Chuyên mục


Lãi suất tiết kiệm vào mùa cao điểm cạnh tranh

29/11/2022 16:48 (GMT +7)

Dự báo lãi suất cuối năm 2022 vẫn còn áp lực tăng khi nhu cầu thanh toán, chi trả dồn về dịp giáp Tết Nguyên đán. Ngược lại, thời điểm này, tiền mặt trong dân cũng xuất hiện dồi dào hơn.

Cuộc đua lãi suất huy động ngày càng nóng khi nhiều ngân hàng đã nâng lãi suất tiền gửi cho kỳ hạn 6 tháng lên tới 9 - 10%/năm. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), vừa thông báo áp dụng biểu lãi suất tiền gửi mới từ ngày 28/11, với mức lãi suất huy động dành cho kỳ hạn 6 tháng lên tới 9,9%/năm, áp dụng cho các khoản tiền gửi online, nhận lãi cuối kỳ.

Cũng tại biểu lãi suất huy động mới, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (Saigonbank), khách hàng cá nhân được hưởng lãi suất 9,6%/năm cho kỳ hạn 6 tháng khi gửi online. Trong khi kỳ hạn 13 tháng có lãi suất lên tới 10,5%/năm.

Lãi suất huy động cho kỳ hạn 6 tháng đã tăng khoảng 3,5 - 4%/năm với cuối năm 2021 và cũng đã cao hơn so với thời điểm trước Covid

Lãi suất huy động cho kỳ hạn 6 tháng đã tăng khoảng 3,5 - 4%/năm với cuối năm 2021 và cũng đã cao hơn so với thời điểm trước Covid

Tại GPBank cũng đang áp dụng mức lãi suất 9,3% và MSB là 9,2%/năm cho kỳ hạn nửa năm, lĩnh lãi cuối kỳ, hình thức gửi tiền trực tuyến. Trong khi Kienlongbank, PGBank, VietBank và BaoVietBank huy động lãi suất tối đa là 9,1% cho kỳ hạn này.

Tiếp theo, ngân hàng số Cake by VPBank huy động tiền gửi 6 tháng với lãi suất ở mức 9,5%/năm từ ngày 24/11. Mức này chỉ thấp hơn 0,2%/năm so với mức lãi suất cao nhất là 9,7% dành cho các kỳ hạn 12, 24 và 36 tháng.

Techcombank cũng có mức lãi suất cao nhất tại kỳ hạn 6 tháng lên tới 9% dành cho khách hàng VIP1 gửi mới với số tiền tối thiểu 3 tỷ đồng. Với khách hàng thường, mức lãi suất áp dụng dao động 8,4 - 8,8%/năm tùy theo số tiền gửi. Còn OceanBank và OCB triển khai mức lãi suất 9%/năm dành cho kỳ hạn gửi 6 tháng, VPBank 8,9% hay Nam A Bank 8,9%.

Hiện, trên thị trường cũng ghi nhận hàng loạt ngân hàng đưa ra mức lãi suất trên 9,5%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 12 tháng trở lên như MSB, Kienlongbank, GPBank, Baoviet Bank. Riêng với nhóm ngân hàng thương mại quốc doanh (Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank), mức lãi suất huy động hiện vẫn duy trì ở 7,4%/năm trên kênh quầy và dưới 8%/năm trên kênh online (trừ VietinBank là ngân hàng duy nhất trong nhóm đưa lãi suất tiền gửi online lên 8,2%/năm).

Có thể thấy, lãi suất huy động cho kỳ hạn 6 tháng đã tăng khoảng 3,5 - 4%/năm với cuối năm 2021 và cũng đã cao hơn so với thời điểm trước Covid. Tuy nhiên, áp lực đối với lãi suất thị trường 1 vẫn còn khá cao khi tăng trưởng huy động vẫn thấp hơn nhiều so với tín dụng.

Theo cập nhật mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, sau khi giảm 2 tháng liên tiếp, tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng đã tăng trở lại, thêm hơn 106.000 tỷ đồng trong tháng 9. Tính đến hết quý III/2022, tiền gửi của toàn hệ thống tăng hơn 475.000 tỷ đồng, tương đương tăng 4,33%. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng này là rất thấp so với tăng trưởng tín dụng khoảng 11% sau 9 tháng.

Tính đến cuối tháng 10/2022, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã đạt 11,5% so với cuối năm 2021. Với tốc độ tăng trưởng như trên, tín dụng đã tăng trên 17% so với cùng kỳ năm ngoái và cũng là mức cao so với cùng kỳ nhiều năm trước đây. Trong khi đó, trong cùng khoảng thời gian trên, huy động vốn mới chỉ tăng khoảng 4,6% so với đầu năm, tức là chỉ bằng 1/3 so với tốc độ tăng trưởng của tín dụng. Điều này đặt ra thách thức đối với hệ thống ngân hàng trong việc điều tiết hệ số sử dụng vốn và gây áp lực lên thanh khoản hệ thống.

Lãi sãi suất sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm do áp lực tỷ giá và lạm phát đi cùng yếu tố mùa vụ. Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng xu hướng tăng của lãi suất huy động cũng đựợc xem là phản ứng hợp lý khi mặt bằng lãi suất ở nhiều quốc gia đang trong xu hướng tăng. Xu hướng tăng của lãi suất huy động trong nước có thể tiếp diễn trong thời gian tới. Việc mặt bằng lãi suất tăng cao trong một thời gian rất ngắn tiềm ẩn những rủi do với hệ thống tài chính đặc biệt phải kể đến rủi ro thanh khoản nếu không đựợc theo dõi, đánh giá sát sao.

Theo các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán SSI, lãi suất huy động phổ biến của kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng hiện đã dao động quanh mức 8-9%/năm và 10-10,5% tại các ngân hàng thương mại cổ phần.

Tình trạng này có thể được giải thích một phần do vòng quay tiền mặt tại các khách hàng doanh nghiệp giảm đi đáng kể cùng với những thách thức trong việc huy động vốn và vay vốn của ngân hàng. Khả năng NHNN sẽ có thêm một đợt tăng lãi suất nữa để duy trì môi trường tỷ giá ổn định. Khi đó, mặt bằng lãi suất huy động sẽ tăng lên và lãi suất cho vay sẽ điều chỉnh trong 3-6 tháng tiếp theo.

CTCK Bảo Việt (BVSC) cũng dự báo lãi suất trong thời gian còn lại của năm 2022 vẫn còn áp lực tăng, khi nhu cầu thanh toán, chi trả thường tăng cao vào dịp giáp Tết nguyên đán. Dù vậy, mức tăng lãi suất huy động trong thời gian còn lại sẽ không còn lớn như trong 2 tháng vừa qua.

Kim Khánh
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ, tập trung tháo gỡ pháp lý,
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.

Cấm phân lô, bán nền hơn 100 thành phố và thị xã
Kể từ ngày 1/1/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định mới của Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Hóa dầu Petrolimex dự kiến cổ tức tối thiểu 10%
Năm 2024, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 140 tỷ đồng; chỉ tiêu cổ tức tối thiểu 10%.

Vàng giảm mạnh trước giờ đấu thầu
Sáng nay (23/4), giá vàng trong nước giảm mạnh theo giá vàng thế giới.

SHB được vinh danh Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất
Đây là lần thứ hai liên tiếp SHB là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”.