Chuyên mục


Xử lý hơn 60 điểm đen tai nạn giao thông

07/12/2023 14:35 (GMT +7)

Theo thống kê trong năm 2023, đã có 63 điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, mất an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc đã được xử lý.

Xử lý điểm đen dốc Cun, tỉnh Hòa Bình

Xử lý điểm đen dốc Cun, tỉnh Hòa Bình

Ngày 6/12, trao đổi với PV, ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục ĐBVN) cho biết, năm 2023 có 14 điểm đen TNGT đã được phát hiện và đã được khắc phục. Hiện chỉ còn 6 điểm đen TNGT đang tiếp tục được xử lý, do liên quan đến vấn đề đền bù, giải phòng mặt bằng, nắn chỉnh đường cong. Bên cạnh đó, 49 điểm tiềm ẩn mất ATGT đã được phát hiện và đang tiến hành xử lý, tổng số vốn để xử lý 2 nhóm vấn đề này khoảng 561 tỷ đồng.

Liên quan đến nhóm vấn đề tổ chức giao thông, ông Điệp cho biết, sau khi nhận được văn bản của Bộ Công an, Cục ĐBVN đã chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý các điểm mất ATGT tại một số tuyến cao tốc như: Hà Nội – Thái Nguyên, Sài Gòn – Trung Lương, đồng thời chỉ đạo các đơn vị BOT xử lý các tuyến như: Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số tuyến khác.

Đối với vấn đề về việc tổ chức giao thông chưa hợp lý trên một số tuyến đường cao tốc đã đi vào khai thác, Bộ GTVT cũng đã phân công nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư để xử lý các nhóm công trình chưa bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác.

Dự án xử lý điểm đen dốc Cun, QL.6 được đầu tư hơn 100 tỷ đồng

Dự án xử lý điểm đen dốc Cun, QL.6 được đầu tư hơn 100 tỷ đồng

Đặc biệt, hiện nay còn 1 điểm đen trên quốc lộ 3, đoạn huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn do giải phóng mặt bằng khó khăn, Cục ĐBVN đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I phối hợp với địa phương. Nếu thực sự không giải phóng mặt bằng được liên quan đến những hộ dân có hoàn cảnh rất khó khăn, trong khi chúng ta chưa có điều kiện để xây dựng khu tái định cư thì sẽ đưa ra giải pháp điều chỉnh thiết kế theo hướng tăng cường các công trình phòng vệ về ATGT, chứ không nắn chỉnh tuyến nữa.

Đối với dự án Dốc Cun, Hòa Bình là dự án lớn, địa phương đã cam kết bỏ ra 25 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, còn trung ương sẽ bỏ ra 80 tỷ để thực hiện dự án, hiện nay địa phương đã làm thủ tục phê duyệt kế hoạch đền bù giải phóng mặt bằng và công bố cho nhân dân biết.

Theo quy trình của Luật Đất đai, địa phương phải công bố cho dân trong một thời gian, sau đó sẽ tiến hành áp giá đền bù và chi trả tiền cho nhân dân, trên cơ sở đó sau khi dân nhận tiền xong nhà nước sẽ thu hồi đất và sẽ tiến hành thi công đại trà.

Tuy nhiên những đoạn không liên quan đến việc cần phải mở rộng, giải phóng mặt bằng, Sở GTVT Hòa Bình đã đấu thầu và đang tổ chức thi công. Ngoài ra những điểm đen khác sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Lãnh đạo Phòng Quản lý bảo trì, Két cấu hạ tầng giao thông cũng cho biết, hiện nay cả hệ thống chính trị, trong đó có ngành Công an và ngành GTVT, các địa phương thực hiện Chỉ thị 23 của Ban bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT trong tình hình mới và Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, các ngành đã phối hợp với nhau, trong đó có ngành Công an và ngành GTVT.

Kết quả công tác phối hợp cho thấy, hơn 132 ý kiến của ngành công an chúng tôi đã phân loại ra một số ý kiến liên quan đến đường địa phương như: Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, nút giao đầu Pháp Vân – Vành đai 3, cao tốc Bắc giang – Lạng Sơn, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (của tỉnh Tiền Giang).

Phần còn lại của Bộ GTVT, trong đó Cục ĐBVN sẽ tập trung xử lý nút giao Tân Long (cuối đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên), giải quyết vấn đề đèn xanh đèn đỏ tại cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, cộng với một số bất cập khác chúng tôi đang tiếp tục giải quyết.

Một phần nữa liên quan đến các dự án đầu tư, các chủ đầu tư đang tiếp tục bổ sung để hoàn chỉnh những nội dung mà Bộ Công an có ý kiến, trên cơ sở đó sẽ bàn giao cho đơn vị quản lý, khai thác. Với những giải pháp quyết liệt và thực hiện hiệu quả thì tình hình trật tự ATGT sẽ được cải thiện rất nhiều.

Đức Mạnh
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ