Chuyên mục


ALP Logistics và cách xanh hóa vận tải

12/02/2023 06:18 (GMT +7)

Logistics xanh là hoạt động vận tải hướng đến các mục tiêu bền vững, thân thiện và bảo vệ môi trường, giảm tối đa các tác động tiêu cực đến môi trường. Với tiêu chí đó, những năm qua, Công ty Cổ phần ALP Logistics chi nhánh Hải phòng tập trung hướng đến phát triển một nền logistics bền vững.

APL Logistics đang hướng đến 'xanh' hóa các hoạt động vận tải. Ảnh: internet

APL Logistics đang hướng đến "xanh" hóa các hoạt động vận tải. Ảnh: internet

Vận tải logistics có ảnh hưởng lớn đến môi trường bao gồm hệ thống mạng lưới giao thông và hoạt động của các phương tiện vận tải. Các phương tiện vận tải sử dụng nhiều nhiên liệu và thải ra môi trường lượng khí thải độc hại. Đặc biệt, các phương tiện giao thông đường bộ có ảnh hưởng nhiều nhất tới môi trường thể hiện ở lượng khí thải, tiếng ồn và ùn tắc giao thông.

Hơn nữa, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp logistics phải thay đổi cách làm, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ và tìm ra các giải pháp để mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Bên cạnh việc liên kết giữa các doanh nghiệp vận tải để thực hiện việc ghép hàng, ghép chuyến gia tăng sản lượng, việc giảm lưu lượng xe vận tải trên đường cũng góp phần vào hoạt động xanh hóa trong lĩnh vực vận tải, góp phần giảm thiểu khí thải ra môi trường và thực hiện mục tiêu logistics xanh.

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Nguyễn Văn Thịnh - Giám đốc Công ty ALP Logistics CN Hải Phòng cho biết: “Bằng việc tối ưu hóa các hình thức thanh toán bằng ETC cũng như chuyển đổi từ vé ngày sang vé tháng đã giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, giảm được khoảng gần 30% chi phí/ 1 đầu xe. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần áp dụng hình thức dùng vỏ container hàng nhập để đóng hàng cho hàng xuất nên đã giảm thiểu tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng. Bên cạnh các hoạt động vận tải, chúng tôi cũng áp dụng số hóa toàn bộ hoạt động khai hải quan, thực hiện 100% eport các nghiệp vụ giao nhận tại cảng và tiến tới hoàn thành các quy trình ISO trong năm 2023”.

Tại Hải Phòng, ALP Logistics CN Hải Phòng đã tối ưu hóa công nghệ số vào các hoạt động vận tải. Tuân thủ các quy định của pháp luật về thời gian lái xe di chuyển; sử dụng 100% việc thanh toán phí đường bộ bằng ETC; chuyển đổi hình thức từ mua vé cầu phà theo hình thức ngày sang hình thức mua vé tháng...

ALP logistics được thành lập từ năm 2011 với gần 100 nhân viên và 5 văn phòng chi nhánh trên khắp toàn quốc. Hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa quốc tế xuất, nhập bằng đường biển (FCL/LCL) CY-CY, Door to Door,...Đây cũng là một nhà cung cấp dịch vụ cho một số khách hàng nổi tiếng trên thế giới trong các lĩnh vực tiêu dùng, hàng hóa chất và hàng nguy hiểm cũng như các khách hàng là các công ty logistics toàn cầu như: Maersk, NNr, Nippon Express, DSV, KWE.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang rơi vào khủng hoảng, các hoạt động trong chuỗi cung ứng logistics cũng bị ảnh hưởng theo. Doanh thu sụt giảm do lượng hàng hóa thông qua các cảng lớn đều sụt giảm dẫn đến doanh nghiệp phải thay đổi cách làm để thích nghi với tình hình mới. Tuy nhiên, với cách làm mới, tư duy mới, ALP logistics đã tiết giảm chi phí, ổn định doanh thu cũng như giảm thiểu tác hại đến môi trường. 

Thông tin tại Hội nghị thường niên 2022 của Hiệp hội logistics Việt Nam, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngành logistics Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi để phát triển. 

Đơn cử như, hiện nay rất nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch, quy hoạch về phát triển logistics. Cùng với đó, xu hướng đầu tư vào ngành logistics đang tăng rất nhanh, thể hiện qua các công trình hạ tầng như: Đường cao tốc, đầu tư sân bay Long Thành, mở rộng các cảng biển, xây dựng các trung tâm logistics mới và trong sự tham gia này, không chỉ có nhà đầu tư trong nước, nguồn vốn của Nhà nước, mà còn cả nguồn vốn của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Hải cũng cho rằng, năm 2023 sẽ là một năm rất khó khăn. Bởi, hiện nay thế giới đang ở trong tình trạng suy thoái và lạm phát, nhu cầu tiêu dùng thế giới sẽ sụt giảm, dẫn đến sự sụt giảm về các hoạt động thương mại, kéo theo đó là hoạt động logistics… Các DN nói chung, trong đó có DN logistics phải có sự chuẩn bị để đối mặt.

Mặc dù hiện nay, cước vận tải container đường biển đã giảm về mức trước dịch, thậm chí giảm dưới mức trước dịch. Tuy nhiên, những yếu tố bất ổn trong thị trường kinh doanh vẫn đang bộc lộ, bên cạnh cuộc chiến Ukraine chưa có dấu hiệu chấm dứt, các yếu tố khác như thiên tai, dịch bệnh hay các sự cố bất ngờ như tàu container gây tắc nghẽn kênh đào Suez... cũng có thể gây ra những tắc nghẽn do dòng chảy thương mại, logistics...

Một khó khăn nữa được ông Trần Thanh Hải đề cập đến nhưng cũng là yêu cầu cho các DN, đó là DN phải có nhận thức và đổi mới trong vấn đề về xu hướng xanh hóa đang diễn ra trong hoạt động thương mại và hoạt động kinh tế, tức là lồng ghép các yêu cầu về bảo vệ môi trường trong các hoạt động kinh tế, thương mại trong hoạt động logistics.

Với yêu cầu như vậy, sẽ tăng thêm những tiêu chuẩn cao hơn cho hàng hóa, hoạt động kinh doanh... đồng thời, việc đáp ứng các tiêu chuẩn này sẽ khiến chi phí gia tăng và các doanh nghiệp logistics sẽ không đứng ngoài cuộc chơi này.

Vân Lam
Tags:
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.