày đêm trên đoạn đường này vẫn có hàng nghìn người làm nhiệm vụ thông suốt giao thông, đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa chi viện vào chiến trường miền Nam.

Trưa 24/7/1968, giống như mọi ngày, 10 nữ thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55, ra đường làm nhiệm vụ.

Đến 16h, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị đang tránh bom. Hầm sập, tất cả 10 chị hy sinh. Người trẻ nhất mới 17, ba chị lớn nhất cùng 24 tuổi.

Ngày nay, được sự quan tâm của Trung ương và giúp đỡ của đồng bào cả nước, tỉnh Hà Tĩnh đã đầu tư xây dựng Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc ngày càng khang trang, trở thành Di tích quốc gia đặc biệt để ghi công sự hy sinh anh dũng của đồng bào, đồng chí và lực lượng Thanh niên Xung phong toàn quốc. Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ đỏ thiêng liêng, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Hoàng Yến
TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…

Hà Tĩnh tổ chức kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú
Sáng ngày 17/4, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).

Sụt lún ở sông Cầu, Bắc Ninh quyết định tháo dỡ 10 ngôi nhà
Để hạn chế tối đa sạt lở diễn ra tại bờ sông Cầu (phường Vạn An) thành phố Bắc Ninh đã bắt đầu tháo dỡ các 7 nhà đã bị sụt lún, 3 nhà lân cận có nguy cơ tiếp tục sụt lún.

Bắc Ninh: Di dời toàn bộ hộ dân trong phạm vi sạt lở bờ sông Cầu
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: “Khẩn trương di dời toàn bộ hộ dân sinh sống trong phạm vi sự cố đến nơi tạm trú an toàn, để tập trung chỉ đạo tháo dỡ các công trình đã bị sạt lở xuống sông”.