Chuyên mục


Mẹo tránh trôi xe

01/02/2023 15:49 (GMT +7)

Với địa hình đồi núi hiểm trở như Việt Nam thì không chỉ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển mà việc dừng đỗ xe cũng gặp khá nhiều khó khăn. Các tài xế, nhất là lính mới khi dừng đỗ xe tại những địa hình dốc thường gặp tình trạng xe bị trôi và không cố định được một chỗ.

Việc xe bị trôi bánh thường do nhiều trường hợp xảy ra như đường trơn trượt, hay chủ xe chưa khóa phanh cũng làm cho xe ô tô bị trôi bánh. Với tình trạng đường xá ở Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện làm cho việc di chuyển vào mùa mưa cực kỳ khó khăn và nguy hiểm.

Với địa hình đồi núi hiểm trở như Việt Nam thì không chỉ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển mà việc dừng đỗ xe cũng gặp khá nhiều khó khăn

Với địa hình đồi núi hiểm trở như Việt Nam thì không chỉ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển mà việc dừng đỗ xe cũng gặp khá nhiều khó khăn

Nếu như ở những đoạn đường phẳng việc đỗ xe là rất dễ dàng thì với những đoạn dốc gập ghềnh thì khi đỗ xe sẽ dễ xảy ra hiện tượng bị trôi. Phần lớn người cầm lái thường nghĩ chỉ cần kéo phanh tay là được, nhưng để đảm bảo xe không bị trôi khi phải để xe qua đêm hoặc ở nơi có độ dốc lớn, cánh tài xế sẽ phải thực hiện thêm những thao tác khác. Tuy nhiên, đối với những người mới tập lái kinh nghiệm còn ít sẽ rất khó nắm bắt được các kỹ thuật đỗ xe không bị trôi.

Với địa hình đồi núi hiểm trở như Việt Nam thì không chỉ ảnh hưởng đến quá trình di chuyển mà việc dừng đỗ xe cũng gặp khá nhiều khó khăn. Các tài xế Việt nhất là lính mới khi dừng đỗ xe tại những địa hình dốc thường gặp tình trạng xe bị trôi và không cố định được một chỗ. Điều này rất nguy hiểm làm thiệt hại về tài sản cũng như có thể đe dọa đến tính mạng con người.

 

Đỗ xe ngang dốc có làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe không?

Hầu hết những chuyên gia giàu kinh nghiệm lái xe cho rằng đỗ xe trên đường dốc không ảnh hưởng trực tiếp. Tuy nhiên, việc đỗ xe ngang dốc liên tục và trong một thời gian dài lại là chuyện khác, vì có thể làm hỏng một số phận của xe. Một trong những lý do phổ biến nhất là chất lỏng không thể đến được các bộ phận một cách chính xác, tất cả mọi thứ từ phanh đến ly hợp đều bị ảnh hưởng bởi điều này. Do vậy, điều cần thiết là nếu phải đỗ xe ngang dốc trong thời gian dài thì bạn nên bổ sung chất bôi trơn thường xuyên hơn.

Có một số trường hợp tài xế chỉ cần kéo phanh tay là được nhưng nếu ở những khung đường quá dốc thì để đảm bảo an toàn tài xế cần phải thực hiện thêm những thao tác khác như tìm kiếm và chèn hòn đá, khúc gỗ ở phần bánh xe để xe không bị trôi. Việc này khá thuận tiện bởi các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ngay bên dọc đường. Sau khi chèn xong thì cần phải thu dọn sạch sẽ để tránh các phương tiện khác đâm vào.

Tùy vào từng địa hình khác nhau các tài xế sẽ có những phương pháp để cố định xe, tránh các sự cố đáng tiếc khác nhau. Cụ thể, ta có thể chia đỗ xe đường dốc ra 2 trường hợp.

Đoạn đường có vỉa hè, tài xế cần đỗ xe cách vỉa hè từ 20 – 30 cm, đánh lái sang trái và tiến hành lùi xe thật chậm đến khi bánh trước bên phải chèn vào bệ đường. Lưu ý không đánh hết lái, cần đánh thật chậm để đảm bảo an toàn cho các phương tiện xung quanh. Cuối cùng kéo phanh tay, tắt máy và về số ( nếu số sàn thì về số 1, số tự động thì về số P)

Đoạn đường không có vỉa hè tài xế cần đỗ xe thật chuẩn xác. Khi đấy tài xế có thể đánh lái hết sang bên phải, giúp làm hạn chế tình huống bánh xe bị tuột dốc gây nguy hiểm cho phương tiện và mọi người xung quanh.

Trước hợp trên những đoạn đường dốc mà xe ô tô hướng về phía dưới khá nguy hiểm bởi vì với độ dốc càng cao thì khả năng xe bị trôi xuống càng cao. Khi đó tài xế cần thực hiện theo các thao tác đánh hết vô lăng sang phải để cố định bánh xe, trường hợp xe chẳng may bị tuột dốc thì xe sẽ hướng sang một bên chứ không lao thẳng xuống dốc gây nguy hiểm cho các phương tiện xung quanh. Đối với xe số sàn thì các bác tài có thể thao tác thêm một số thao tác như về số lùi và phanh tay thay cho số 1. 

Hồng Thơ
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).