Chuyên mục


Xe che biển qua trạm cân tự động QL.5

28/08/2023 13:18 (GMT +7)

Từ khi chính thức đưa bộ cân tự động trên quốc lộ 5 vào kiểm soát tải trọng xe và xử phạt, đã xuất hiện một số phương tiện dán biển số, né phạt nguội khi lưu thông qua khu vực.

Xe container mang logo AT Logistics chở thùng kép, che biển qua trạm

Xe container mang logo AT Logistics chở thùng kép, che biển qua trạm

Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; Thông báo của Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng xe trên quốc lộ 5, Cục Đường bộ Việt Nam đã thông báo đưa vào sử dụng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tự động tại Km78/QL.5 để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính.

Theo đó, thời gian chính thức đưa các bộ cân KTTTX tự động vào sử dụng từ 00h00 ngày 1/6/2023 đối với 2 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830(T)/QL.5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) và từ 00h00 ngày 15/6/2023 đối với 2 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+150(P)/QL.5 (chiều Hà Nội - Hải Phòng).

Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78/QL.5 để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đã xuất hiện một số phượng tiện dán biển số, lưu thông qua trạm cân.

Khi qua trạm cân khoảng 250 mét, xe này đỗ lại, tài xế mở cửa xuống xe gỡ miếng dán

Khi qua trạm cân khoảng 250 mét, xe này đỗ lại, tài xế mở cửa xuống xe gỡ miếng dán

Cụ thể, sáng 23/8, PV trực tiếp có mặt tại vị trí trạm cân Km78+830 (trái tuyến) QL.5, thuộc địa phận xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP. Hải Phòng, phát hiện một xe container mang logo AT logistics đầu kéo màu bạc, thùng container màu xanh, lưu thông theo hướng Hải Phòng - Hà Nội dùng giấy trắng và băng dính đen che biển số khi lưu thông.

Theo quan sát, chiếc xe dán biển mang logo AT Logistics này khi lưu thông qua trạm cân khoảng 250m ngay lập tức đỗ lại ở lề đường bên phải, tài xế nhanh chóng mở cửa cabin, xuống xe bóc 2 tấm giấy đã dán biển đầu kéo và rơ moóc, sau đó tiếp tục hành trình. Được biết, AT Logistics là một công ty có địa chỉ ở quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Hạnh (trú tại thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP. Hải Phòng) cho biết, từ khi trạm cân chính thức đưa vào xử phạt, các phương tiện lưu thông trên tuyến không giảm. Các tài xế cũng đã ý thức được việc sẽ bị xử phạt khi vi phạm. Tuy nhiên, trên địa bàn đã xuất hiện một số tài xế có hành vi che biển số nhằm tránh phạt nguội.

“Có chiêu trò lách, có dán biển số, có chạy luồn vào trong này (làn dành cho xe máy - PV). Xe đúng tải sẽ không dán biển, còn những xe dán biển hoặc bôi mờ thì chắc chắn có vấn đề”, ông Hạnh cho hay.

Theo Khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng khi: Điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

Các tài xế chở đúng tải không ngại lưu thông qua trạm

Các tài xế chở đúng tải không ngại lưu thông qua trạm

Trước đó, ngày 31/7, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tuyên truyền đến các thành viên tuân thủ quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, không thực hiện hành vi vi phạm che biển kiểm soát, không chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua theo dõi trên hệ thống phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Cục Đường bộ Việt Nam và phản ánh của người dân, doanh nghiệp về đường dây nóng của Cục Đường bộ Việt Nam; thời gian gần đây có hiện tượng các phương tiện che biển kiểm soát, chở hàng quá tải trọng lưu thông trên QL.5, đoạn qua khu vực đặt bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng. Tình trạng này là hành vi cố tình vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải, gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực.

Khi trạm cân tự động đi vào hoạt động, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã đề nghị Cục ĐBVN tham mưu, báo cáo Bộ GTVT nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại QL.5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, việc này cũng tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Đức Mạnh
Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang tăng cường bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024, ngay ngày đầu ra quân đã xử lý 331 trường hợp vi phạm.

88 người thương vong trong ngày nghỉ Lễ thứ 2
Trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn làm chết 20 người, bị thương 68 người.

Lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế Limousine bị phạt nặng
Qua phản ánh của người dân, Đội 2 đã bố trí lực lượng, dừng kiểm tra và xử lý tài xế điều khiển xe Limousine có hành vi lạng lách trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hải Phòng: Người phụ nữ tử vong vì va chạm với xe công trình
Thời gian qua trên địa bàn Hải Phòng thường xảy ra những vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công trình, điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngay ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 trong nội đô thành phố khiến một người phụ nữ thiệt mạng.

Sơn La: Đảm bảo giao thông thuận tiện cho đoàn làm nhiệm vụ ở Điện Biên Phủ
Phòng CSGT Công an tỉnh Sơn La đã thực hiện nhiên vụ đón, dẫn và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khối diễu binh, diễu hành di chuyển thuận tiện lên thực hiện nhiệm vụ tại Điện Biên Phủ anh hùng.

Gần 12.000 vi phạm giao thông ngày đầu Lễ
Ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 11.855 trường hợp vi phạm trật tự ATGT; ra quyết định xử phạt 24 tỷ 450 triệu đồng.

CSGT đội nắng, giúp người dân di chuyển an toàn trên QL.6
Đội nắng 40 độ, các chiến sĩ thuộc Trạm CSGT Tân Lạc - Phòng CSGT, Công an tỉnh Hòa Bình đang nỗ lực phân luồng, tuyên truyền, giúp đỡ người dân lưu thông trên quốc lộ 6.