Chuyên mục


VN-Index khiến nhà đầu tư "hồi sinh"

28/11/2022 17:14 (GMT +7)

Sau bao nhiêu chờ đợi, cuối cùng Vn-Index đã trở về lại mốc 1.000 điểm, mức đánh mất từ phiên 3/11. Mức tăng 3,52% hôm nay (28/11) cũng là đà tăng mạnh nhất của VN-Index kể từ đầu tháng 11 tới nay.

VN-Index khởi đầu tuần mới với sắc xanh được duy trì toàn bộ phiên giao dịch. Đóng cửa tại vùng điểm cao nhất, bứt phá 34,23 điểm (3,52%) lên mức 1.005,69. Dễ nhận thấy, VN-Index trở thành chỉ số tăng mạnh nhất Châu Á ngày 28/11. Thậm chí, chứng khoán Việt Nam còn đi ngược xu hướng điều chỉnh của hầu hết các thị trường lớn trong khu vực.

Bên mua chiếm ưu thế khi có tới 836 mã tăng điểm, trong đó 256 mã tăng kịch trần trên cả ba sàn. Riêng HOSE, vốn hoá tăng hơn 136.000 tỷ đồng, đạt 4.013.779 tỷ đồng. Không chỉ vậy, gần như toàn bộ mặt bằng giá cổ phiếu đều được nâng cao hơn.

Thanh khoản thị trường cũng cải thiện đáng kể với giá trị khớp lệnh trên HoSE đạt gần 14.000 tỷ đồng, tăng tới 67% so với phiên trước. Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy dòng tiền đang gần chủ động hơn trong bối cảnh vùng đáy ngắn hạn của thị trường được xem đã xác lập. 

Đa phần đều cho rằng, thời điểm này đang có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tích luỹ cổ phiếu giá rẻ

Đa phần đều cho rằng, thời điểm này đang có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tích luỹ cổ phiếu giá rẻ

Khối ngoại tiếp tục là điểm sáng khi mua ròng tới gần 1.700 trên HoSE phiên đầu tuần, gần bằng đà mua ròng trong cả tuần trước. Rõ ràng nhà đầu tư nước ngoài cũng đang nhìn thấy cơ hội và mua ròng liên tục bất chấp giá cổ phiếu điều chỉnh trước đó và càng mua mạnh khi cơ hội tăng sáng rõ.

Tuần trước, tín hiệu của FED về việc giảm tốc độ tăng lãi suất điều hành trong thời gian tới và Việt Nam nhiều khả năng sẽ có các chính sách đồng pha để đảm bảo ổn định tỷ giá được cho sẽ tiếp tục tác động tích cực lên dòng tiền. 

Trong rổ VN30, nhóm tăng cực mạnh chiều nay là GAS, VRE, HPG, KDH, SSI, TCB, VHM đều đóng cửa ở mức trần. Phần nhiều trong số này thực ra là chỉ tiến thêm 1-2 bước giá vì từ sáng đã tăng cực mạnh. Bứt phá đáng kể là TCB và GAS, tăng tương ứng 1,86% và 3,7% so với giá cuối phiên sáng.

VN30 bất ngờ chứng kiến VNM bị xả mạnh ngay khi bước vào phiên chiều, tụt về 81.700 đồng, giảm 0,61% so với tham chiếu, BID cũng tụt nhẹ 0,88% so với buổi sáng. Nhưng bất ngờ nhất là NVL xuất hiện lực cầu lớn vào bắt đáy. Cuối giờ sáng NVL còn đang dư bán sàn gần 34 triệu cổ, thì lượng này bị quét hết chỉ trong vài phút khi mở cửa trở lại. Lúc 1h15 NVL còn tăng vượt tham chiếu 3,67%. Áp lực bán sau đó khiến giá trồi sụt và chủ yếu là đỏ, nhưng ATC vẫn kịp có 2,24 triệu cổ vào mua kéo trở lại tham chiếu. Đây là phiên bắt đáy lớn lần thứ 2 kể từ ngày 22/11 vừa qua. 

Dự báo thị trường trong thời gian tới, nhóm phân tích BSC cho rằng, hiện tại P/E, P/B Vn-Index đang trong vùng định giá ở ngoài vùng -2std mức bình quân 5 năm đồng thời mức định giá tại ngày 10/11 kết thúc ở mức 9.87 lần - thấp hơn đợt giảm điểm khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào năm 2020. Khả năng VN-Index có thể hình thành đáy trong thời gian này và hồi phục trở lại là có thể xảy ra.

Trong khi, Chứng khoán DSC đánh giá bức tranh đang ủng hộ xu hướng hồi phục ngắn hạn của thị trường. Thị trường thế giới diễn biến đang rất tích cực, đặc biệt là sự suy yếu của đồng USD. Đợt "call-margin" chủ doanh nghiệp, "call-margin" chéo cũng đã được giải quyết, vài trường hợp cá biệt cũng sẽ ngày càng ít ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Đa phần giới phân tích đánh giá đây chính là cơ hội lớn đang tồn tại trên thị trường nhưng quãng "sell-off" này khả năng sẽ chỉ kéo dài đến hết năm 2022 khi dòng vốn ít nhiều được khơi thông. Do đó, thời điểm tích lũy cổ phiếu trên thị trường hiện tại rất nhiều nhưng cũng không quá lâu.

Minh Anh
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.

LPBank sẽ đổi tên, mở rộng bán lẻ ở nông thôn
Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, mã: LPB) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2024 tăng 50% so với cùng kỳ, đạt 10.500 tỷ đồng.

NHNN hoãn đấu thầu vàng miếng sang 23/4
Sáng nay (ngày 22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoãn đấu thầu vàng miếng như dự kiến và sẽ triển khai vào 10h sáng thứ Ba ngày 23/4.