Chuyên mục


Xử lý hơn 60 điểm đen tai nạn giao thông

07/12/2023 14:35 (GMT +7)

Theo thống kê trong năm 2023, đã có 63 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc đã được xử lý.

Xử lý điểm đen dốc Cun, tỉnh Hòa Bình

Xử lý điểm đen dốc Cun, tỉnh Hòa Bình

Ngày 6/12, trao đổi với PV, ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục ĐBVN) cho biết, năm 2023 có 14 điểm đen TNGT đã được phát hiện và đã được khắc phục. Hiện chỉ còn 6 điểm đen TNGT đang tiếp tục được xử lý, do liên quan đến vấn đề đền bù, giải phòng mặt bằng, nắn chỉnh đường cong. Bên cạnh đó, 49 điểm tiềm ẩn mất ATGT đã được phát hiện và đang tiến hành xử lý, tổng số vốn để xử lý 2 nhóm vấn đề này khoảng 561 tỷ đồng.

Liên quan đến nhóm vấn đề tổ chức giao thông, ông Điệp cho biết, sau khi nhận được văn bản của Bộ Công an, Cục ĐBVN đã chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý các điểm mất ATGT tại một số tuyến cao tốc như: Hà Nội – Thái Nguyên, Sài Gòn – Trung Lương, đồng thời chỉ đạo các đơn vị BOT xử lý các tuyến như: Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số tuyến khác.

Đối với vấn đề về việc tổ chức giao thông chưa hợp lý trên một số tuyến đường cao tốc đã đi vào khai thác, Bộ GTVT cũng đã phân công nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư để xử lý các nhóm công trình chưa bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác.

Dự án xử lý điểm đen dốc Cun, QL.6 được đầu tư hơn 100 tỷ đồng

Dự án xử lý điểm đen dốc Cun, QL.6 được đầu tư hơn 100 tỷ đồng

Đặc biệt, hiện nay còn 1 điểm đen trên quốc lộ 3, đoạn huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn do giải phóng mặt bằng khó khăn, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I phối hợp với địa phương. Nếu thực sự không giải phóng mặt bằng được liên quan đến những hộ dân có hoàn cảnh rất khó khăn, trong khi chúng ta chưa có điều kiện để xây dựng khu tái định cư thì sẽ đưa ra giải pháp điều chỉnh thiết kế theo hướng tăng cường các công trình phòng vệ về ATGT, chứ không nắn chỉnh tuyến nữa.

Đối với dự án Dốc Cun, Hòa Bình là dự án lớn, địa phương đã cam kết bỏ ra 25 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, còn trung ương sẽ bỏ ra 80 tỷ để thực hiện dự án, hiện nay địa phương đã làm thủ tục phê duyệt kế hoạch đền bù giải phóng mặt bằng và công bố cho nhân dân biết.

Theo quy trình của Luật Đất đai, địa phương phải công bố cho dân trong một thời gian, sau đó sẽ tiến hành áp giá đền bù và chi trả tiền cho nhân dân, trên cơ sở đó sau khi dân nhận tiền xong nhà nước sẽ thu hồi đất và sẽ tiến hành thi công đại trà.

Tuy nhiên những đoạn không liên quan đến việc cần phải mở rộng, giải phóng mặt bằng, Sở GTVT Hòa Bình đã đấu thầu và đang tổ chức thi công. Ngoài ra những điểm đen khác sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Lãnh đạo Phòng Quản lý bảo trì, Két cấu hạ tầng giao thông cũng cho biết, hiện nay cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành Công an và ngành GTVT, các địa phương thực hiện Chỉ thị 23 của Ban bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT trong tình hình mới và Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, các ngành đã phối hợp với nhau, trong đó có ngành Công an và ngành GTVT.

Kết quả công tác phối hợp cho thấy, hơn 132 ý kiến của ngành công an chúng tôi đã phân loại ra một số ý kiến liên quan đến đường địa phương như: Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, nút giao đầu Pháp Vân – Vành đai 3, cao tốc Bắc giang – Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (của tỉnh Tiền Giang).

Phần còn lại của Bộ GTVT, trong đó Cục ĐBVN sẽ tập trung xử lý nút giao Tân Long (cuối đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên), giải quyết vấn đề đèn xanh đèn đỏ tại cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, cộng với một số bất cập khác chúng tôi đang tiếp tục giải quyết.

Một phần nữa liên quan đến các dự án đầu tư, các chủ đầu tư đang tiếp tục bổ sung để hoàn chỉnh những nội dung mà Bộ Công an có ý kiến, trên cơ sở đó sẽ bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác. Với những giải pháp quyết liệt và thực hiện hiệu quả thì tình hình trật tự ATGT sẽ được cải thiện rất nhiều.

Đức Mạnh
Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, ngay ngày đầu ra quân đã xử lý 331 trường hợp vi phạm.

88 người thương vong trong ngày nghỉ Lễ thứ 2
Trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn làm chết 20 người, bị thương 68 người.

Lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế Limousine bị phạt nặng
Qua phản ánh của người dân, Đội 2 đã bố trí lực lượng, dừng kiểm tra và xử lý tài xế điều khiển xe Limousine có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hải Phòng: Người phụ nữ tử vong vì va chạm với xe công trình
Thời gian qua trên địa bàn Hải Phòng thường xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công trình, điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngay ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trong nội đô thành phố khiến một người phụ nữ thiệt mạng.

Sơn La: Đảm bảo giao thông thuận tiện cho đoàn làm nhiệm vụ ở Điện Biên Phủ
Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiên vụ đón, dẫn và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khối diễu binh, diễu hành di chuyển thuận tiện lên thực hiện nhiệm vụ tại Điện Biên Phủ anh hùng.

Gần 12.000 vi phạm giao thông ngày đầu Lễ
Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; ra quyết định xử phạt 24 tỷ 450 triệu đồng.

CSGT đội nắng, giúp người dân di chuyển an toàn trên QL.6
Đội nắng 40 độ, các chiến sĩ thuộc Trạm CSGT Tân Lạc - Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực phân luồng, tuyên truyền, giúp đỡ người dân lưu thông trên quốc lộ 6.