Vòng đời công ty "gói" trong 1 mẫu xe điện
Chỉ vài ngày sau khi Lightyear cho biết công ty ngừng sản xuất chiếc xe Lightyear 0 chạy bằng năng lượng mặt trời để tập trung vào mẫu xe tiếp theo, công ty đã tuyên bố phá sản.
Cụ thể, công ty khởi nghiệp Hà Lan này đã ngừng thanh toán cho công ty liên kết sản xuất Atlas Technologies BV. Được biết, Atlas Technologies BV đã ký hợp đồng với Valmet Automotive ở Phần Lan để sản xuất xe điện công nghệ chất lượng cao.
Lightyear cho biết: "Như đã thông báo vào ngày 23/1, chúng tôi đã phải gửi yêu cầu mở thủ tục đình chỉ thanh toán đối với Atlas Technologies BV, công ty điều hành chịu trách nhiệm sản xuất Lightyear".
Yêu cầu của công ty được chấp nhận bởi một tòa án ở Hà Lan, tòa án này tuyên bố phá sản cho Atlas Technologies BV. Tuy nhiên, vụ phá sản chỉ liên quan đến bộ phận sản xuất của công ty. Mặc dù vậy, thì triển vọng của toàn bộ liên doanh và việc làm của hơn 500 nhân viên hiện đang bị nghi ngờ.
Chỉ vài tháng trước, Lightyear tiết lộ rằng đã huy động được 80 triệu USD trước khi bắt đầu sản xuất Lightyear 0 ở Phần Lan. Và cũng mới đây thôi, công ty này mở một danh sách đăng ký mua trước cho Lightyear 2, mẫu xe sẽ kết hợp nhiều công nghệ từ mẫu đầu tiên. "Trong giai đoạn tới, người được ủy thác sẽ tập trung vào các nhân viên chủ nợ cũng như đánh giá xem Lightyear có thể được tiếp tục duy trì như thế nào", công ty cho biết thêm.
Số phận của mẫu xe điện thứ hai của công ty là Lightyear 2 khá mờ mịt khi công ty này tuyên bố phá sản. Lightyear dự định bắt đầu sản xuất mẫu xe Lightyear 2 vào năm 2025 với mức giá khởi điểm chỉ dưới mốc 40.000 USD, hứa hẹn phạm vi di chuyển 500 dặm giữa các lần sạc nhờ các tấm pin mặt trời và các công nghệ khác.
Lightyear coi công nghệ năng lượng mặt trời là chìa khóa để vượt qua sự lo lắng về phạm vi và chi phí hoạt động của xe ô tô điện. Trong suốt 6 năm, công ty này tập trung thiết kế mô hình mẫu xe đầu tiên để tạo ra phạm vi hoạt động lên tới 43 dặm mỗi ngày. Chiếc xe kiểu dáng đẹp, với hệ số cản 0,175 Cd, có pin 61,2 kWh tương đối khiêm tốn, mặc dù hứa hẹn phạm vi tổng thể là 500 km trong chu trình WLTP.
Vẫn còn phải xem liệu công ty vốn đã huy động được khá nhiều đầu tư ngay trước khi bắt đầu sản xuất chiếc sedan trị giá 260.000 USD có thể tổ chức lại và thu hút thêm đầu tư cho mẫu xe thứ hai hay không, hay liệu một nhà sản xuất ô tô khác sẽ sẵn sàng tham gia để giải cứu.
WLTP là một trong những tiêu chuẩn có độ chính xác, uy tín được UNECE (Uỷ ban Kinh tế Liên hiệp quốc châu Âu) ban hành và áp dụng trên phạm vi toàn cầu. Hiện nay, hầu hết các hãng xe nổi tiếng trên thế giới đều sử dụng tiêu chuẩn này để đánh giá hiệu quả sử dụng nhiên liệu/năng lượng và mức độ thân thiện với môi trường của ô tô.