Chuyên mục


Vietjet và bốn điểm tốt nhất năm 2022

06/08/2022 07:24 (GMT +7)

Vietjet vừa nhận liên tiếp 2 giải thưởng "Hãng hàng không mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng toàn cầu và Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới. Ngoài ra, Vietjet Air cũng là hãng bay "hiếm hoi" có lãi trong đại dịch cũng như huy động trái phiếu thành công nhất tại Việt Nam.

Vietjet là hãng hàng không tai tiếng của năm 2022 khi được khách hàng đổi tên từ hàng không giá rẻ thành "hãng hàng không delay"; chiếc cân khốn khổ của hãng cũng gây bất bình và đây cũng là hãng bay đầu tiên áp dụng thu phí checkin nhanh mà Cục hàng không vừa yêu cầu "cấm thu",...

Quan điểm vẫn là mọi vấn đề đều có hai mặt của nó. Vietjet là hãng bay bán vé giá mềm nhất, mà để làm được vậy, đơn vị phải có những chính sách tối ưu chi phí, tận thu thêm các khoản bổ sung để tăng doanh thu hay đại loại có phương án vốn đề đầu tư tài chính lấp đầy các khoản lỗ của hoạt động kinh doanh khác. 

Lập luận này không phải không có lý do, thực tế là hãng bay này vừa nhận liên tiếp 2 giải thưởng: "Hãng hàng không mang lại giá trị tốt nhất cho khách hàng toàn cầu - Value Airline of the Year" và "Top 10 hãng hàng không chi phí thấp tốt nhất thế giới - Top 10 Best Low-cost Airlines" năm 2022.

Vietjet được tổ chức chuyên đánh giá dịch vụ và an toàn hàng không này vinh danh dựa trên các tiêu chí mạng bay rộng khắp, giá vé hấp dẫn, dịch vụ trên chuyến bay đầy đủ và các hoạt động quảng bá sáng tạo, mang lại giá trị và sự tiện lợi cao nhất cho hành khách của hãng.

294158231_5214031088693697_3264927919143226225_n
 

Vietjet đã thể hiện rất rõ chiến lược đặt khách hàng làm trọng tâm khi liên tục mở rộng mạng bay với khung giờ bay thuận tiện và giá vé cạnh tranh. Hãng được ghi nhận khi đặc biệt chú trọng đầu tư vào đội tàu bay mới, nâng cấp hệ thống và ứng dụng công nghệ, cung cấp nhiều dịch vụ trước và trong chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh chóng và thuận tiện của khách hàng.

Cùng với Vietjet, các thương hiệu hàng không chi phí thấp uy tín trên thế giới được vinh danh bao gồm các tập đoàn uy tín và danh giá như Ryanair, Fly Dubai, Southwest, EasyJet..., thể hiện sự xuất sắc của các hãng về dịch vụ và giá trị cộng hưởng cho khách hàng sau đại dịch.

Ông Geoffrey Thomas, tổng biên tập AirlineRatings, nhấn mạnh

AirlineRatings cũng tiếp tục đưa Vietjet vào nhóm có chỉ số xếp hạng an toàn hàng không tuyệt đối 7/7 sao, mức cao nhất thế giới mà hãng đã duy trì liên tiếp trong 5 năm từ 2018 đến nay và Top 10 hãng hàng không chi phí thấp an toàn nhất thế giới năm 2022 trong tổng số hơn 385 hãng bay toàn cầu.

AirlineRatings là đơn vị uy tín chuyên đánh giá các sản phẩm và an toàn hàng không, bao gồm an toàn phòng chống COVID-19 của 385 hãng hàng không toàn cầu. Với hệ thống đánh giá 7 sao danh tiếng, AirlineRatings được hàng triệu hành khách từ hơn 195 quốc gia tin tưởng và là một trong các tiêu chuẩn đánh giá uy tín nhất trong ngành.

"Chấp" dịch bệnh, Vietjet lãi ấn tượng 

Duy nhất hãng bay Vietjet Air của doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo báo lãi đẹp bất chấp các doanh nghiệp cùng ngành hay bạn hàng thua lỗ âm vốn. Nhưng hãng hàng không giá rẻ này lại được sử dụng làm công cụ huy động một lượng trái phiếu lớn cho hệ sinh thái Sovico.

VietJet (VJC) thông qua cổ đông kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2022 đạt 32.270 tỷ đồng, lãi sau thuế 1.000 tỷ đồng; gấp lần lượt 2,5 lần và 12,5 lần so với thực hiện năm 2021. Chỉ tiêu tài chính hãng bay đưa ra khiến cổ đông phấn khởi bởi thời điểm này dù là giai đoạn phục hồi sau dịch nhưng đa phần các hãng hàng không khác mới lên kế hoạch cơ cấu hoạt động, vực lại kinh doanh, giảm thua lỗ. 

Năm 2021, VJC cũng là hãng hàng không duy nhất báo lãi. Cụ thể, tính chung cả năm 2021, VJC đạt doanh thu thuần là 12.998 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2020. Lợi nhuận duy trì dương một phần nhờ doanh thu hoạt động tài chính trong kỳ là 3.920 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với số đầu năm. Trong khi, các ông lớn hàng không khác như Vietnam Airlines lỗ hơn 13.337 tỷ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm, VietJet Air ghi nhận doanh thu thuần 4.522 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2021, nhưng vẫn lỗ gộp 257 tỷ đồng. Tuy vậy, con số này đã cải thiện so với mức lỗ hơn 1.000 tỷ đồng của quý I/2021. Quý I/2022, hãng bay ghi nhận lãi ròng 244 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ nhờ hoạt động tài chính. 

Tuy nhiên, Báo cáo tài chính của VJC lại nhiều điểm đáng chú ý. Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa ra văn bản nhắc nhở hãng bay vì công bố báo cáo tài chính quý I/2022 chưa đầy đủ. Cho đến ngày 6/5, VietJet Air mới chỉ công bố bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ, chưa kèm theo các phụ lục và thuyết minh theo quy định tại Thông tư 96/2020 của Bộ Tài chính.

Đi kèm với đà tăng trên là sự gia tăng của các khoản nợ. Trong đó, tính tới cuối quý I/2022, nợ ngắn hạn tăng từ mức 15,5 nghìn tỷ lên gần 20,7 nghìn tỷ. Còn nợ dài hạn tăng từ 19,3 nghìn tỷ lên 23,4 nghìn tỷ đồng, chủ yếu đến từ các đợt phát hành trái phiếu gần đây.

Trong quý, doanh thu tài chính giảm nhẹ xuống 1.156 tỷ đồng; trong khi chi phí tài chính tăng đột biến từ 38 tỷ đồng lên gần 403 tỷ đồng. Dù vậy, Công ty vẫn lãi 750 tỷ đồng từ hoạt động tài chính. Cuối quý I, VietJet Air nắm 4.450 tỷ đồng tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn, tăng mạnh so với hồi đầu năm. Trong khi đó, các khoản phải thu cũng tăng từ 23,3 nghìn tỷ đồng lên 29,7 nghìn tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý nhất là khoản phải thu khác tăng thêm hơn 4 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, đi kèm với đà tăng trên là sự gia tăng của các khoản nợ. Trong đó, nợ ngắn hạn của hãng hàng không này tăng từ mức 15,5 nghìn tỷ lên gần 20,7 nghìn tỷ. Còn nợ dài hạn tăng từ 19,3 nghìn tỷ lên 23,4 nghìn tỷ đồng, chủ yếu đến từ các đợt phát hành trái phiếu gần đây.

Huy động thành công nhiều nghìn tỷ đồng trái phiếu

Là hãng hàng không hiếm có lãi trong mùa dịch bệnh, nhưng VJC lại có nhưng vấn đề tài chính khác lạ như các khoản nợ tăng đột biến và dòng vốn bất thường. Tuy nhiên, lãnh đạo doanh nghiệp này vẫn chưa dừng các kế hoạch tăng vốn. Tại đại hội, HĐQT trình phương án phát hành thêm 108,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức 2021, tỷ lệ 20%. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC kiểm toán năm trước.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, tỷ phú giữ vị trí tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank và còn là chủ tịch Tập đoàn Sovico. Cũng nhờ vai trò quán xuyến tại nhiều doanh nghiệp nên các thương vụ phát hành trái phiếu của Vietjet cũng thuận lợi hơn; nhất là có sự hỗ trợ của HDBank.

Ngoài ra, hãng hàng không chào bán riêng lẻ thêm 54,1 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán sẽ không thấp hơn giá đóng cửa bình quân 30 phiên giao dịch liên tiếp trên thị trường chứng khoán trước thời điểm chào bán. Thời gian thực hiện trong năm 2022 hoặc 2023. 

Ngoài ra, Vietjet sẽ phát hành thêm 300 triệu USD trái phiếu riêng lẻ hoặc đại chúng (tương đương 6.960 tỷ đồng). Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Vietjet, thời gian tới mảng vận chuyển hàng hóa sẽ là mảng trọng điểm của Vietjet. Công ty cũng có kế hoạch IPO mảng này trong năm nay hoặc đầu năm sau.

Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên năm 2021, Vietjet cũng lên kế hoạch huy động trái phiếu quốc tế. Tổng giá trị trái phiếu dự kiến phát hành 300 triệu USD có thời hạn 5 năm với lãi suất có thể cố định, thả nổi hoặc kết hợp cả hai. 

 Nói đến trái phiếu, VJC cùng các công ty trong hệ sinh thái của đại gia Phương Thảo đã phát hành lượng rất lớn trong thời gian qua. Không phải ngẫu nhiên mà mới đây nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 8857, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (TTGSNH) đã thanh tra đột xuất hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng tại 8 ngân hàng thương mại cổ phần, trong đó có HDBank.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, hệ sinh thái Vietjet - Sovico và các đơn vị liên quan của vợ chồng tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo - Nguyễn Thanh Hùng đã “vội vã” phát hành trái phiếu, con số lên đến hơn 23.000 tỷ đồng (không kể HDBank). Riêng ở Vietjet phát hành tới 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra, CTCP Tập đoàn Sovico phát hành 8.000 tỷ đồng, CTCP BĐS Dragon Village 2.800 tỷ, Công ty Liên doanh TNHH Phát triển ĐTM An Khánh 2.000 tỷ đồng, CTCP Đầu tư & Xây dựng Kiên Trung 300 tỷ.

Với hãng hàng không Vietjet, hồi giữa tháng 2/2022 đã thông báo kết quả chào bán 3.000 tỷ đồng trái phiếu cho một tổ chức trong nước với kỳ hạn 36 tháng. Trước đó, Vietjet đã 6 lần huy động vốn thông qua kênh trái phiếu với tổng giá trị 7.000 tỷ đồng và kỳ hạn 36 hoặc 60 tháng. Nhà đầu tư được tiết lộ đều là một tổ chức trong nước mua.

Như vậy, hãng hàng không này đã huy động tổng cộng khoảng 10.000 tỷ đồng trái phiếu trong khoảng một năm qua. Một điểm đáng chú ý, nhiều đợt phát hành trái phiếu theo loại hình không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản bảo đảm, được tư vấn phát hành bởi Công ty CP chứng khoán HDB -  một công ty thuộc hệ sinh thái SVC Group.

Với SVC Group - Tập đoàn đa ngành khi doanh nghiệp này đã rất tích cực huy động vốn trên thị trường trái phiếu trong 4 năm qua. Tính đến cuối tháng 11/2021, Tập đoàn Sovico đã phát hành tổng cộng 8.000 tỷ đồng trái phiếu kể từ đầu năm. Mục đích phát hành đều nhằm thực hiện tài trợ vốn cho các dự án, chương trình đầu tư và tăng quy mô vốn hoạt động. Chứng khoán HDB (HDBS) là đơn vị sắp xếp cho thương vụ này.

Giai đoạn 2019-2020, Sovico huy động vốn qua số đợt phát hành dày đặc khó có thể thống kê cho đầy đủ, được tiến hành bởi CTCP Sovico và chủ yếu là CTCP Tập đoàn Sovico, với tổng giá trị lên tới 26.000 tỷ đồng, ngoài ra còn có Vietjet khoảng 1.250 tỷ đồng, CTCP Địa ốc Phú Long là 5.150 tỷ đồng.

Tính đến hết năm 2021, HDBank (SVC là cổ đông lớn nhất) còn 35 lô trái phiếu, trong đó có ba lô phát hành bằng USD, tổng giá trị 190 triệu USD và 32 lô phát hành bằng VND. Tổng giá trị 19.330 tỷ đồng. 

Như vậy, có khoảng 55.500 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được hệ sinh thái Vietjet - Sovico phát hành trong 4 năm qua. Nếu tính thêm HDBank thì tổng cộng giá trị trái phiếu hiện đang lưu hành là 190 triệu USD và 74.500  tỷ đồng.

Không chỉ lớn về số lượng đã phát hành, hệ sinh thái Savico tỏ ra gấp gáp về câu chuyện vốn khi có những đợt phát hành không có tài sản đảm bảo, mục đích phát hành chung chung, tổ chức hỗ trợ phát hành là công ty con... 

Ánh Minh
Tags:
Khai thác tuyến vận tải thuỷ Sa Kỳ - Lý Sơn
Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc sẽ đăng ký khai thác tuyến vận tải thủy Sa Kỳ - Lý Sơn và ngược lại.

Hà Nội tăng cường 580 xe khách dịp 2/9
Tại bến xe Mỹ Đình, lượt khách bình quân trong kỳ nghỉ lễ sẽ tăng khoảng 250% và ước đạt 10.000 lượt khách/ngày. Trong ngày cao điểm sẽ tăng 300% so với ngày thường và ước đạt 15 nghìn lượt khách/ngày; lượt xe dự kiến là 880 lượt xe/ngày tăng khoảng 35% so với ngày thường.

Viconship chào bán 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ
Nếu phương án tăng vốn được thực hiện thành công, vốn điều lệ của Viconship sẽ tăng từ 1.212,7 tỷ đồng lên 1.612,7 tỷ đồng.

Grab dừng thu phụ phí nắng nóng
Chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách "nắng nóng" ngày 6/7, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”.

Quảng Trị cam kết năm 2023 sẽ hoàn thành Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà
Chiều 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022.

Sàn giao dịch vận chuyển, tiền đề cho 'luật cạnh tranh' taxi công nghệ
Công ty TNHH Công nghệ Viladata vừa đưa vào hoạt động một mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực vận tải hành khách. Bên cạnh những ý kiến trái chiều, bước đầu ghi nhận sự khoa học, hữu dụng.

Lai Châu xin làm sân bay theo hình thức PPP
Sân bay này được định hướng đến giai đoạn 2030 là sân bay dân dụng cấp 3C và sân bay quân sự cấp III; công suất 0,5 triệu hành khách /năm; diện tích sử dụng đất là 167 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.000 tỷ đồng, địa điểm đầu tư tại thị trấn Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.