Chuyên mục


VPBank lần thứ 2 được vinh danh là “Ngân hàng xuất sắc nhất năm” về quản trị rủi ro

12/10/2022 20:38 (GMT +7)

Tạp chí Asia Risk vừa vinh danh Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là “Ngân hàng xuất sắc nhất năm – Vietnam House of The Year 2022” trong lĩnh vực Quản trị rủi ro. Đây là lần thứ 2 liên tiếp VPBank được trao tặng giải thưởng danh giá này.

Hội đồng bình chọn của giải thưởng gồm đại diện các tổ chức tín dụng, ngân hàng và các công ty quản lý quỹ hàng đầu trên thế giới đã đánh giá VPBank là ngân hàng gây ấn tượng mạnh nhất với thế mạnh về nền tảng công nghệ nội bộ tiên tiến cùng với hệ thống quản lý rủi ro vững chắc, góp phần cung cấp những dịch vụ hàng đầu cho các khách hàng tại Thị trường Việt Nam.

giai-thuong Risk-800-x-507

Hội đồng bình chọn đánh giá cao hệ thống quản lý rủi ro vững chắc của ngân hàng trong bối cảnh nâng cao nhu cầu chuyển đổi linh hoạt để thích ứng với trạng thái “bình thường mới” sau đại dịch COVID – 19, các điều kiện kinh tế - chính trị toàn cầu không ổn định do căng thẳng địa chính trị và chính sách thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu. So với cuối năm 2021, vốn chủ sở hữu của ngân hàng tăng 14,3% lên hơn 98.583 tỷ đồng, củng cố nền tảng vững chắc cho ngân hàng. 

Theo đó, nhờ nguồn vốn dồi dào, tính tới 6/2022, hệ số an toàn vốn (CAR) theo tiêu chuẩn Basel II của ngân hàng hợp nhất đạt 14,3%, vượt xa mức yêu cầu của NHNN là 8% và tiệm cận với các ngân hàng hàng đầu khu vực. Lượng vốn lớn giúp VPBank củng cố năng lực tài chính, đảm bảo tốt các chỉ tiêu an toàn hoạt động và có cơ sở để nắm lấy các cơ hội kinh doanh trong các phân khúc chiến lược.

VPBank được đánh giá cao về công nghệ nội bộ

VPBank được đánh giá cao về công nghệ nội bộ

Song song với việc tuân thủ các quy định về quản lý rủi ro trong nước, VPBank còn tập trung vào áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao quy trình quản trị rủi ro. VPBank tự hào là ngân hàng đầu tiên tại thị trường trong nước triển khai toàn diện Basel III về quản lý rủi ro thanh khoản trong hoạt động quản lý hàng ngày bằng cách phát triển phương pháp luận và công cụ tính toán để theo dõi hai chỉ số: Tỷ lệ dự trữ thanh khoản (LCR) và Tỷ lệ quỹ ổn định ròng (NSFR).

Với những thành tựu đã đạt được trong việc duy trì hoạt động an toàn, mới đây, tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's đã đánh giá cao hệ số an toàn vốn của ngân hàng khi xếp hạng tín nhiệm cơ sở của VPBank ở mức Ba3, tương đương mức trần quốc gia của Việt Nam. Moody's khẳng định chất lượng tài sản của VPBank sẽ ổn định trong 12-18 tháng tới nhờ hoạt động kinh tế phục hồi.

Hội đồng bình chọn đánh giá cao chiến lược của VPBank trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển công nghệ mới

Hội đồng bình chọn đánh giá cao chiến lược của VPBank trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển công nghệ mới

Đặc biệt, Hội đồng bình chọn đánh giá cao chiến lược của ngân hàng trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển công nghệ mới bằng chính nguồn lực nội bộ. Về cơ bản, hội đồng bình chọn rất ấn tượng với khả năng của VPBank trong việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng cho ngân hàng – điển hình trên thị trường cho vay mua ô tô.

Theo đó, việc số hóa quy trình phê duyệt và thẩm định, nâng cao trải nghiệm khách hàng đã giúp VPBank gia tăng đáng kể số lượng khách hàng. Đến cuối năm 2021, 90% danh mục tín chấp khách hàng cá nhân được giải ngân qua kênh số hóa, trong đó 75% danh mục cho vay mua ô tô giải ngân qua Race App, giúp ngân hàng dẫn đầu về doanh số giải ngân cho khoản vay mua ô tô trong nhóm các ngân hàng cổ phần. 

Nhờ ứng dụng công nghệ mạnh mẽ trong các hoạt động của ngân hàng, tính đến thời điểm giữa năm 2022, VPBank có tỷ lệ chi phí tính trên thu nhập (CIR) thấp nhất thị trường, chỉ 20,6%. Các chỉ số về hiệu quả sử dụng vốn tính trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) lần lượt là 3,5% và 23,4%, cho thấy VPBank là ngân hàng dẫn đầu hệ thống về hiệu quả hoạt động.

VPBank trở thành tổ chức tài chính đầu tiên tại Việt Nam công bố tác động tài chính của biến đổi khí hậu dựa trên phân tích kịch bản

VPBank trở thành tổ chức tài chính đầu tiên tại Việt Nam công bố tác động tài chính của biến đổi khí hậu dựa trên phân tích kịch bản

Bên cạnh đó, với nhận thức cao về rủi ro tài chính của biến đổi khí hậu, ngân hàng đã xây dựng chiến lược quản trị các rủi ro Môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để tích hợp các khía cạnh của ESG vào khung quản trị rủi ro hiện tại. Tính đến tháng 8/2022, thông qua việc tiếp cận các khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm về Công bố thông tin tài chính liên quan đến khí hậu, VPBank đã trở thành tổ chức tài chính đầu tiên tại Việt Nam công bố tác động tài chính của biến đổi khí hậu dựa trên phân tích kịch bản, từ đó lên lên kế hoạch cơ cấu lại danh mục đầu tư tập trung vào những ngành thân thiện với môi trường và có khả năng chống chịu tốt với biến đổi khí hậu.

House of The Year là giải thưởng thường niên của Asia Risk - tạp chí chuyên ngành uy tín trong lĩnh vực quản trị rủi ro và sản phẩm phái sinh tài chính, trao tặng cho các tổ chức tài chính tại Châu Á - Thái Bình Dương nhằm tôn vinh những thành tựu và sáng tạo tốt nhất trong lĩnh vực quản trị rủi ro.

Hàng năm Asia Risk sẽ lựa chọn ứng viên nổi bật và thu thập ý kiến khách hàng của các định chế tài chính uy tín hàng đầu tại nhiều quốc gia khác nhau để tìm ra tổ chức tín dụng có thành tích, năng lực nổi trội, toàn diện nhất cho hạng mục giải thưởng “Ngân hàng xuất sắc của năm - House of The Year”.

Với kinh nghiệm tổ chức trao thưởng 22 năm liên tục, chất lượng, uy tín và danh tiếng của Asia Risk được cộng đồng tài chính quốc tế đánh giá cao, hưởng ứng, trong đó có những định chế tài chính quy mô toàn cầu như: Standard Chartered, HSBC, CitiBank, JP Morgan...cùng các ngân hàng thương mại hàng đầu cấp khu vực như ICBC, UOB, CIMB…

Mỹ Diệu
Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong khu vực
Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Vinhomes Royal Island tạo cơn địa chấn mới
Vinhomes Royal Island vừa tạo ra cơn địa chấn mới trên thị trường bất động sản bằng màn ra mắt ấn tượng, hé lộ những tiện ích thượng lưu lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Sức hút đặc biệt của Thành phố đảo Hoàng Gia còn đến từ địa thế độc tôn cùng khả năng kết nối vượt trội.

Đi tìm “tọa độ” sôi động nhất của bất động sản Đà Nẵng 2024
Việc công bố quy hoạch chung thành phố, đồng thời thông qua đồ án Quy hoạch phân khu Ven sông Hàn và bờ Đông được dự báo sẽ tạo sức bật cho BĐS Đà Nẵng trong năm 2024.

SeABank - Nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến
Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.

Phát huy vai trò nòng cốt, mở đường của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 127/TB-VPCP ngày 23/3/2024 kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị gặp mặt đầu xuân với các doanh nghiệp nhà nước tiêu biểu trên toàn quốc.

Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.