Việt Nam dẫn đầu khu vực về sử dụng xe máy
Mặc dù thị trường xe máy Đông Nam Á đang đối mặt với nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong khu vực về tỉ lệ người dân ưa chuộng sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển cá nhân.
Theo báo cáo mới nhất của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered Bank và Temasek, xe máy vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân Đông Nam Á khi nói đến phương tiện di chuyển cá nhân. Khảo sát cho thấy đa số người dân ở các nước trong khu vực này thích chọn xe máy hơn ô tô.
Tại Việt Nam, tỉ lệ người sử dụng xe máy cao nhất khu vực, chiếm đến 96%, trong khi chỉ có 4% người ưa thích sử dụng ô tô làm phương tiện cá nhân. Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, xếp thứ hai với 88% người ưu tiên xe máy và 12% lựa chọn ô tô. Các nước khác như Thái Lan và Philippines có tỉ lệ người sử dụng xe máy lần lượt là 69% và 63%, trong khi tỉ lệ sử dụng ô tô là 31% và 37%.
Tuy nhiên, bất chấp sự ưa chuộng của người dân, ngành công nghiệp xe máy vẫn gặp nhiều khó khăn trong khu vực. Theo số liệu từ Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), trong quý đầu tiên của năm 2024, tổng số xe máy bán ra tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, không bao gồm Việt Nam, chỉ đạt hơn 2,7 triệu chiếc, sụt giảm hơn 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Singapore là nước duy nhất trong khu vực có doanh số bán xe máy tăng trong ba tháng đầu năm, với hơn 3.000 chiếc được bán ra, tăng khoảng 8,5% so với quý 1-2023, mặc dù chỉ có khoảng 12% dân số tại đây ưa thích sử dụng xe máy làm phương tiện cá nhân.
Tại Việt Nam, tình hình thị trường xe máy cũng không khả quan hơn. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp trong nước sản xuất được khoảng 1,45 triệu chiếc xe máy mới, giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong tháng 6, sản lượng xe máy mới ước tính đạt 255.500 chiếc, giảm 2,3% so với tháng 5 nhưng tăng 17,1% so với tháng 6-2023. Năm công ty thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piaggio, chỉ bán được hơn 603.000 xe trong quý 1-2024, giảm gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, xe máy vẫn được ưa chuộng ở Đông Nam Á nhờ nhiều ưu điểm như giá cả phải chăng, tiện dụng và khả năng di chuyển linh hoạt trên các con phố, kể cả trong các ngõ nhỏ. Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm trong tháng 6 là do thị trường trong nước trì trệ kéo dài từ sau Tết, khiến nhiều mẫu xe máy phổ biến phải giảm giá để thu hút khách hàng.
Bên cạnh các thành viên của VAMM, một số doanh nghiệp trong nước và có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khác như VinFast, DatBike, Pega, Yadea và Detech cũng tham gia vào thị trường sản xuất xe máy điện. Mặc dù các công ty này có sản lượng đáng kể, họ không công bố số liệu bán hàng cụ thể.
Trong bối cảnh thị trường xe máy đang gặp khó khăn, các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy doanh số và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các phương tiện thân thiện với môi trường. Việc phát triển và đẩy mạnh sản xuất xe máy điện được kỳ vọng sẽ mang lại luồng gió mới cho ngành công nghiệp xe máy trong khu vực.