Chuyên mục


Áp dụng nền tảng mô-đun như một công thức dẫn đến thành công: Kỷ niệm Nền tảng MQB hơn 10 năm tuổi.

20/09/2023 11:58 (GMT +7)

Wolfsburg (Đức) – Một sản phẩm bán chạy trên toàn thế giới đến từ Volkswagen đã được kỷ niệm 10 năm đi vào khai thác là nền tảng hệ khung mô đun (MQB).

Kể từ năm 2012, nó đã trở thành cơ sở thiết kế chung cho nhiều mẫu xe của hãng. Hơn 32 triệu xe từ các hãng con thuộc Tập đoàn đã được sản xuất dựa trên nền tảng MQB. Riêng thương hiệu Volkswagen đã cho ra đời trên 20 triệu chiếc xe cho đến nay, từ những mẫu xe cỡ nhỏ như Polo cho đến những chiếc SUV cỡ lớn như Teramont.

c560839b-43fc-4047-bb07-90d56ccb942c-db2012al00113_large

Đồng thời, triết lý thiết kế - sản xuất theo nền tảng mô đun cũng đã được áp dụng cho việc sản xuất xe điện, với các thế hệ xe điện ID. sản xuất theo nền tảng MEB (modular electric drive matrix). Các thế hệ xe điện sau này được Tập đoàn sản xuất sẽ sử dụng SSP – nền tảng hệ thống mô đun có thể tùy chỉnh – như một nền tảng công nghệ chuyên sản xuất xe điện của cả tập đoàn. Điều này giúp chiếc xe có khả năng kết nối hoàn toàn với hệ sinh thái của chúng, từ đó đặt nền móng cho công nghệ xe tự lái cấp độ 4.

“Sự ra đời của hệ thống MQB từ 10 năm trước là bước tiến quan trọng” dẫn lời Ralf Brandstätter, giám đốc điều hành Volkswagen. “MQB không những đóng vai trò là công nghệ cho các mẫu động cơ đốt trong mà còn là xương sống cho tính hiệu quả kinh tế và khả năng phục hồi của chúng tôi. Các phương tiện dựa trên tư duy thiết kế MQB đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển của chiến lược ACCELERATE tương lai của thương hiệu. Chiến lược bao gồm điện hóa, số hóa, tạo ra các mẫu xe thương mại mới và phát triển xe tự lái.

Được ra mắt vào mùa thu năm 2012, nền tảng MQB do Volkswagen phát triển đã lần đầu tiên được trình làng cùng với chiếc Golf VII. Golf VII là chiếc xe đầu tiên có nền tảng MQB ra đời từ dây chuyền lắp ráp ở Wolfsburg vào tháng 10 năm 2012. Điều này ngay lập tức cho thấy tiềm năng mà hệ khung mô đun mới có thể mang lại cho sản phẩm: công nghệ cao, trọng lượng nhẹ, và thiết kế năng động nhờ vào việc thân xe ít bị nhô ra như khi chưa áp dụng MQB vào thiết kế sản xuất. Mẫu MQB đầu tiên của Tập đoàn Volkswagen là Audi A3 thế hệ thứ 3, được ra mắt trên thị trường trước chiếc Golf vài tháng. Hệ thống lắp ráp mô đun cho phép tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất trong mọi lĩnh vực, mang lại tính linh hoạt và giảm thiểu chi phí phát triển không chỉ cho riêng Thương hiệu Volkswagen mà còn cho toàn bộ Tập đoàn Volkswagen. Phương châm ở đây là: sự đa dạng sẽ đến từ việc tạo ra sự phối hợp thông minh.

MQB còn có ý nghĩa to lớn đối với việc mở rộng quy mô kinh tế, nhờ vào tính linh động của linh kiện và số lượng lớn. Điều đó cho phép Volkswagen mang các công nghệ tiên tiến nhất ra thị trường ở phân khúc đại trà và tăng cường tính tự chủ. Các tính năng phức tạp, ví dụ như hệ thống hỗ trợ người lái, có thể được trang bị trên tất cả các dòng xe; từ đó giúp các sản phẩm công nghệ cao đến được tay của nhiều phân lớp khách hàng hơn trước đây. Ralf Brandstätter nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp các sản phẩm MQB của mình trong những năm tới. Các thế hệ sản phẩm sắp tới sẽ mang tính đổi mới hơn. Các dòng xe Passat, Tiguan và Tayron tiếp theo sẽ đặt ra những tiêu chuẩn mới về chất lượng, giá trị, chức năng và trải nghiệm kỹ thuật số – dựa trên nền tảng MQB hoàn hảo. Những sản phẩm bán chạy nhất này của Volkswagen là cơ sở cho các khoản đầu tư trong tương lai.”

6d634e3c-1e84-4eab-ae0e-bc747970eeab-db2012au00382_large

Tạo điều kiện cho sự nhận diện thương hiệu độc lập. MQB mang lại tính linh hoạt cao. Các thông số như vết bánh xe, chiều dài cơ sở, kích thước bánh xe hoặc vị trí ghế và vô lăng có thể được điều chỉnh riêng lẻ – tùy thuộc vào vị trí và hạng xe của mẫu xe tương ứng – để đáp ứng các nhu cầu và mong muốn của thị trường và khách hàng. Nhiều bộ phận của thân xe được làm từ các tấm thép có cường độ cao và siêu cao với độ dày linh hoạt. Điều này giúp giảm trọng lượng trung bình của các mẫu xe MQB mới được ra mắt khoảng 50 kg so với các xe tiền nhiệm. Trọng lượng của mẫu Golf VII mới được giảm đến 100kg, tùy thuộc vào các thay đổi của thông số kỹ thuật.

Động cơ mới với vị trí lắp đặt động cơ được tiêu chuẩn hóa. Vị trí lắp đặt động cơ cũng được chuẩn hóa trong hệ khung mô đun. Chúng được làm nghiêng về phía sau 12 độ, với họng nạp được đặt phía trước và họng xả ở phía sau. Vì lý do này, trong động cơ TSI thuộc dòng EA 211 – ra mắt cùng với MQB, các kỹ sư phát triển đã xoay đầu xi-lanh 180 độ so với động cơ EA 111 tiền nhiệm.

Xăng, diesel, gas và điện. Khi nhắc đến hệ truyền động, MQB cũng cho thấy mình cực kỳ linh hoạt và hướng đến tương lai. Các phiên bản động cơ xăng (TSI), diesel (TDI) và khí thiên nhiên nén (CNG) đã được nghiên cứu, lên ý tưởng thiết kế ngay từ ban đầu, cũng như các phiên bản hybrid nhẹ và plug-in hybrid. Golf VII thậm chí còn có sẵn dưới dạng e-Golf chạy hoàn toàn bằng điện từ năm 2013 đến năm 2020. Tại thị trường Đức, dải công suất của các mẫu xe MQB của Tập đoàn Volkswagen hiện bắt đầu ở mức 48 kW (66 PS), với động cơ mạnh nhất đạt 294 kW (400 PS).

Số lượng phiên bản giảm. Động cơ xăng và động cơ diesel mới (EA 288) được cung cấp các giao diện tiêu chuẩn để truyền lực. Điều này cho phép chúng được kết hợp với cùng hộp số và cùng trục dẫn động ở cầu trước. Kết quả là số lượng biến thể của động cơ và hộp số gần như giảm đi một nửa. Số lượng phiên bản khác nhau thậm chí còn giảm từ 102 xuống 28 đối với trường hợp của máy sưởi và điều hòa không khí (một bộ phận lớn ở phần đầu xe).

Nâng cao tính hiệu quả trong sản xuất. Volkswagen và các thương hiệu con của tập đoàn có thể phát triển các mẫu xe và phiên bản mới của riêng họ một cách nhanh chóng trên cơ sở linh hoạt của MQB. Qua nhiều năm, nền tảng mô đun đã liên tục được mở rộng và hoàn thiện. Nó được chia thành nhiều phạm vi mô hình và các giai đoạn phát triển, trong đó Golf hiện tại là mẫu mới nhất. Tất cả các phương tiện dựa trên MQB đều có thể được tiêu chuẩn hóa và sản xuất hiệu quả trong các nhà máy của mạng lưới sản xuất toàn cầu. Ngoài ra còn có những lợi thế đáng kể cho việc chuyển đổi mô hình. Khi nhà máy Volkswagen ở Wolfsburg bắt đầu sản xuất Golf mới vào năm 2019, dây chuyền vẫn có thể sử dụng khoảng 80% hệ thống đang được lắp đặt trên thân xe hiện nay. MQB cũng cho phép chế tạo các phương tiện có chiều dài cơ sở và chiều rộng vết bánh xe khác nhau hoặc các mẫu xe của các thương hiệu khác nhau trên cùng một dây chuyền sản xuất.

MQB là hình mẫu cho MEB. Dựa trên kinh nghiệm với MQB, Volkswagen đã phát triển hệ thống truyền động điện mô-đun (MEB) cho các mẫu ID. chạy hoàn toàn bằng điện. Tương tự MQB, MEB cung cấp một hệ thống nền tảng có thể áp dụng rộng rãi cho số lượng lớn sản phẩm của các Thương hiệu trong Tập đoàn. Cách bố trí công nghệ của MEB dựa trên nguyên tắc bố trí các bộ phận truyền động điện trong không gian tối thiểu. Pin điện áp cao được đặt giữa các trục, trong khi khoang hành khách có không gian rộng rãi. MEB có thể đáp ứng được phần lớn các kiểu mẫu phương tiện cho thị trường toàn cầu – từ các dòng xe đô thị nhỏ gọn cho đến những chiếc xe có không gian rộng rãi như ID. BUZZ.

Volkswagen ID.4 GTX, ID.4, ID.3, ID.5 và ID.5 GTX

Volkswagen ID.4 GTX, ID.4, ID.3, ID.5 và ID.5 GTX

“Với MEB, chúng tôi đã làm cho phương tiện di chuyển bằng điện phù hợp với số đông trên toàn thế giới và đảm bảo đến năm 2025 trong mỗi phân khúc đều sẽ có một mẫu xe điện của chúng tôi được ra mắt. Với SSP, thế hệ tiếp theo của nền tảng cơ điện tử hoàn toàn bằng điện, hoàn toàn kỹ thuật số và có khả năng cải tiến tốt sẽ được giới thiệu. Nền tảng này sẽ tiếp nối thành công từ năm 2026 trở đi và sẽ đặt ra các tiêu chuẩn mới về phạm vi hoạt động, tốc độ sạc và trải nghiệm lái xe được kết nối,” Brandstätter cho biết thêm.

Xu hướng mới của hệ thống lắp ráp mô-đun SSP. MEB đồng thời cũng cung cấp cơ sở cho bộ công cụ mô-đun mang tính cách mạng tiếp theo dành cho xe điện, bao gồm cả những chiếc xe thể thao và sang trọng. Nền tảng cơ điện tử tương lai SSP (Nền tảng hệ thống có thể được nâng cấp lên cao hơn) sẽ có các phần mềm và hệ thống điện - điện tử tiên tiến. Vào năm 2026, Volkswagen đang có kế hoạch giới thiệu mẫu xe đầu tiên của mình trên nền tảng siêu mở rộng này thông qua dự án Trinity. Trinity được thiết kế để trở thành ngôi sao dẫn đường cho thương hiệu trong tất cả các hạng mục công nghệ trong tương lai – từ phạm vi hoạt động, thời gian sạc và số hóa cho đến tự động lái.

Trang Anh
Cuộc “rượt đuổi cân não” trên thị trường xe ô tô
Nửa đầu năm 2024, doanh thu bán hàng của các hãng đi xuống đáng kể, giá nhiều dòng xe hạ tới hàng trăm triệu đồng… cho thấy nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đã thay đổi. Luồng xe nhập khẩu về trong nước cũng đã có thêm nhiều nhân tố mới.

VinFast động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
Ngày 15-7, VinFast Auto chính thức tổ chức lễ động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia.

Xe điện VinFast khuấy động tại Fun Wheels Festival Hạ Long
Lái thử VinFast VF 7, trình diễn “đốt lốp” VF 7 trên đường đua gymkhana, trưng bày mẫu bán tải ý tưởng VF Wild và dàn SUV điện đầy đủ từ VF 5 tới VF 9 – là những hoạt động đáng chờ đợi của VinFast tại lễ hội xe Fun Wheels Festival (Hạ Long, Quảng Ninh).

Xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2024
Nửa đầu năm 2024 khép lại với mẫu xe đứng đầu toàn thị trường là Mitsubishi Xpander. Xếp vị trí tiếp theo là Ford Ranger và những cái tên quen thuộc Mazda CX-5 và Hyundai Accent...

THACO AUTO triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024
THACO AUTO vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch hoạt động và quản trị 6 tháng cuối năm 2024 nhằm đánh giá kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và đề ra chiến lược, triển khai kế hoạch, tiếp tục kiện toàn công tác quản trị 6 tháng cuối năm.

Chỉ còn 2 ngày để hưởng siêu ưu đãi khi mua VF 5 Plus
Đợt mở cọc VF 5 Plus từ ngày 7-10/7 của VinFast không chỉ thu hút nhóm khách hàng yêu thích loạt màu mới trẻ trung của mẫu xe này, mà còn được giới chạy xe dịch vụ xem là cơ hội “có 1 không 2” để tối ưu chi phí mua xe và các quyền lợi sạc pin, gửi xe miễn phí quanh năm.

Tăng quản lý hoạt động xe điện 4 bánh
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Sở GTVT 35 tỉnh, thành phố được phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.